+
Aa
-
like
comment

Hỗ trợ Bắc Giang chống dịch: Tình đồng bào, nghĩa tương thân lại được thắp lên mãnh liệt!

Đăng Huy - 19/05/2021 02:14

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 có lẽ chưa bao giờ khó khăn và nhiều áp lực như thời điểm này, nhưng rồi dường như càng khó khăn, tình đồng bào, nghĩa tương thân lại được thắp lên mãnh liệt.

Lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế Yên Bái thông qua đoàn cán bộ y tế gửi đến tỉnh Bắc Giang 2.000 bộ Kit real PRC xét nghiệm SARS- CoV-2

Các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là Bắc Giang những ngày này không khác gì “chảo lửa”, khi diễn biến tình hình dịch bệnh căng thẳng từng giờ, số ca nhiễm nhảy vọt, chưa có tín hiệu dừng lại. Dịch bệnh phức tạp, khi Chủ tịch tỉnh Bắc Giang nói: “Tỉnh thiếu kinh nghiệm chống dịch ở các khu công nghiệp” và xin sự giúp đỡ, thì đồng loạt các tỉnh thành lân cận đáp lời, chia lửa với người dân nơi đây.

Chống dịch như chống giặc, không chỉ Chính phủ, lãnh đạo ngành Y tế hướng về tâm dịch, mà các tỉnh thành lân cận dù đang phải nỗ lực chống dịch, nhưng cũng chung tay với người dân Bắc Giang. TP.Hà Nội đã cử 1 Phó giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn cùng 20 cán bộ y tế đến đây làm nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh bạn xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng các ổ dịch. Tỉnh Quảng Ninh đang trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, nhưng bằng tất cả tấm lòng đã ủng hộ tỉnh Bắc Giang 4 tỷ đồng, và cử đoàn 200 thầy thuốc, nhân viên y tế tình nguyện hỗ trợ ngay trong ngày. Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đáp lời bằng cách tổ chức lễ ra quân hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang mỗi tỉnh 2 tỷ đồng để chống dịch. Tỉnh Yên Bái còn hỗ trợ 2.000 bộ Kit real PRC xét nghiệm SARS- CoV-2, trị giá gần 1 tỉ đồng giúp tỉnh Bắc Giang thực hiện công tác xét nghiệm.

Các bác sỹ, điều dưỡng, đến từ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chi viện cho tỉnh Bắc Ninh

Cùng với việc lực lượng y bác sĩ từ các tỉnh thành từng tốp được chi viện về Bắc Giang, cán bộ chiến sĩ cũng được chi viện khẩn. Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đưa 256 cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ từ Hà Nội về đây, hỗ trợ Công an địa phương thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19. Lễ ra quân diễn ra, đón 256 chiến sĩ, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dường như vỡ òa trong hạnh phúc. Người dân nơi đây càng cảm kích khi biết những cán bộ chiến sĩ đặc biệt ấy được “rút tỉa” từ nhiều Trung đoàn CSCĐ, Thủ đô lấy một ít và Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc rút ra một ít. Trong khi đó, lực lượng này đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Có một câu nói rất hay rằng: “Chúng ta ai cũng muốn giúp người khác, con người là thế. Chúng ta muốn sống hạnh phúc bên nhau chứ không phải khổ sở cùng nhau. Đó chính là lòng nhân ái”. Dịch bệnh Covid – 19 đang hoành hành ở khắp các quốc gia, nhiều vùng lãnh thổ khác nhau nhưng đó cũng là phép thử cho mỗi chúng ta về lòng nhân ái, tình đồng bào, đoàn kết, nghĩa tương thân. Tổng LĐLĐVN tặng 300 triệu đồng tới công nhân lao động Bắc Ninh, Bắc Giang bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn ủng hộ khẩn 50 triệu đồng, Công đoàn Viên chức Việt Nam chuyển gấp 50 triệu đồng, Công đoàn Điện lực Việt Nam chuyển trao 100 triệu đồng, Công đoàn Dệt may Việt Nam hỗ trợ 50.000 khẩu trang y tế, Công đoàn Hóa chất Việt Nam gửi tặng 5.000 chiếc khẩu trang y tế và 64 thùng nước rửa tay đến vùng dịch … Đó là những tấm lòng quý báu – nơi chưa có dịch hướng về nơi đang chống dịch, hướng đến mục đích nhân văn: Cùng nhau chúng ta đẩy lùi dịch bệnh!

Và đặc biệt, đồng hành, hướng về các tỉnh thành đang nỗ lực chống dịch, không thiếu những lời kêu gọi của người dân khắp mọi miền đất nước chung tay hướng về. Người dân chung tay trao tặng những món quà vật chất và cả tinh thần, ngoài những khoảng tiền, thức ăn, lương khô, những tấm bạc trao tặng che sương gió nơi các chốt phòng dịch, còn có những lời cảm ơn chân thành, da diết, những hình vẽ cổ vũ, truyền thông điệp mạnh mẽ về đội ngũ cán bộ y bác sĩ, chiến sĩ chống dịch. Đó là những hình ảnh quý nhất, sáng nhất, thể hiện tinh thần đoàn kết của toàn dân, sự ấm áp của trái tim người hành nghề y, của người lính mà có lẽ không nơi đâu có được tình cảm trân quý này, của người với người dành cho nhau như ở Việt Nam ngay lúc này!

Hình ảnh anh chiến sĩ cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh đứng chào trang nghiêm, đón các đoàn “viện trợ” về Bắc Ninh chống dịch như đã thấy ở bên dưới, những ngày qua lan tỏa và để lại nhiều xúc động trong cộng đồng mạng. Bức ảnh đã lột tả hết tất cả về sự trân trọng của người “địa phương” đang khó khăn, vui mừng đón tiếp sự giúp đỡ từ tỉnh bạn, từ tấm lòng sẻ chia, từ tình thương đùm bọc của người dân Việt Nam. Những hình ảnh đoàn kết, nghĩa tình này xuất hiện trong thời khắc đặc biệt, làm cho không khí chống dịch trở nên ấm áp hơn bất cứ lúc nào, góp phần xua đi phần nào bóng đen Covid đang bao trùm khắp nơi.

Xúc động CSGT Bắc Giang đứng nghiêm chào đoàn bác sĩ chi viện từ Quảng Ninh

Vì virus không có bất cứ “kế hoạch” nào nên tốc độ lây lan phụ thuộc hoàn toàn và con người. Làm sao để chống dịch, ngăn chặn virus lây lan? Không gì khác ngoài việc chúng ta đoàn kết, đồng lòng chủ động, trung thực khai báo, không che giấu, không tiếp tay đưa người từ nước ngoài phi pháp vào Việt Nam, gây trở ngại công tác chống dịch.

Điều quan trọng, cả nhân loại đang cần lòng nhân ái của chúng ta được bộc lộ hơn bao giờ hết, cần sống với tất cả sự dịu dàng và bao dung để bao bọc và hy sinh cho nhau trong cơn hoạn nạn. Chúng ta hãy cùng nhau chiến thắng đại dịch!

Đăng Huy 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều