+
Aa
-
like
comment

Hồ Tích Tiến thực chất là kẻ phá đám

16/07/2020 20:00

Vừa qua, Tổng Biên tập “Thời Báo Hoàn Cầu” được một pha “nổi tiếng” trông thấy tại Việt Nam với bài viết dạy dỗ Việt Nam quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Chân dung ông Hồ Tích Tiến.

Thực ra, “nhân thân” tờ “Thời báo hoàn cầu” (Globaltimes), người Việt Nam quá rõ. Tờ báo này thuộc Nhân dân nhật báo – cơ quan của ngôn luận chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc. Trong khi tờ báo “mẹ” Nhân dân nhật báo cố ra vẻ “đạo mạo” trước thiên hạ, thì Thời báo hoàn cầu, ngay từ lúc mới sinh (1993) đã sớm thể hiện là “đứa con hư” với những thông tin sặc mùi kích động, luôn đề cao chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền. Và chính vì thế, nó hợp gu với những người Trung Quốc không biết thời thế, luôn nuôi giấc mộng về một nước Trung Hoa vĩ đại, trung tâm của thế giới.

Nhiều người sâu sắc còn nhận định rằng: Thời báo hoàn cầu “hư hỏng” chẳng phải ngẫu nhiên, mà bởi người đẻ ra nó là Nhân dân nhật báo, muốn sinh ra một đứa con tính khí côn đồ để có thể mượn mồm, mượn miệng gây sự, chửi bới, lăng mạ, đe dọa bất cứ ai gây trở ngại cho sự “trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc – theo con mắt của Bắc Kinh.

Lẽ đời, “con dại cái mang”. Nhưng ở đây, con làm theo lệnh mẹ, chửi người như hát hay, hỗn láo, vô văn hóa với thiên hạ hết mức, vậy mà một khi có ai đó phản ứng, yêu cầu uốn nắn, thì “mẹ” thường giở giọng vô trách nhiệm rằng: “bảo rồi, nhưng nó không nghe” rồi thoái thác kiểu mình không liên quan.

Trong quá khứ, có thể nêu nhiều nhiều vụ việc về sự thiếu văn hóa của tờ báo này. Tuy nhiên, để không bị suy diễn và mang tiếng là soi mói, thích “hồi tố”, tiện nhất, xin lấy ngay câu chuyện vừa xảy ra, còn “mới cóng”.

Những ngày qua, Việt Nam và Hoa Kỳ cùng kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (11/7/1995 – 11/7/2020). Ai cũng biết, đây là sự kiện vô cùng ý nghĩa đối với hai quốc gia. Từ chỗ là cựu thù, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995. Sau 25 năm quan hệ hai nước đã phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, ngoại giao, văn hóa, giáo dục, quốc phòng… Riêng về kinh tế, tới nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt tới 77 tỷ USD so với 450 triệu USD năm 1995. Một con số thể hiện rất nhiều điều.

Vậy mà, kỷ niệm sự kiện ý nghĩa đó lại khiến “Thời báo Hoàn cầu” khó chịu. Đến mức, Tổng Biên tập tờ báo này là ông Hồ Tích Tiến đích thân viết gấp một bài báo, tung ra đúng ngày 11/7. Về ngôn từ, tác giả bài viết ra vẻ chân thành, muốn “nói với người Việt Nam đôi lời rất thật”, nhưng, ngay sau đó, là đặc giọng bài xích và cay cú trước sự phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Một mặt xuyên tạc Hoa Kỳ như một “kẻ xỏ lá”, giả vờ thân thiện với Việt Nam, nhưng thực chất là nhằm cổ xúy Việt Nam “giãn cách” với Trung Quốc để theo Hoa Kỳ; Mặt khác, ông Hồ Tích Tiến vu cáo Việt Nam đang chủ động cầu thân, ve vãn Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ không tránh khỏi thành con rối, quân cờ trong tay họ. Giả nhân, giả nghĩa, xuyên tạc, vu cáo, dựng đứng sự việc chưa đủ, ông Hồ Tích Tiến còn hành xử như một kẻ tiểu nhân đe dọa rằng, nếu không nghe Trung Quốc, Việt Nam sẽ phải trả giá.

Đến giờ thì đã quá quen giọng điệu của “Thời báo Hoàn cầu” rồi, chắc chắn, người Việt Nam không mảy may nao núng.

Bài viết nêu trên rõ ràng đã phơi bày tâm địa hèn hạ, ý chí ngông cuồng, sự hoang tưởng vào sức mạnh cơ bắp của ông Hồ Tích Tiến cũng như tờ báo mà ông ta là Tổng biên tập. Bên cạnh đó, việc Fanpage của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đăng tải lại bài viết trên càng đáng phê phán, lên án hơn vì hậu quả nghiêm trọng mà nó có thể gây ra trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.

Trần Hà Thanh

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều