+
Aa
-
like
comment

HLV Park dùng đội hình nào trước Malaysia?

09/06/2021 18:01

Hai ngày nữa, tuyển Việt Nam sẽ gặp Malaysia. Dù đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe không còn cơ hội cạnh tranh ngôi đầu bảng, rõ ràng họ vẫn là đối thủ khó nhằn.

viet nam vs malaysia anh 1

Chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ không có cả Quang Hải lẫn Tuấn Anh ở trận gặp Malaysia. Nếu trường hợp của Quang Hải là vì thẻ phạt, trường hợp của Tuấn Anh bi đát hơn.

Pha vào bóng chặt chém của cầu thủ Indonesia khiến cái cổ chân của Tuấn Anh bị ảnh hưởng nặng nề. Theo một số phóng viên theo chân tuyển Việt Nam sang UAE và có mặt trên sân ở buổi tập nhẹ sau trận gặp Indonesia, Tuấn Anh gần như không thể đảm đương nổi các bài tập thả lỏng và hầu như chỉ đi bộ.

Thật sự, nếu việc không có Quang Hải chỉ mang lại những tiếc nuối về việc thiếu vắng một điểm nổ có thể tạo ra bước ngoặt xoay chuyển thế trận, sự vắng mặt của Tuấn Anh để lại những lo âu thực sự.

viet nam vs malaysia anh 2
Tuyển Việt Nam gặp khó nếu vắng cả Tuấn Anh lẫn Quang Hải. Ảnh: Y Kiện.

Sự ổn định của hàng phòng ngự

Sau khi mất Hùng Dũng vì chấn thương quá kinh hoàng, tuyến giữa tuyển Việt Nam trông chờ nhiều vào vai trò của tiền vệ tài hoa của HAGL. Vị trí của anh như trái tim của đội bóng, bởi nó điều tiết được tốc độ chơi bóng của cả đội cũng như dòng luân chuyển bóng. Nếu không chấn thương và rời sân sớm, anh hoàn toàn có thể là cầu thủ hay nhất trận Việt Nam – Indonesia.

Không Quang Hải, không Tuấn Anh, toàn bộ cấu trúc trung tâm hàng phòng ngự mà ông Park Hang-seo cho xuất phát ở trận Indonesia đã sụp đổ. Malaysia lại không phải đối thủ non nớt kinh nghiệm, thua kém trình độ so với tuyển Việt Nam như Indonesia. Vậy trước trận “phải thắng” này, ông Park sẽ có những thay đổi gì về nhân sự?

Chắc chắn, hàng phòng ngự sẽ không thay đổi trừ phi ông Park quyết định đổi sang chơi với hệ thống phòng thủ 4 người. Khả năng chuyển đổi này là cực kỳ nhỏ, nếu nói thẳng là nó sẽ không được chọn lựa.

Thứ nhất, ông Park đã gây dựng một hệ thống phòng ngự 3 người cho tuyển quá lâu, và nó cũng rất ổn định. Thứ hai, bộ 3 trung vệ Đỗ Duy Mạnh – Quế Ngọc Hải – Bùi Tiến Dũng đang chơi tốt và ăn ý. Chẳng ai dại gì mạo hiểm thay đổi một công thức đang mang lại hiệu quả ở những trận đấu áp lực cao như thế này.

Huấn luyện viên Park Hang-seo nhiều khả năng vẫn sử dụng đội hình với hàng phòng ngự 3 người.

Khi không thay đổi cấu trúc hàng thủ, 2 vị trí chạy cánh cũng khó có sự thay đổi. Văn Hậu đã vào sân ở những phút cuối trận Indonesia, nhưng điều đó không có nghĩa anh sẽ lấy chỗ của Hồng Duy trước Malaysia. Ông Park cần Hậu sung sức 100% và có thể anh sẽ là lá bài được ông dùng cho trận gặp UAE.

Trong khi đó, Hồng Duy mới có một trận xuất sắc trước Indonesia, và ông hiểu duy trì hưng phấn ấy cho Duy là cần thiết. Rất có thể, Hậu sẽ vào sân ở hiệp 2 để giữ sức cho biên trái trước trận gặp UAE là chính.

Ở biên phải, Trọng Hoàng trở lại và có thể HLV Park sẽ nghĩ đến việc đưa anh vào thay Văn Thanh. Nếu việc thay Văn Thanh bằng Trọng Hoàng có xảy ra, đó không phải là vì ai chất lượng hơn ai mà cơ bản, nó có thể là cú xoay tua để đảm bảo lực lượng cho trận “chung kết bảng” vào ngày 15/6, đặc biệt là khi khí hậu ở UAE quá nóng, dễ tiêu hao năng lượng cầu thủ. Tuy nhiên, cơ bản là Văn Thanh cũng đang chơi ổn định ở phong độ cao. Do đó, nếu có sự thay thế ở đây, nhiều khả năng cũng như biên trái, đó sẽ là việc thay người giữa trận để bảo toàn lực lượng.

Đức Huy có thể được ra sân trong trận gặp Malaysia.

Bài toán hàng tiền vệTrên hàng công, Tiến Linh sẽ vẫn ở đó. Sức mạnh, sức bền của Tiến Linh cho phép anh có thể cày ải cả 3 trận mà không hề hấn gì. Hơn nữa, Linh đang là mũi nhọn số một của bóng đá Việt Nam hiện nay. Vị trí của Tiến Linh bây giờ gần tới thế “không thể xâm phạm”.

Văn Toàn với vết đau sau trận Indonesia có vẻ làm nhiều người hâm mộ lo lắng, nhưng anh đang hồi phục rất tốt. Các phóng viên Việt Nam theo ở UAE cho biết trong buổi tập hồi phục sau trận gặp Indonesia, ông Park còn đùa với Văn Toàn đại ý “đau quá không đi được thì tôi bố trí cho cậu cái xe lăn”.

Văn Toàn hồi đáp rất tươi tỉnh và tiến hành các bài tập yêu cầu khá ổn. Tuy nhiên, khả năng ra sân của Toàn cũng chỉ 70%, và bản thân ông Park Hang-seo cũng không dại gì chơi tất tay trước Malaysia khi mà đối thủ chính ông nhắm tới là UAE.

Văn Đức vẫn có thể ra sân tốt và với tình trạng của Văn Toàn cùng sự xáo trộn ở hàng tiền vệ, nhiều khả năng ông Park Hang-seo sẽ không xuất quân với sơ đồ 3-4-3 như trận gặp Indonesia mà ông sẽ lựa chọn hoặc 3-4-2-1 hoặc 3-4-1-2 hoặc 3-5-2.

Trong các khả năng kể trên, mọi quan tâm đều sẽ dồn vào 2 hạt nhân trong “con số 4” của hàng tiền vệ. Ai và ai sẽ trấn giữ khu trung tuyến và đảm bảo các hoạt động hỗ trợ công – thủ một cách chu toàn? Nói rộng ra hơn, cái “dây 4 người” ở hàng tiền vệ trong sơ đồ 3-4-2-1 (hoặc 3-4-1-2) hoặc 3-5-2 sẽ là những ai?

Hoàng Đức có thể được chọn đá cặp tiền vệ với Xuân Trường.

Muốn quyết định cái “dây 4 người” ấy, trước mắt phải nhìn xem phía trên họ sẽ là ai cái đã. Tiến Linh chắc suất. Văn Đức sẽ là đối tác của Tiến Linh (khi chơi 3-5-2 hay 3-4-1-2) hoặc chơi sau lưng anh (trong sơ đồ 3-4-2-1). Vị trí còn lại nhiều khả năng vào tay Công Phượng, và cầu thủ con cưng của HAGL xứng đáng nhất.

Ở HAGL mùa này, Công Phượng xuất sắc khi Kiatisuk để anh chơi số 10. Và nếu cần một mối nối giữa hàng công với “dây 4 người” với sức sáng tạo, hiệu quả, có khả năng tạo đột biến, Công Phượng là lựa chọn tối ưu lúc này.

Nếu Công Phượng được xuất phát chơi cầu nối giữa hàng công và hàng tiền vệ, lúc này mới xác định được trung tâm hàng tiền vệ sẽ gồm những ai. Xuân Trường là cái tên khó có thể gạt bỏ khi nhìn cách anh thể hiện trước Indonesia. Vậy ai sẽ chơi bên cạnh Trường? Nó tùy thuộc vào cách tiếp cận trận đấu của ông Park.

Nếu muốn đảm bảo sự an toàn trước đã, ông Park sẽ chọn tiền vệ có tính chiến đấu cao, cơ động, tranh chấp tốt. Người đó có thể là Đức Huy hoặc Minh Vương. Trong trường hợp lựa chọn phương án này, Trường sẽ thường xuyên được dâng cao hơn, chơi gần vòng cấm đối thủ hơn trong các đợt lên bóng của tuyển Việt Nam. Khi đó, Văn Thanh sẽ chắc suất hơn Trọng Hoàng ở bên hành lang phải.

Còn nếu ông Park lại tiếp tục ý đồ tạo áp lực ngay từ đầu, chơi phòng ngự từ giữa sân với đội hình dâng cao, tức là chấp nhận mạo hiểm hơn một chút, ông sẽ chọn Hoàng Đức đá cặp với Xuân Trường. Lúc này, Hoàng Đức sẽ là người được nhô cao hơn để trở thành đối tác cho Công Phượng và có thể đảm nhận các tình huống sút xa. Lựa chọn này sẽ hợp lý hơn khi Hoàng Đức cũng là mẫu cầu thủ sáng tạo, nên anh thay cho vị trí của Quang Hải là dễ hiểu. Hơn thế nữa, Hoàng Đức xử lý các pha đá phạt cũng rất tốt và các cơ hội cố định là thứ mà một người kỹ như ông Park sẽ không bỏ qua bao giờ.

viet nam vs malaysia anh 6
HLV Park sẽ dùng Văn Thanh hay Trọng Hoàng? Ảnh: Y Kiện.

Trong trường hợp dùng cặp Xuân Trường – Hoàng Đức, khả năng cao ông Park sẽ cần Trọng Hoàng hơn Văn Thanh ở biên phải. Khả năng bó vào giữa hỗ trợ tiền vệ trung tâm của Hoàng tốt hơn. Và khi Hoàng bó vào trung tuyến như vậy, Hoàng Đức cũng có nhiều không gian hơn ở hành lang phải để khai thác. Song song đó, bên biên trái, Hồng Duy cũng sẽ tiếp tục được yêu cầu bó vào tăng quân số cho trung tâm hàng tiền vệ khi cần.

Tất nhiên, nhiều người sẽ nghĩ đến những cái tên khác như Hai Long, Hoàng Anh cho hàng tiền vệ. Đúng là họ đang có phong độ tốt ở V.League, nhưng ông Park lại là người thận trọng nên sẽ khó có thể mạo hiểm thử nghiệm người trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm đội tuyển cho trận đấu quan trọng thế này. Họ sẽ được vào sân thay người nếu Việt Nam sớm có tỷ số có lợi và an toàn, còn xuất phát chắc chắn là không.

Điểm đáng lo ngại nhất vẫn là sức bền của Xuân Trường. Tuấn Anh khả năng phải mất 2 tuần mới hồi phục và cơ hội anh đá với UAE cũng không cao. Do đó, ông Park sẽ đau đầu trong chuyện sử dụng Trường thế nào vừa hiệu dụng ở trận gặp Malaysia, vừa đảm bảo dưỡng sức được cho anh để tiếp UAE 4 ngày sau đó.

Trong chuyến hành quân xa nhà lần này, thực sự bây giờ Việt Nam mới bắt đầu đối diện thử thách lớn. Bị ảnh hưởng nhân sự vì lối chơi thô bạo của Indonesia, gặp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, đối diện các đối thủ chỉ chăm chăm muốn hạ bệ mình, ngần ấy cái khó đổ dồn lại cùng lúc, trong khi áp lực và kỳ vọng lại quá cao. Vượt qua được nó hay không đòi hỏi sự khôn ngoan và bản lĩnh của những người đàn ông thực sự.

Nhưng trong cái khó cũng có cơ hội. Đó là cơ hội để đẳng cấp hình thành. Tuyển Việt Nam đang muốn vươn mình hơn nữa ở tầm châu lục. Những khó khăn này chính là dịp để họ trui rèn khả năng của mình trở thành một thói quen chiến thắng. Thói quen ấy sẽ gầy dựng cho họ một đẳng cấp. Và khi đã ở đẳng cấp khác, sự tự tin rồi cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Quang Minh

Bài mới
Đọc nhiều