+
Aa
-
like
comment

Hoa hậu Hà Kiều Anh nói mình là ‘công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn’, nhiều người lên tiếng

29/06/2021 18:10

Ngày 26-6, hoa hậu Hà Kiều Anh đăng tải dòng trạng thái trên Facebook chia sẻ thông tin cô là công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn. Có một số ý kiến đã lên tiếng phản bác thông tin này.

Hoa hậu Hà Kiều Anh nói mình là ‘công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn’, nhiều người lên tiếng - Ảnh 1.
Hoa hậu Việt Nam năm 1992 Hà Kiều Anh

Nhân ngày Gia đình Việt Nam 26-6, hoa hậu Hà Kiều Anh đăng tải dòng trạng thái trên Facebook nói về thông tin cô là công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn. Cô cho biết, bà nội Nguyễn Tăng Diệu Hương của cô là con gái bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh, tức con cháu hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng.

Hà Kiều Anh viết: “Ngày xưa mỗi lần gặp bà nội mình hay nghe bà dạy, ngoài việc mang họ “Hà” của ông nội Hà Văn Lâu, con còn là con vua cháu chúa đấy nhé. Lúc đó mình nghĩ bà nội chắc lẩm cẩm rồi, bây giờ còn ai nhắc đến vua chúa nữa. Bà nội lúc nào cũng nói bà là con vua cháu Chúa, con cũng là công chúa đời thứ 7 đấy”.

Hoa hậu Hà Kiều Anh nói mình là ‘công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn’, nhiều người lên tiếng - Ảnh 2.
Hình ảnh ông bà nội của Hà Kiều Anh đăng tải

Theo như Hà Kiều Anh chia sẻ, vua Minh Mạng có hoàng tử thứ 11 tên là Tuy Lý Vương. Ông Tuy Lý Vương có con trai là Hương Ngãi, hay còn gọi là ông Hường Nhã. Người này tiếp tục có 4 con trai và 3 con gái, trong đó có bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh. Bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh sinh được 2 người con, trong đó có bà Nguyễn Tăng Diệu Hương là bà nội của Hà Kiều Anh.

Thông tin trên ngay lập tức được nhiều cơ quan báo đài, truyền thông đăng tải nhưng đồng thời cũng vấp phải sự phản đối của không ít người quan tâm sử học.

Tôn Thất Minh Khôi, chàng trai đam mê tìm hiểu văn hóa lịch sử Việt Nam, cũng đồng thời là hậu duệ Võ vương Nguyễn Phúc Khoát (vị chúa thứ 8 của triều Nguyễn) đã lên tiếng phản bác thông tin này.

Hoa hậu Hà Kiều Anh nói mình là ‘công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn’, nhiều người lên tiếng - Ảnh 3.
Trước phản ứng trái chiều của cư dân mạng, Hà Kiều Anh khẳng định cô không tự xưng là công chúa mà có viết rõ là do bà nội chia sẻ

Trao đổi với PV, Tôn Thất Minh Khôi chỉ ra một số điểm sai trong chia sẻ của Hà Kiều Anh.

Thứ nhất, nhà Nguyễn không có bất kì vị nào là Tiệp Phi cả, người mà chị đề cập đến thực ra là Bà Tiệp dư Lê Thị Ái, thụy Tịnh Nhu, bà là ngự thiếp của Hoàng đế Minh Mạng và là sinh mẫu của Tuy Lý Vương (Nguyễn Phước Miên Trinh).

Thứ hai, Hà Kiều Anh mắc lỗi trong cách gọi tên của tổ tiên khi gọi nhân vật lịch sử là Hương Ngãi, trong khi chính xác phải là Hường Ngải.

Thứ ba, bà cố ngoại mà Hà Kiều Anh nói tới là bà Công Tằng Tôn Nữ không phải là công chúa vì không nằm trong danh sách có thể sắc phong công chúa.

Theo anh Minh Khôi, hoa hậu Hà Kiều Anh chỉ “có thể nói là có họ hàng xa chứ công chúa thì không”.

Ngoài ra, Minh Khôi cũng cho biết thêm anh đã liên hệ với bác Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, hậu duệ của Tuy Lý Vương và là hội viên Hội Khoa học Lịch sử thành phố Huế, và được biết Hà Kiều Anh đúng là con cháu có họ hàng xa của Phủ Tuy Lý Vương, nhưng để gọi là công chúa đời thứ 7 thì không thể.

Trước những phản ứng trái chiều của cư dân mạng dưới bài đăng của mình, Hà Kiều Anh khẳng định cô không tự xưng là công chúa mà có viết rõ là do bà nội chia sẻ.

“Vàng thật không sợ lửa, dòng dõi hoàng tộc là điều hãnh diện nhất dù chỉ là một chút còn sót lại… Dòng dõi nhà chị là vua chúa thật, một số điểm em nêu ra về tên gọi có thể chị nghe các cậu mợ kể lại, gia phả ghi chép có sai sót, em đính chính chị cảm ơn em nhiều. Còn câu chuyện chị viết về gia đình chị là có thật”, cô cho biết.

Tiến Vũ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều