+
Aa
-
like
comment

Hình ảnh 3 thủ tướng Ba Lan, Czech và Slovenia gặp Tổng thống Ukraine ở Kiev

16/03/2022 06:58

Ngày 15-3, Thủ tướng Cộng hòa Czech và Slovenia cùng Thủ tướng Ba Lan, Phó thủ tướng Ba Lan đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev.

3 thủ tướng Ba Lan, Czech và Slovenia đã gặp ông Zelensky ở Kiev - Ảnh 1.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal dự cuộc gặp với Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski tại Kiev, Ukraine ngày 15-3 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, đây là chuyến thăm đầu tiên của các nhà lãnh đạo nước ngoài tới thủ đô của Ukraine kể từ lúc Nga phát động chiến dịch quân sự hôm 24-2.

Thủ tướng 3 nước châu Âu nói trên đã đến Kiev bằng tàu hỏa. Một người phát ngôn của Chính phủ Cộng hòa Czech nói với Đài CNN rằng chuyến tàu đã khởi hành từ Ba Lan.

Sau đó, họ ngồi vào bàn họp với Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông Zelensky đã trình bày chi tiết tình hình chiến sự cho họ.

“Họ (Nga) đang pháo kích ở khắp mọi nơi, không chỉ Kiev mà còn cả các khu vực phía tây Ukraine” – ông Zelensky nói với các thủ tướng.

Trong khi đó, đăng trên Facebook để thông báo về sự có mặt tại Kiev, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết: “Chúng ta phải chấm dứt thảm kịch đang diễn ra ở phía đông càng nhanh càng tốt”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu xem bản đồ Ukraine trên chuyến tàu hỏa đến thủ đô Kiev ngày 15/3 (Ảnh: Twitter).

Ông khẳng định Ukraine có được “sự ủng hộ rõ ràng” từ Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, ông Morawiecki cho biết ông và các nhà lãnh đạo châu Âu khác đến Kiev để “cho người Ukraine thấy sự đoàn kết của chúng ta”.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal cho biết các cuộc thảo luận giữa hai bên tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine và “tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại hành động của Nga”.

Sau khi đến Kiev cùng các thủ tướng Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovenia, Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski nói rằng một phái bộ gìn giữ hòa bình của NATO hoặc của tổ chức quốc tế lớn hơn nào đó nên được cử đến giúp Ukraine và được cung cấp các phương tiện để tự vệ. Tuy nhiên, chưa rõ sẽ có một phái bộ gìn giữ hòa bình như vậy đến Ukraine hay không.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa đã đến Kiev với tư cách “đại diện” của EU.

“Mục đích của chuyến thăm là xác nhận sự ủng hộ rõ ràng của toàn bộ Liên minh châu Âu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine và cung cấp gói hỗ trợ lớn cho Ukraine” – Chính phủ Ba Lan cho biết.

Minh Tú

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều