+
Aa
-
like
comment

Hiệu trưởng bị tố “ém” phần quà và tiền hỗ trợ học sinh hộ nghèo

12/04/2021 15:26

Đến hẹn, nhưng tiền hộ nghèo của học sinh không được chi trả, còn quà của học sinh thì bị rút bớt… Thông tin được phản ánh xảy ra tại Trường Tiểu học và THCS Xy (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Trường Tiểu học và THCS Xy. Ảnh: Hưng Thơ.
Trường Tiểu học và THCS Xy. Ảnh: Hưng Thơ.

Trong đơn tố cáo gửi đến tòa soạn, bạn đọc thông tin về việc tiền hộ nghèo và quà của một số đơn vị tặng cho học sinh của Trường Tiểu học và THCS Xy không được chi trả đúng thời hạn và bị bớt xén.

Theo phản ánh, học kỳ 1 năm 2018-2019, khối lớp 9 của Trường THCS Xy có 22 em thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP (tiền hộ nghèo). Theo quy định, mỗi em sẽ nhận được 400 nghìn đồng, tuy nhiên, 22 học sinh không được nhận.

Khi giáo viên của trường có ý kiến thì 1 năm sau, đến khoảng tháng 3.2020 (lúc này Trường THCS Xy đã sáp nhập thành Trường Tiểu học và THCS Xy), ông Đoàn Minh Lộc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Xy mới nhờ giáo viên đem đến tận nhà học sinh để phát tiền hộ nghèo của học kỳ 1 năm học 2018-2019. Tuy nhiên, việc phát tiền vẫn không đầy đủ, đến đầu tháng 4.2021 vẫn còn một số học sinh chưa ký nhận tiền hộ nghèo nói trên.

Ngoài ra, giữa tháng 5.2020, một ngân hàng tặng 30 triệu đồng cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Xy. Có 60 em học sinh là Cháu ngoan Bác Hồ được nhận, mỗi em 500 nghìn đồng. Nhưng sau khi trao quà, ông Đoàn Minh Lộc đã chỉ đạo giáo viên thu lại mỗi em 400 nghìn đồng… Ông Lộc giữ số tiền thu lại.

Gần đây nhất, vào ngày 26.3.2021, tại Trường Tiểu học và THCS Xy diễn ra cuộc thi về giáo dục nhận thức bom mìn. Đơn vị tài trợ hỗ trợ 18,1 triệu đồng, trong kế hoạch tổ chức cuộc thi của đơn vị tài trợ, giải nhất cuộc thi sẽ trao 1 triệu đồng, nhưng trường thì chỉ chi 400 nghìn đồng; giải nhì 700 nghìn đồng thì chỉ còn 300 nghìn đồng; giải ba 500 nghìn đồng thì chỉ còn 200 nghìn đồng…

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Minh Lộc nói rằng, có việc chậm chi trả tiền hộ nghèo, có việc bớt quà của 60 học sinh Cháu ngoan Bác Hồ và tiền chi cho giải thưởng cuộc thi giáo dục nhận thức bom mìn.

Ông Lộc đưa ra lý do như sau: Tiền hộ nghèo chậm phát là vì lúc nhà trường nhận được tiền thì học sinh đã ra trường, bên cạnh đó trường thay đổi kế toán nên chậm; tiền của ngân hàng hỗ trợ cho 60 Cháu ngoan Bác Hồ thì “có em chỉ đồng ý nhận từng ấy”; tiền chi cho giải cuộc thi về giáo dục nhận thức bom mìn thì định “rợt” sang cho hoạt động khác.

Sau khi giáo viên của Trường Tiểu học và THCS Xy phản ánh về những khoản trên, vào ngày 1.4, ông Lộc đã bổ sung thêm tiền đúng với cơ cấu giải thưởng cuộc thi về giáo dục nhận thức bom mìn. Còn tiền của ngân hàng hỗ trợ cho Cháu ngoan Bác Hồ, nhiều học sinh vẫn chưa nhận đủ 500 nghìn đồng. Riêng tiền hộ nghèo học kỳ 1 năm học 2018-2019 của học sinh lớp 9, một số em vẫn chưa ký nhận, như em Hồ Văn Két ở thôn Troan Thương, Hồ Thị Xoang ở thôn Ta Nua…

Ông Hồ Văn Lâng – Bí thư Đảng ủy xã Xy (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho biết, có nghe lùm xùm và người dân cũng bức xúc về các khoản tiền liên quan đến chế độ và quà của học sinh ở Trường Tiểu học và THCS Xy. “Xã đã chỉ đạo khắc phục, ông Lộc báo cáo là đã khắc phục xong. Nhưng xã chưa đi kiểm tra, nên còn khoản nào hay không thì không chắc chắn” – ông Hồ Văn Lâng, nói.

Khi phóng viên dẫn chứng, tiền hộ nghèo một số học sinh có tên nói trên chưa ký nhận, và gia đình của các em cũng khẳng định chưa nhận, ông Lâng nói sẽ yêu cầu trường báo cáo lại.

Lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa cho hay, chưa nắm được các thông tin liên quan đến Trường Tiểu học và THCS Xy. Trước thông tin báo chí cung cấp, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa nói rằng sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác minh, làm rõ.

Hưng Thơ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều