+
Aa
-
like
comment

Tuyệt đối không nương tay với những kẻ đã quay lưng với dân tộc

Như Yên - 27/09/2020 17:19

Vừa qua, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, tại Bình Dương) cùng 19 đồng phạm tội danh khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ. Mức án phạt đang đang gây tranh cãi liệu có xác đáng với tất cả hành vi mà bị cáo đã gây ra?

Nổ bom tại những cơ quan trọng điểm

Ngày 22/9 vừa qua 20 bị cáo của vụ án gây nổ bom tại trụ sở công an phường 12 quận Tân Bình TPHCM vào ngày 5/7/2018 đã được đưa ra xét xử và tuyên phạt, theo đó “kẻ cầm đầu” bị tuyên mức án nặng nhất là 24 năm tù giam đồng thời phải bồi thường thiệt hại thương tích cho các nạn nhân và tài sản bị hư hỏng.

Các bị cáo tham gia tổ chức có tên “Triều đại Việt” đã lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước tham gia vào việc chống phá, lật đổ chính quyền nhân dân. Các bị cáo đã tiếp tay, gây ra hàng loạt vụ đặt chất nổ tại TP.HCM, Đồng Nai, Kiên Giang, Hậu Giang.

Đây là một tổ chức phản động do các phần tử nước ngoài cấu kết với một số thành phần quá khích trong nước nhằm mục đích tuyên truyền, chống phá chế độ, gây mất trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Các đối tượng trong tổ chức hoạt động liều lĩnh, tinh vi, có sự liên kết chặt chẽ và được chỉ đạo cụ thể trong việc mua chất nổ và chế tạo bom xăng. Sau đó gây ra các vụ nổ tại trụ sở cơ quan, chính quyền nhà nước nhằm mục đích “Tạo tiếng vang” cho tổ chức.

Sau quá trình điều tra ngày đêm không mệt mỏi, phòng cảnh sát Hình sự – Công an TPHCM đã phối hợp cùng với cơ quan công an Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương,.. đã lần ra manh mối một tổ chức khủng bố từ nước ngoài chỉ đạo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ những manh mối rất ít ỏi có được, Công an TP.HCM chóng vào cuộc đấu tranh tư tưởng với các phần tử khủng bố để phá án thành công bắt giữ 20 đối tượng.

Trái nổ đã chế tạo thành công thu giữ được tại nhà Nguyễn Khanh

Nguyễn Khanh – người trực tiếp chỉ huy là đối tượng nguy hiểm, tàng trữ hơn 10kg thuốc nổ TNT, rất nhiều vật liệu chế tạo trái nổ, đạn AR-15, thuốc súng. Những phương án xấu nhất được đưa ra, Khanh có thể ném trái nổ, sử dụng vũ khí khác, chống trả thoát thân, cũng có thể cho nổ tung tự sát. Công an TP.HCM phải huy động chó nghiệp vụ, đội rà phá bom mìn, đặc nhiệm Trung đoàn cảnh sát cơ động phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai nhanh chóng có mặt truy bắt Khanh, dự phòng mọi tình huống xấu để ứng phó. Với nhiều tang vật thu được, mặc dù lì lợm, xảo biện nhưng cuối cùng Khanh khai ra tổ chức “Triều Đại Việt” hoạt động tinh vi, nguy hiểm khôn lường.

Hình thức xử phạt có thích đáng

Như đã nói, hành động của nhóm đối tượng này là hoàn toàn có kế hoạch và mục đích rõ ràng là chống phá chính quyền nhân dân. Nếu không sớm kịp thời ngăn chặn sẽ lôi kéo thêm nhiều mầm mống, phần tử khủng bố nguy hiểm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Nhóm đối tượng còn thường xuyên đăng tải các video livestream trên mạng xã hội nhằm đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa, truyền bá nhiều thông tin lệch lạc. Không những thế, chúng còn lợi dụng lòng tham của nhiều người mà dùng tiền mua chuộc họ tham gia vào tổ chức nhằm bành trướng thế lực.

Ý thức hành vi phản động nhưng vì hám danh, hám lợi mà  “Chuẩn tướng, Tỉnh trưởng tỉnh Đồng Nai” Nguyễn Khanh đã nhận tiền tài trợ từ phía Ngô Hùng (tội phạm truy nã quốc tế) để mua thuốc nổ về chế tạo bom xăng và phân công cho các đối tượng khác thực hiện các vụ nổ tại nhiều địa điểm. Nguy hiểm hơn, ngay từ đầu các đối tượng xác định phải tổ chức ném bom xăng, trái nổ vào trụ sở chính quyền và phải làm chết người mới đạt được mục tiêu đề ra. Không chỉ gây ra vụ nổ tại đồn Công an quận Tân Bình mà trước đó các đối tượng liều lĩnh này còn thực hiện các vụ nổ tương tự khác tại Kiên Giang, Hậu Giang. Đồng thời, quay lại toàn bộ clip để báo cáo “thủ lĩnh” Ngô Hùng đang ở nước ngoài.

Bị cáo Nguyễn Khanh tại tòa ngày 21 – 9

Vì thế, hình phạt được đưa ra rất thích đáng để ngăn chặn những mầm mống có ý định đánh bom khủng bố, chống phá lại chế độ. Thậm chí, rất nhiều người dân đã đề nghị tăng mức án nặng hơn, có thể xem xét tử hình để triệt tiêu đường dây khủng bố đồng thời răn đe những người đang có suy nghĩ lệch lạc.

Hơn nữa, Nguyễn Khanh được nhận định là đối tượng cực kì nguy hiểm, khi bắt giữ có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu ở quốc gia khác, khi phát hiện trong nhà bị cáo Khanh có chứa nhiều chất gây nổ và bị cáo có hành vi hung hăng chống trả thì sẽ bị tiêu diệt ngay nhằm đảm bảo an toàn.

Tiêu biểu là vụ khủng bố thành phố Dayton, bang Ohio, Mỹ ngày 4/8 vừa qua, một đối tượng là nam giới khoảng 24 tuổi đã nổ súng bắn chết nạn nhân đầu tiên trong một con hẻm trong phố số 5, quận Oregon lúc 1 giờ sáng. Sau đó, hắn lao vào quán Bar và điên cuồng xả súng vào tất cả mọi người đang có mặt. Đúng lúc đó, một nhóm cảnh sát tuần tra gần khu phố nghe thấy tiếng súng nổ lập tức đuổi theo nghi phạm. Trong khi các nạn nhân tháo chạy, 6 cảnh sát thành phố Dayton nhanh chóng lao về phía hắn và bắn gục kẻ xả súng tại chỗ trong vòng 30 giây kể từ lúc hắn bắt đầu xả đạn.

“Thị trưởng thành phố Dayton Nan Whaley cho biết trong cuộc họp báo sáng 4/8 rằng nếu cảnh sát không phản ứng kịp thời, hàng trăm người ở quận Oregon có thể đã chết”.

Trước đó, ngày 2/2 cảnh sát Anh đã bắn hạ một đối tượng khủng bố nguy hiểm khi hắn đang cố tình dùng dao đâm nhiều người bị thương tại khu Streatham đông dân ở nam London. Gã đàn ông này từng nổi tiếng trên báo chí năm 2018 khi bị phạt tù vì chia sẻ các tài liệu khủng bố, bao gồm hướng dẫn tự chế tạo bom, công khai ủng hộ chủ nghĩa cực đoan. Nguy hiểm hơn, hắn từng chia sẻ  khát khao thực hiện một vụ tấn công khủng bố, tích trữ vũ khí và ca ngợi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thậm chí còn xúi giục bắn gái chặt đầu cha mẹ mình, gọi họ là “những kẻ vô thần”.

Vì thế, việc các chiến sĩ Công an TPHCM cố gắng tìm mọi cách để khuyên giải, trấn áp nhằm đảm bảo tính mạng đã thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với bị cáo Nguyễn Khanh. Hơn nữa, trong quá trình điều tra, các bị cáo đã khai báo thành khẩn và cũng chỉ là “con rối” bị giật dây từ kẻ đầu sỏ đang lẩn trốn tại nước ngoài nên HĐXX đã cho các bị cáo có cơ hội được tái hòa nhập cộng đồng để sửa chữa những sai phạm của mình. Qua sự việc lần này, mọi người cần nên cảnh giác trước các thông tin truyền bá sai lệch trên mạng xã hội và khi phát hiện các đối tượng có hành vi khủng bố thì cần phải báo ngay với cơ quan chức năng để tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều