+
Aa
-
like
comment

Hình phạt tối đa mà bà Trương Mỹ Lan phải chịu sẽ như thế nào?

Bích Vân - 15/12/2023 15:15

Bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sau loạt đề nghị truy tố về các tội danh Đưa hối lộ; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tội tham ô tài sản. Vậy với hàng loạt tội danh, mức án bị can Trương Mỹ Lan sẽ phải nhận cao nhất sẽ như thế nào?

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa qua đã ban hành kết luận điều tra vụ án liên quan Trương Mỹ Lan và 85 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.

Cụ thể, bà Lan bị đề nghị truy tố các tội: Đưa hối lộ; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tội tham ô tài sản. Ngoài ba tội danh trên, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu và rửa tiền.

Vậy tổng hợp hình phạt đối với bà Trương Mỹ Lan tối đa có thể gánh chịu là bao nhiêu năm? Liệu có thể nặng hơn được nữa hay không cũng sẽ là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Trước những diễn biến mới nhất của vụ việc, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối) đánh giá: “Bởi vụ án này đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức, hành vi thủ đoạn xảo quyệt, xảy ra trong thời gian dài, số tiền thiệt hại, chiếm đoạt cực kì lớn thế nên có thể thấy tất cả các tội mà bà Trương Mỹ Lan đối diện đều ở khung hình phạt cao nhất của các tội”.

Cụ thể, với tội “Đưa hối lộ” theo Khoản 4 Điều 354 bộ luật hình sự thì mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù.

Với tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo Khoản 4 Điều 206 Bộ luật hình sự thì mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù.

Với tội “Tham ô tài sản” Khoản 4 Điều 353 bộ luật hình sự thì mức hình phạt cao nhất có thể là tử hình.

Với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4 Điều 174 bộ luật hình sự thì mức hình phạt cao nhất là chung thân.

Với quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về tổng hợp hình phạt thì có 3 khả năng có thể xảy ra.

Thứ nhất: Nếu tội tham ô tài sản bị tuyên tử hình thì các hình phạt khác ở các tội khác cộng lại vẫn áp dụng là tử hình. Đây có lẽ là trường hợp mà bà Trương Mỹ Lan có thể phải lưu tâm, suy nghĩ nhiều nhất.

Thứ hai: Nếu bị tuyên chung thân ở nhóm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản thì tổng hợp hình phạt cả các tội khác cộng lại vẫn là chung thân. Nếu thoát tử hình thì khả năng rất cao mức hình phạt có thể áp dụng là tù chung thân.

Thứ 3: Nếu mức hình phạt ở các tội không phải là chung thân, tử hình thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều