+
Aa
-
like
comment

HLV Park Hang-seo: ĐT Việt Nam bị lộ chiến thuật, tôi đang xem xét 100 cầu thủ để lựa chọn

Cao Phúc - 13/07/2020 17:14

HLV Park Hang Seo chia sẻ như thế trong buổi phỏng vấn riêng với PV vào chiều 12-7, xung quanh kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, AFF Cup 2020 cũng như SEA Games 2021 tổ chức trên sân nhà.

HLV Park Hang Seo: Tôi đang có 100 cầu thủ để lựa chọn - Ảnh 1.
HLV Park Hang Seo – Ảnh: Q.ĐỊNH

Về vấn đề Văn Hậu trở về Việt Nam thi đấu, ông nói: “Tôi chưa nghe chính thức chuyện Văn Hậu trở về Việt Nam và không khoác áo CLB Heerenveen (Hà Lan) nên không thể nói theo ý kiến chủ quan của mình. Tuy nhiên, việc Văn Hậu trở về sẽ giúp cho đội tuyển Việt Nam trong hai giải đấu quan trọng sắp tới cũng như đội U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 2021.

Chúng ta không nên nói Văn Hậu thành công hay thất bại khi trở về nước thi đấu. Một cầu thủ khi có cơ hội ra nước ngoài thi đấu là tốt cho cá nhân cầu thủ đó lẫn cho bóng đá Việt Nam. Văn Hậu vẫn còn rất trẻ nên biết đâu sau này anh ấy lại ra nước ngoài thi đấu thì sao”.

“Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Do đó, khán giả mới được phép vào sân, các giải đấu mới có những trận đấu hấp dẫn như vừa qua. Trận đấu có khán giả với không khán giả có không khí rất khác nhau. Muốn rõ điều này nhất, hãy cứ hỏi các cầu thủ.

HLV Park Hang Seo

* Ông có thể chia sẻ về sự chuẩn bị của mình với tuyển Việt Nam cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020?

– Dịch COVID-19 khiến các trận đấu phải dời thời điểm thi đấu. Nhưng chúng tôi đang thực hiện đúng theo kế hoạch của mình. Tôi và 4 trợ lý chia nhau đi theo dõi các trận đấu để có thể tuyển chọn cầu thủ. Tính sơ sơ, chúng tôi đã xem khoảng 20 trận đấu, tính luôn cả Cúp quốc gia.

Tôi thấy các trận đấu đều nóng và có nhiều cầu thủ thi đấu tốt. Sau mỗi vòng đấu, chúng tôi ngồi lại với nhau, cung cấp thông tin, đánh giá các cầu thủ và kiểm tra chéo với nhau rồi thảo luận tiếp xem cần làm gì ở vòng đấu kế tiếp.

Vấn đề là 3 trận còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và ngày khai mạc AFF Cup 2020 (4-12) rất sát nhau. Nên chúng tôi phải tập trung và chuẩn bị thật tốt. Chiến thuật của chúng tôi đã bị lộ khá nhiều và cần phải thay đổi. Tuy nhiên, chắc chắn tôi sẽ vẫn giữ lại sơ đồ phòng ngự 3 trung vệ vì nếu thay đổi, tôi sợ các cầu thủ không quen.

Tôi muốn hàng phòng ngự đó là nền tảng cho sự thay đổi một phần chiến thuật sắp tới. Tôi đã chọn được các cầu thủ mới và cũ cho đợt tập trung sắp tới. Tất cả đều nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh.

* Ông và các trợ lý có phát hiện nhân tố mới nào không?

– Như tôi đã nói ở trên, tìm cầu thủ mới để bổ sung rất quan trọng do tôi muốn tạo ra sự cạnh tranh và giúp đội tuyển tốt lên.

Có thực tế là mấy năm trước, tôi có thể tìm ra được những cầu thủ mới chất lượng tốt để bổ sung. Nhưng năm nay gần như tìm không ra, đặc biệt là cầu thủ cho đội U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 2021. Điều này có thể do hệ thống đào tạo trẻ của Việt Nam. Tôi khá lo lắng về điều này.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam sắp tới phải thi đấu tốt ở vòng loại World Cup 2022 để giành vé đi tiếp và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Nhưng nói gì thì nói, chúng tôi phải tập trung tối đa cho 3 trận cuối cùng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 đã. Trong đó, trận Malaysia phải tập trung tối đa khi quyết định vé đi tiếp.

* Hàng thủ đội tuyển Việt Nam đang là một nỗi lo khi Đình Trọng, Duy Mạnh chấn thương; Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng đang có phong độ không tốt ở CLB Viettel. Đôi cánh Trọng Hoàng – Văn Thanh cũng vậy. Ông sẽ làm gì với chuyện này?

– Tôi không nghĩ Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng đang chơi không tốt. Nói họ thi đấu không đạt được như chờ đợi của tôi là không đúng. Trọng Hoàng hay Văn Thanh đúng là phong độ chưa tốt sau khi trở lại sau chấn thương. Nhưng họ đang chơi ngày một tốt hơn. Cụ thể, Văn Thanh chơi tốt hơn so với hai vòng đầu tiên của V-League 2020.

Vấn đề lo lắng chỉ là vị trí của Duy Mạnh. Tháng 9 tới, đội tuyển Việt Nam tập trung và tôi phải tìm ra cầu thủ thay thế để kiểm tra và lựa chọn.

* Tuyến giữa và hàng tiền đạo có phải là nỗi lo khác của ông? Ông có tìm ra được gương mặt mới nào không?

– Tôi đang có 100 cầu thủ để lựa chọn và chưa thể nói về những cái tên mới. Tôi và các trợ lý vẫn đang theo dõi các cầu thủ này qua từng vòng đấu và chưa vội kết luận ai sẽ xứng đáng được trao cơ hội sắp tới.

Tôi không hiểu sao tôi chưa công bố danh sách nhưng nhiều người đã nói đến những cái tên mới sẽ được bổ sung như tiền vệ Hải Huy (Than Quảng Ninh, đã bị chấn thương nghỉ dài hạn – PV), Khắc Ngọc. Có thể họ nói thế dựa theo tấm hình chụp bảng chiến thuật của tôi trong một cuộc họp. Nhưng tôi không ngây thơ và hớ hênh đến thế đâu. Họ chỉ là những cầu thủ nằm trong danh sách 100 cầu thủ mà tôi sẽ kiểm tra và lựa chọn.

Việt Nam có nhiều tiền vệ chất lượng nên tôi không lo lắm. Chỉ có tiền đạo đúng là lo thật. V-League chỉ toàn cầu thủ ngoại đá tiền đạo, làm sao tôi chọn được cầu thủ nào mới để bổ sung cho đội tuyển Việt Nam. Theo thống kê của tôi, V-League có 47 cầu thủ ngoại và hết 80% được các CLB chọn ở vị trí tiền đạo.

Đá với tiền đạo ngoại nên các CLB thường chọn chơi bóng dài. Trong khi bản sắc của bóng đá Việt Nam là đá ngắn và di chuyển nhiều. Tôi nói điều này chỉ nhằm nêu ra thực trạng của bóng đá Việt Nam hiện tại chứ không phải bảo rằng đừng sử dụng tiền đạo ngoại. VFF, VPF cần nghiên cứu về thực trạng này vì tương lai của bóng đá Việt Nam.

* Nếu có quyền lựa chọn, ông có chọn tiền đạo nhập tịch cho đội tuyển Việt Nam như Malaysia hay Indonesia đang làm?

– Đây là vấn đề nhạy cảm. Tôi chỉ là HLV và là người thực hiện chính sách của bóng đá Việt Nam. Về chuyện này, bạn có thể hỏi VFF.

* Cuộc đối đầu với HLV đồng hương Shin Tae Young, người đang dẫn dắt tuyển Indonesia, sắp tới có khiến ông kỳ vọng và chờ đợi không?

– Shin Tae Young vẫn đang ở Hàn Quốc do chưa thể sang Indonesia vì dịch COVID-19. Anh ấy là một HLV giỏi và có năng lực. Trận đấu ở Hà Nội rất quan trọng cho cả hai đội tuyển, vì thế, tôi và anh ấy phải có sự chuẩn bị tốt nhất để giành chiến thắng.

Tôi chỉ quan tâm cách vận hành chiến thuật

* Qua nghiên cứu, ông đánh giá ba đối thủ Malaysia, Indonesia và UAE thế nào?

hlv
HLV Park Hang Seo chỉ đạo học trò – Ảnh: N.KHÔI

– Malaysia có thêm 3 cầu thủ nhập tịch nữa để nâng con số cầu thủ nhập tịch trong đội lên 7. Tôi có xem băng hình Giải vô địch Malaysia và thấy cầu thủ nhập tịch gốc Kosovo thi đấu rất ấn tượng. Indonesia cũng đang sử dụng chiến lược dùng cầu thủ nhập tịch để giúp đội tuyển của họ trở nên mạnh hơn và có thể giành kết quả tốt hơn.

UAE thì thay đổi HLV nhiều thời gian qua. Xem đây là lợi thế hay bất lợi với đội tuyển Việt Nam sắp tới cũng không nói trước được. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là tiếp tục nghiên cứu băng hình của UAE để chuẩn bị cho trận đấu. Nhưng tôi không quan tâm việc đội nào thay HLV, tôi chỉ quan tâm đến cách vận hành chiến thuật của họ.

Bài mới
Đọc nhiều