+
Aa
-
like
comment

“Họ cũng hiểu chuyện đấy”: TT Trump tiết lộ TQ đã liên lạc sau đòn giáng cực mạnh của Mỹ cuối tuần trước

26/08/2019 16:12

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ngày hôm nay (26/8), Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin về động thái mới nhất của Trung Quốc.

"Họ cũng hiểu chuyện đấ&yquot;: TT Trump tiết lộ TQ đã liên lạc sau đòn giáng cực mạnh của Mỹ cuối tuần trước

Vài giờ sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc công khai lên tiếng kêu gọi các bên “bình tĩnh”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ với các nhà lãnh đạo thuộc nhóm G7 ở Biarritz, France, rằng phía Bắc Kinh đã liên lạc với ông.

“Trung Quốc vừa liên lạc với đội ngũ phụ trách thương mại của chúng tôi tối qua, và mời chúng tôi trở lại bàn đàm phán”, ông Trump nói. “Họ cũng hiểu chuyện đấy”.

Trước lời đề nghị của Trung Quốc, vị Tổng thống Mỹ cho biết Washington đã chấp thuận lời mời này và đoàn đàm phán của hai bên sẽ tiếp tục trở lại thảo luận.

“Trung Quốc đã liên lạc với đội ngũ thương mại của chúng tôi tối qua”, Tổng thống Trump nói:

Trong ngày hôm nay, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – Phó Thủ tướng Lưu Hạc – tại một hội nghị công nghệ được tổ chức ở thành phố Trùng Khánh, đã kêu gọi các bên “bình tĩnh” giải quyết xung đột thương mại, sau 3 ngày cuối tuần khá “sóng gió” vì hai bên liên tục tuyên bố trả đũa nhau.

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua thảo luận và hợp tác với thái độ bình tĩnh”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị Smart China Expo 2019 tại Trùng Khánh. “Chúng tôi cương quyết phản đối những động thái khiến thương chiến leo thang”, ông này nói.

Bên cạnh đó, ông Lưu Hạc còn khẳng định rằng cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ không có lợi đối với hai nước này, mà còn ảnh hưởng tới lợi ích của các công dân trên toàn thế giới.

Đối với yêu cầu của ông Trump đối với các công ty Mỹ về việc “lập tức tìm kiếm đối tác thay thế cho Trung Quốc”, nhà đàm phán hàng đầu của Bắc Kinh tiếp tục khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục thiết lập và duy trì “môi trường có lợi cho đầu tư, và bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ”.

 

Chỉ số S&P500 đã tạm thời ổn định lại sau những phát biểu ngày hôm nay của Phó Thủ tướng Trung Quốc, và đồng nhân dân tệ mạnh hơn dự đoán trong phiên giao dịch đầu ngày cũng là dấu hiệu khá lạc quan – trong thời điểm hiện tại – rằng Trung Quốc sẽ không lập tức tung ra cú đòn trả đũa Mỹ sau 3 ngày cuối tuần sóng gió vừa qua, theo Bloomberg.

Bắc Kinh hôm thứ 6 (23/6) đã công bố đòn trả đũa bằng thuế quan bổ sung đối với 75 tỉ USD hàng nhập khẩu Mỹ, và không lâu sau đó Tổng thống Trump cũng tuyên bố đòn đáp trả của mình đối với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc, đồng thời yêu cầu các công ty Mỹ rút khỏi nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Trước khi ông Lưu Hạc có bài phát biểu tại Trùng Khánh ngày hôm nay, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đăng tải nhiều bài viết cảnh báo Washington và các công ty Mỹ, rằng hành động “rời bỏ thị trường Trung Quốc chẳng khác nào tự sát”, và khẳng định quyết tâm đấu với Mỹ đến cùng trong cuộc thương chiến dai dẳng.

Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 25/8 vừa qua đã viết trên Twitter rằng Mỹ “đã bắt đầu vuột mất Trung Quốc”:

“Chúng ta chẳng còn gì để mất nữa, còn Mỹ thì bắt đầu vuột mất Trung Quốc rồi”.

N.Cường

Bài mới
Đọc nhiều