+
Aa
-
like
comment

Hiệu ứng cánh bướm từ sáng kiến thế giới số của Việt Nam

Thái Thanh - 20/10/2021 22:29

Một con bướm đập cánh ở Brazil hoàn toàn có thể gây ra cơn lốc xoáy ở Texas. Tương tự như vậy, sáng kiến mới về “thế giới số” của Việt Nam từ cuối năm 2020 đã mở ra bước ngoặc mới, một sự đột phá về phát triển kinh tế trên nền tảng viễn thông và CNTT, thu hút sự quan tâm của toàn cầu.

Lời nhận định của Tổng thư ký ITU ông Houlin Zhao.
Lời nhận định của Tổng thư ký ITU ông Houlin Zhao.

Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm thế giới số là trước đây chỉ là giới hạn ở cộng đồng viễn thông. Nhưng sau khi Việt Nam đưa ra sáng kiến và đề xuất từ năm 2020 thì sự kiện đã được mở rộng, nâng tầm quy mô trở thành lớn nhất thế giới về viễn thông và CNTT.

Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2021 (ITU Digital World 2021) do Việt Nam tổ chức năm nay, mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn là điểm nóng chi phối toàn cầu, nhưng đã tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia, qua những con số ấn tượng: gần 5.000 đại biểu đăng ký tham gia trực tuyến đến từ khoảng 158 quốc gia trên thế giới, gần 150 gian hàng trực tuyến 2D3D, trưng bày sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số của doanh nghiệp, các gian hàng quốc gia đến từ gần 40 quốc gia trên thế giới.

ITU Digital World 2021 – Một nhịp cầu kinh tế mở ra không chỉ là cơ hội cho Việt Nam nâng cao vị thế, mở cửa chào đón nhà đầu tư tiềm năng mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, hợp tác phát triển kinh tế rộng mở toàn cầu.

Chính phủ số là một sáng kiến mới.

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thư ký ITU ông Houlin Zhao nhấn mạnh: “Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp sự phát triển, sự tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực ICT. Việt Nam là một mô hình, một hình mẫu tốt để chúng ta học hỏi. Việt Nam đã cùng chung tay một cách thành công với các nước châu Á, các nước trong khu vực ASEAN, Châu Phi, Châu Mỹ La Tinh hợp tác các lĩnh vực ít mang lại lợi nhuận hoặc những nhà đầu tư khác có thể bỏ qua”, và bày tỏ “mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm này với cộng đồng quốc tế”.

Chỉ riêng ngành Hải quan, hiện có đến 99% thủ tục thông quan đều đã được thông quan điện tử. Ngân hàng Thế giới đã có đánh giá khách quan và tính ra, sự cắt giảm thời gian nhờ thông quan điện tử đã tiết kiệm 200 triệu USD/năm. Điều đó không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho doanh nghiệp, người dân mà còn tăng tính công khai, minh bạch; làm thay đổi phương thức giao tiếp, giảm thiểu tiêu cực, tạo ra môi trường kinh doanh có lợi cho doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư yên tâm đầu tư kinh doanh trong nền kinh tế.

Như lời nhận định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu đặt ra cả cơ hội và thách thức đối với các quốc gia. Tuy nhiên, một điều chắc chắn chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn, vừa đảm bảo trạng thái hoạt động bình thường mới trên không gian số, vừa góp phần phục hồi kinh tế với sức khỏe và sự an toàn của người dân luôn được đặt lên hàng đầu”.

Việc người dân kết nối, sử dụng dường như thành thạo các app điện tử trong khai báo sức khỏe, lịch sử di chuyển, ứng dụng công nghệ đưa vào thực tiễn cuộc sống; Và môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế tại Việt Nam đến từ Chính phủ số, sự ủng hộ qua những con số biết nói trên… là một trong những minh chứng xác đáng nhất, cũng là cơ sở để các quốc gia tăng cường niềm tin, sự kết nối cùng Việt Nam vận hành, đẩy mạnh hợp tác phát triển.

Với 158 quốc gia trên thế giới tham gia Hội nghị Bộ trưởng và Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2021, qua đây ai cũng thấy được, Chính phủ số ngày hôm nay không chỉ là chiến lược trọng tâm quốc gia của Việt Nam mà trở thành “mục tiêu chung” của khá nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực. Càng thấy rõ hơn tính ưu Việt của chủ trương dẫn đầu xu hướng về Chính phủ số của Việt Nam, không chỉ góp phần khai mở các giá trị của chuyển đổi số – công nghệ số, góp phần phát triển nền kinh tế số mà còn là kênh kết nối tăng cường sự chia sẻ, vì lợi ích và sự tiến bộ của người dân ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

Sự thay đổi của Chính phủ cũng giống như “hiệu ứng cánh bướm”.

Những bước đi chiến lược mạnh mẽ và đột phá của Chính phủ Việt Nam đã tạo ra những luồng gió mới, hiệu ứng mới cho kinh tế đất nước và tác động đến kinh tế toàn cầu. Một thị trường sôi động được “mở ra” từ sáng kiến Việt Nam, nhận được hiệu ứng cao – đó là điều đáng tự hào. Càng tự hào hơn khi Việt Nam đang làm chủ cuộc chơi mới, ở vị thế mới trong cộng đồng ITU.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều