+
Aa
-
like
comment

Hình ảnh đầu tiên của máy bay Yak-130 Việt Nam

28/10/2020 21:05

Hình ảnh đầu tiên về khung thân chiếc máy bay huấn luyện – chiến đấu tiên tiến Yak-130 được Nga lắp ráp cho Không quân Việt Nam đã được đăng tải.

Tờ Vedomosti của Nga ngày 29/1/2020 dẫn các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết, Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua 12 máy bay huấn luyện – chiến đấu Yak-130 do tổ hợp chế tạo hàng không Irkutsk sản xuất.

Theo tiết lộ, hợp đồng được ký kết vào cuối năm 2019 nhưng chưa rõ thời điểm bàn giao cho phía Việt Nam. Nếu thông tin trên là xác thực, chúng ta sẽ trở thành quốc gia thứ 6 mua Yak-130 từ Nga. Mẫu máy bay huấn luyện tiên tiến này trước đó được bán cho các nước Algeria, Bangladesh, Myanmar, Lào và Belarus.

Tổng công ty xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport và Cơ quan hợp tác quốc phòng liên bang cho đến thời điểm hiện tại đều chưa đưa ra bình luận về thông tin Việt Nam đặt hàng Yak-130.

Tuy nhiên mới đây trong một phóng sự đăng tải trên kênh truyền hình Russia 1 nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Đại tướng Sergei Shoigu tới tổ hợp Irkutsk thì đã xuất hiện chi tiết đáng chú ý, đó là bức ảnh máy bay huấn luyện – chiến đấu Yak-130 đầu tiên của Việt Nam.

Hinh anh dau tien cua may bay Yak-130 Viet Nam
Máy bay huấn luyện – chiến đấu Yak-130 của Không quân Việt Nam trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Irkutsk

Căn cứ hình ảnh, khung thân chiếc Yak-130 tại nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk được sơn cờ Việt Nam, chiếc phi cơ mang số hiệu nhà máy là 130.12.05-103. Trong đó theo giải thích thì 05 là mã khách hàng, 103 là chiếc thứ 3 trong lô sản xuất, con số 12 có thể được hiểu là tổng số máy bay sẽ sản xuất cho đối tác.

Như vậy đây đã là chiếc phi cơ Yak-130 thứ ba của Việt Nam, hai máy bay trước đó nhiều khả năng đã hoàn thành khung vỏ và đang được lắp cánh cũng như thiết bị điện tử để tiến hành bay thử tại nhà máy trước khi chính thức bàn giao. Việc mua máy bay huấn luyện tiên tiến Yak-130 được xem như bước khởi đầu để Không quân Việt Nam tiến lên đặt hàng những dòng tiêm kích có tính năng chiến đấu cao như Su-30SM cũng của Irkutsk, hoặc Su-35S và Su-57 của KnAAPO.

Được thiết kế để huấn luyện phi công cho những chiến đấu cơ hiện đại, Yak-130 có thể được trang bị các vũ khí không đối đất như tên lửa dẫn đường và bom. Dòng tiêm kích hai chỗ ngồi này xuất xưởng từ hãng Irkut Corporation thuộc Tập đoàn United Aircraft Corporation (Nga) có tốc độ 1.050 km/giờ, dài 11 m, sải cánh 9,7 m, tầm hoạt động tối đa 2.500 km (mang bình dầu phụ). Yak-130 mang được đến 3 tấn vũ khí như tên lửa không đối không, không đối đất, bom, rocket, và 1 pháo 23 mm, với bán kính chiến đấu 680 km.

Hoài Nam (t.h)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều