+
Aa
-
like
comment

Hình ảnh người dân Kabul đối đầu lính Taliban

20/08/2021 08:09

Nhiều người dân ở Kabul hôm 19/8 xuống đường phản đối việc lực lượng Taliban đang nắm quyền kiểm soát thủ đô.

Taliban kiem soat Afghanistan anh 1
Tại một cuộc biểu tình trong thành phố nhân Ngày Độc lập 19/8 của Afghanistan, khoảng 200 người tụ tập trước khi bị lực lượng Taliban giải tán. Ảnh: New York Times.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 2
Người dân giương cao lá cờ ba màu của quốc gia để phản đối ý đồ cai trị của Taliban. Lực lượng này tiến vào thủ đô và nắm quyền kiểm soát kể từ ngày 15/8. Ảnh: Reuters.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 3
Ở thủ đô, hàng trăm người biểu tình hô vang câu nói “lá cờ của chúng ta, bản sắc của chúng ta”. Các tay súng Taliban bao vây một nhóm người, quát tháo và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. Tại quảng trường Abdul Haq, một người biểu tình còn trèo lên cột cờ để kéo lá cờ trắng của Taliban và thay thế bằng quốc kỳ Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 4
Người dân mang theo quốc kỳ tại cuộc biểu tình ở thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 19/8. Trước đó một ngày, hàng chục người cũng tụ tập tại Jalalabad, miền Đông Afghanistan, và một thị trấn gần đó để hạ cờ của Taliban, theo AP. Đoạn video sau đó cho thấy Taliban nã đạn chỉ thiên và tấn công người dân bằng dùi cui để giải tán đám đông. Một quan chức y tế địa phương cho biết vụ bạo lực khiến một người thiệt mạng và 6 người bị thương. Ảnh: Reuters.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 5
Người biểu tình giương cờ ở thủ đô Kabul. Tại thành phố Asadabad hôm 18/8 cũng xảy ra nổ súng xảy ra trong một cuộc biểu tình, theo Guardian. Ảnh: Reuters.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 6
Phó tổng thống Afghanistan, ông Amrullah Saleh, đang bày tỏ sự ủng hộ với các cuộc biểu tình. “Hoan nghênh những người mang theo quốc kỳ và đại diện cho phẩm giá của quốc gia”, ông viết trên mạng xã hội. Ảnh: New York Times.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 7
Sau khi Taliban nhanh chóng nắm quyền kiểm soát, thực tế cho thấy việc quản lý một quốc gia đang trở nên khó khăn với lực lượng này. Kể từ khi chiếm Kabul, Taliban thể hiện bộ mặt ôn hòa, khẳng định muốn hòa bình, không trả thù và sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo. Ảnh: AP.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 8
Song việc mạnh tay đàn áp các cuộc biểu tình làm công chúng hoài nghi về những lời hứa hẹn này. Họ lo sợ lịch sử sẽ lặp lại, khi các tay súng Taliban áp bức phụ nữ, hành quyết công khai và phá hủy các bức tượng Phật giáo. Hiện Taliban đang độc quyền sử dụng vũ lực và không có lực lượng cảnh sát truyền thống hoạt động. Thay vào đó, họ cử người tuần tra các trạm kiểm soát. Ảnh: AP.
Taliban kiem soat Afghanistan anh 9
Một người đẩy xe chở một phụ nữ Afghanistan lớn tuổi cùng gia đình nhập cảnh vào cửa khẩu Chaman của Pakistan vào ngày 19/8. Trong khi đó, tại sân bay Kabul, hàng nghìn người Afghanistan đang đứng trước các trạm kiểm soát của Taliban và hàng rào thép gai của quân đội Mỹ xung quanh – nỗ lực tuyệt vọng để tìm chuyến bay rời khỏi đất nước. Ảnh: AP.

Phương Linh

Bài mới
Đọc nhiều