+
Aa
-
like
comment

Họ đã để tiền bạc làm mù mắt rồi!

29/06/2020 08:05

Thông tin từ bản kết luận điều tra chính thức của cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc về các cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng cho thấy mức độ liều lĩnh của những người này.

Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh tham ô tiền ở Vĩnh Phúc lên đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, theo kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” để bỏ qua sai phạm, bà Nguyễn Thị Kim Anh-trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng khi đi thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định là người chủ mưu, chiếm đoạt 1,315 tỉ đồng.

Những người bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố còn có bà Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng, bà Liên còn là em gái bà Kim Anh); ông Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng) bà Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra). Đáng chú ý, bà  Nguyễn Thị Kim Anh còn là Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng.

Nhưng rất đáng lưu ý, theo kết luận điều tra là bà trưởng đoàn thanh tra biết rõ UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án, công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư. Bà Kim Anh đã dùng danh nghĩa cá nhân, điện thoại yêu cầu UBND huyện Vĩnh Tường báo cáo về các dự án, công trình xây dựng do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư để kiểm tra, làm quyết định thanh tra, không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra.

Có thể nói đó là việc làm cố tình nhằm che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi (ngoài công vụ) để tiến hành thanh tra trực tiếp đến các dự án, công trình xây dựng do UBND 29/29 xã, thị trấn thuộc huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư.

Vụ việc này cũng có tính chất nghiêm trọng nữa là cả đoàn thanh tra trên đã bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cùng tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn, cung cấp hồ sơ dự án, để kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Thậm chí, nhóm này còn không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, gửi dự thảo biên bản cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và đưa ra những kết luận không phù hợp, nhưng không cho họ giải trình, đồng thời ép buộc, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải đưa tiền để bỏ qua hoạc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.

Khi đã dọa dẫm, ép buộc các doanh nghiệp, cả 4 thành viên trong đoàn thanh tra cùng nhận, bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ những người đại diện doanh nghiệp. Và chỉ trong vài tuần, những người này đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính số tiền trên 2 tỉ đồng. Trong đó, trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh “ăn dày” nhất, chiếm đoạt trên 1,3 tỉ đồng.

Chỉ có thể nói: Họ đã để tiền bạc làm mù mắt rồi! - 1

Đây phải coi như một vụ tham nhũng nghiêm trọng cho dù số tiền tham nhũng trên 2 tỷ đồng còn thấp hơn nhiều vụ án tham nhũng khác. Bởi trong vụ việc này, các đối tượng trên đã tham nhũng một cách có tổ chức, hay có thể gọi là vụ án tham nhũng tập thể- một yếu tố được quy định là có tình tiết tăng nặng theo Bộ luật hình sự với tội danh này.

Bất cứ ai cũng có thể thấy những kẻ tham nhũng trong vụ việc này đã quá liều lĩnh khi họ là những người phải rất am hiểu pháp luật, hoàn toàn hiểu rằng việc thanh tra vượt thẩm quyền như trên đều rất dễ khiến đối tượng bị thanh tra phản ứng, bị các cơ quan quản lý, giám sát tại địa phương phát hiện ra.

Ở đây chỉ có thể nói rằng, những kẻ mang danh cán bộ thanh tra này đã quá vì lợi ích cá nhân, để tiền bạc làm mờ mắt mà bất chấp pháp luật, đi thanh tra mà không khác gì đi tống tiền doanh nghiệp.

Với những kẻ tham nhũng liều lĩnh như thế này, mong rằng trong phiên tòa xét xử sắp tới, sẽ không có một chút nương nhẹ nào từ Hội đồng xét xử, để họ phải bị trừng phạt, với những tình tiết có thể tăng nặng như kết luận điều tra đã nêu.

Mạnh Quân/DT

Bài mới
Đọc nhiều