+
Aa
-
like
comment

Hiệu quả từ việc Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh lấy SĐT cá nhân làm đường dây nóng

Ngọc Anh - 20/07/2023 19:38

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã công bố 2 số điện thoại cá nhân của mình và của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh làm đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt là về đất đai. Sau một ngày công bố số điện thoại, ông đã nhận được gần 1.000 cuộc gọi và tin nhắn từ người dân.

Các vấn đề được phản ánh bởi người dân Hà Tĩnh chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai, có những việc tồn đọng từ năm 1980 trở lại đây. Người dân phản ánh có cán bộ đã nhũng nhiễu, vòi vĩnh, “găm” hồ sơ, không chịu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dân. Ngoài ra, người dân cũng phản ánh về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm những vướng mắc cụ thể trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống pháp luật; sự thiếu minh bạch, công khai trong ban hành và thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải gắn đường dây nóng tại Trung tâm Hành chính công huyện Cẩm Xuyên.

Chủ tịch Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý nhanh chóng các vấn đề được phản ánh, và yêu cầu cán bộ không nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân.

“Những nội dung này cơ quan chuyên môn ở các cấp phải làm theo quy định. Còn cán bộ nào gây phiền hà, gây khó khăn, vòi vĩnh, “găm” hồ sơ thì người dân điện cho tôi chỉ đích danh từng người, tôi sẽ yêu cầu bí thư, chủ tịch huyện đó và Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý ngay”, ông Hải nói.

Ông cũng cho biết sẽ tổng kết việc công bố đường dây nóng sau khoảng 6 tháng đến một năm, nếu cảm thấy ổn định tình hình trong dân.

Việc công khai số điện thoại cá nhân của Chủ tịch tỉnh làm đường dây nóng tiếp dân cũng là một cách làm hay được người dân ủng hộ.

Ngoài ra còn một số cách làm hay để góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân có thể kể đến như:

Rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính để loại bỏ thủ tục phức tạp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; loại bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh.

Thực hiện công khai thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, để người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và biết được các quy định, điều kiện, thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, lệ phí, mức phạt vi phạm…

Xây dựng, triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc thực hiện thủ tục hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; tạo sự tin tưởng trong dân.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác thủ tục hành chính; rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm và phục vụ người dân.

Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng của cải cách hành chính, nhằm đơn giản hóa, minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả của các hoạt động cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều