+
Aa
-
like
comment

Hình ảnh vũ khí Nga ‘áp sát’ Ukraine qua vệ tinh

07/02/2022 08:38

Theo hình ảnh vệ tinh cho thấy quy mô của các loại khí tài được Nga triển khai tại một số địa điểm ở Belarus, cách Ukraine 50 km.

Theo hãng thông tấn Reuters, những hình ảnh này được vệ tinh của công ty công nghệ Maxar Technologies của Mỹ chụp lại vào ngày 4/2 tại các địa điểm Yelsk, Rechitsa và Luninets của Belarus, nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 50km.

Số khí tài quân sự trong ảnh được cho là nhằm phục vụ cuộc tập trận chung mang tên Giải pháp Liên minh 2022 giữa Nga và Belarus, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 20/2 tới.

Loạt ảnh vệ tinh chụp vũ khí Nga 'áp sát' Ukraine
Hình ảnh vệ tinh chụp sân bay Luninets ở Belarus. Ảnh: Maxar

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine đang leo thang. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga đang chuẩn bị quân đội cho một cuộc tấn công vào nước láng giềng, trong khi Moscow thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời khẳng định các động thái quân sự gần biên giới với Ukraine chỉ nhằm mục đích tự vệ.

Loạt ảnh vệ tinh chụp vũ khí Nga 'áp sát' Ukraine
Hình ảnh được cho là máy bay Su-25 tại sân bay Luninets ở Belarus. Ảnh: Maxar

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những gì Maxar Technologies xác định là 15 máy bay tấn công mặt đất Su-25 và hệ thống phòng không S-400 tại sân bay Luninets, tên lửa SS26 Iskander và nhiều bệ phóng tên lửa khác gần Yelsk.

Loạt ảnh vệ tinh chụp vũ khí Nga 'áp sát' Ukraine
Hình ảnh được cho là các khí tài và lực lượng Nga tập trung tại Rechitsa. Ảnh: Maxar

Một số hình ảnh khác của Maxar cũng cho thấy các lực lượng được cho là của Nga đang triển khai tại Rechitsa, một thành phố của Belarus cách Luninets khoảng 270 km về phía đông, gần với nơi giáp ranh giữa Nga, Belarus và Ukraine. Lực lượng tập trung ở Rechitsa bao gồm xe tăng, pháo và xe chiến đấu bộ binh. Ngoài ra, một số lều trại đã được dựng tại thành phố này.

Loạt ảnh vệ tinh chụp vũ khí Nga 'áp sát' Ukraine
Hình ảnh được cho là một số lều trại của quân Nga mới được dựng tại Rechitsa. Ảnh: Maxar

Bên cạnh đó, vệ tinh của Maxar còn nhận thấy sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Nga ở các vùng nông thôn gần thị trấn Yelsk. Maxar cho rằng các vũ khí được triển khai gần Yelsk gồm có tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, có tầm bắn khoảng 400 km, trong khi các nhà phân tích tại công ty tình báo quân sự IHS/Janes nhận định có sự hiện diện của ít nhất 3 tiểu đoàn của Nga tại Yelsk.

Giới chức quốc phòng Nga và Belarus chưa đưa ra bình luận trước những hình ảnh này.

Loạt ảnh vệ tinh chụp vũ khí Nga 'áp sát' Ukraine
Hình ảnh được cho là các khí tài quân sự của Nga được triển khai gần Yelsk. Ảnh: Maxar

Hôm 5/2, Moscow xác nhận đã điều động một số khí tài quân sự tới Belarus để phục vụ một cuộc tập trận, song không nêu cụ thể số lượng của chúng. Các khí tài được công khai bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và máy bay chiến đấu Su-25.

Loạt ảnh vệ tinh chụp vũ khí Nga 'áp sát' Ukraine
Hình ảnh được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander được Nga triển khai ở Belarus. Ảnh: Maxar

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước gọi cuộc tập trận của Nga ở Belarus là đợt triển khai quân sự lớn nhất của Moscow trong khu vực kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh. Ông Stoltenberg cũng đặc biệt lưu ý, tên lửa đạn đạo Iskander mang đầu đạn hạt nhân có thể xuất hiện trong cuộc tập trận này.

Việt Anh

Bài mới
Đọc nhiều