+
Aa
-
like
comment

Họ không là ông bụt, cô tiên và không xuất hiện trên Facebook bao giờ

01/11/2020 14:30

Có những cô tiên, ông bụt xuất hiện lúc thiên tai bão lũ, được ca ngợi và tôn vinh. Nhưng có những con người vô danh, thầm lặng hy sinh và cống hiến, không mấy ai biết đến họ.

Thiên tai ập đến với quá nhiều đau thương, nhưng trong đó có những cái đẹp của lòng nhân ái ủi an những đau thương đó.

Có những người làm việc từ thiện, cứu trợ bà con thiên tai được nhiều người biết đến. Người nổi tiếng càng được nhiều người biết đến và ca ngợi như “cô tiên”, họ cũng xứng đáng được ca ngợi và ngưỡng mộ. Nhưng có những những hiệp sĩ không ai biết đến vì họ thầm lặng cống hiến, hy sinh, đối mặt với gian khổ.

CBCS Công an, quân đội không quản nguy hiểm, tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích trong vụ lở núi tại Trà Leng.

Những thanh niên trai trẻ hiền lành và vô danh, không ai biết tên của họ, không để ý đến gương mặt của họ, không hiểu hết những gian nguy mà họ trải qua.

Những thanh niên trai trẻ này không có thời gian, cũng không quan tâm chụp cho mình tấm ảnh đang cứu nạn để đưa lên Facebook. Họ phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để cứu người gặp nạn, tìm kiếm thi thể người bị nạn. Họ phải giành giật mạng sống của người bị mất tích với tia hy vọng le lói.

Họ giúp dân tìm tiếm tài sản, dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống. Họ đi đến các trường học, giúp thầy cô giáo dọn bùn đất, để cho học sinh có thể trở lại trường sớm nhất.

Lũ lụt, lở đất cắt đứt hệ thống giao thông ở miền núi, vùng sâu vùng xa. Những nơi xa xôi và nguy hiểm không ai đến được, nơi đó có mặt những anh bộ đội, dân quân. Những nơi bà con thiếu cái ăn vì bị cô lập, chỉ có bộ đội, dân quân đưa lương thực đến.

Đến hôm nay, những con người vô danh đó đang tiếp tục tìm kiếm những công nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3. Trước đó, họ đã tìm được thi thể 13 người hy sinh khi đi làm nhiệm vụ ở trạm kiểm lâm 67, gần Rào Trăng 3.

Những con người vô danh ở Quảng Trị đã đưa được 22 chiến sĩ của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 trong đống đất đá ngổn ngang về với gia đình, đồng đội.

Những con người vô danh cắt rừng đến điểm sạt lở để tìm người mất tích ở Trà Leng, Phước Sơn.

Không chỉ tìm kiếm người mất tích, cứu trợ lương thực cho bà con vùng bị cô lập. Hiện nay, do tình hình thời tiết bất lợi, không thể vận chuyển bằng trực thăng. Sáng sớm ngày 1.11, lực lượng cứu hộ gùi cõng hàng hóa vượt núi tiếp tế lương thực cho 3.000 hộ dân 2 xã Phước Thành và Phước Lộc, Phước Sơn, Quảng Nam.

Người có lòng hảo tâm bỏ tiền ra cho một bao gạo là rất quý, người vác bao gạo đó vượt hàng chục km băng rừng, vượt núi để đưa đến với bà con không thể tính công.

Đừng ai nói rằng họ phải thi hành nhiệm vụ. Đương nhiên là làm nhiệm vụ, nhưng các anh phải đối mặt với hiểm nguy, chỉ một vụ lở núi bất ngờ là mất mạng. Các anh có thể phải đổi mạng mình để cứu mạng dân đấy.

LÊ THANH PHONG/LĐ
Bài mới
Đọc nhiều