+
Aa
-
like
comment

Hỗ trợ hơn 270 tỷ đồng cho hộ chăn nuôi tại Hưng Yên bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

24/05/2020 15:53

Đến nay, các địa phương ở Hưng Yên đã hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi đợt 2 với số tiền hơn 70 tỷ đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho lợn ở thôn Bó Khê, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trong đợt hỗ trợ lần này, tỉnh Hưng Yên trích từ nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu theo Công văn số 15515/BTC-NSNN của Bộ Tài chính số tiền 50 tỷ đồng, cùng với hơn 20 tỷ đồng từ nguồn quỹ ngân sách dự phòng của tỉnh. Tổng kinh phí hỗ trợ từ 2 nguồn này tương ứng khoảng 30% số tiền hỗ trợ chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy trong đợt dịch tả lợn châu Phi tính đến hết tháng 12/2019.

Trước đó, cuối năm 2019, tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ kinh phí đợt 1 tiêu hủy lợn mắc bệnh, với số tiền hơn 203 tỷ đồng. Trong số đó, nguồn kinh phí được ngân sách trung ương tạm cấp là 180 tỷ đồng, còn lại hơn 23 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp tỉnh năm 2019. Mức hỗ trợ đợt 1 tương ứng với 50% số tiền hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh tính đến hết tháng 6/2019.

Theo đó, qua 2 đợt hỗ trợ, tổng số tiền chi cho các địa phương của toàn tỉnh là hơn 270 tỷ đồng.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên, trong đợt dịch tả lợn châu Phi năm 2019, các địa phương trong toàn tỉnh đã tiêu hủy gần 200.000 con lợn với trọng lượng hơn 11.000 tấn tại hơn 11.000 hộ chăn nuôi ở 156 xã, phường, thị trấn.

Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các địa phương trong quá trình triển khai hỗ trợ không gây phiền hà cho người dân, đơn giản hóa các thủ tục chi trả. Với chủ vật nuôi được hỗ trợ khi có lợn buộc phải tiêu hủy không nhất thiết phải đáp ứng điều kiện đăng ký kê khai được UBND cấp xã xác nhận khi bắt đầu nuôi lợn. Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tổ chức các điểm chi trả phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, có sự giám sát chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc các cấp và người dân, không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách.

Thành phố Hưng Yên và huyện Tiên Lữ là 2 đơn vị đầu tiên đã sớm hoàn thành việc chi trả hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi từ cuối tháng 4. Việc chi trả được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn danh sách hộ chăn nuôi, số lợn tiêu hủy, số tiền hỗ trợ nên không xảy ra tình trạng thắc mắc trong dư luận nhân dân.

Theo đánh giá của người dân, hiện nay tình hình chăn nuôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên khoản hỗ trợ trên sẽ giúp bà con có thêm kinh phí để tiếp tục tái đàn, ổn định hoạt động chăn nuôi. Tại các xã Yên Hòa (Yên Mỹ) và Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) là 2 địa phương xảy ra ổ dịch đầu tiên của tỉnh, người dân cho biết, thiệt hại của đợt dịch tả lợn châu Phi năm 2019 là rất nặng nề, khiến nhiều gia đình kiệt quệ về kinh tế. Dù nguồn hỗ trợ của Trung ương và tỉnh không nhiều, nhưng là nguồn động viên lớn giúp các hộ chăn nuôi bớt khó khăn, vững tin vượt qua tổn thất để vực lại chăn nuôi.

Hiện tại, các huyện Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ, Kim Động, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm, Phù Cừ…, các hộ chăn nuôi đang khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn giống, từng bước khôi phục đàn lợn sau dịch bệnh theo hướng an toàn, tạo nguồn cung thịt lợn dồi dào nhằm sớm ổn định thị trường thực phẩm.

Mai Ngoan (TTXVN)

Bài mới
Đọc nhiều