+
Aa
-
like
comment

Hiệu quả bất ngờ từ “vắc-xin” chống dịch Covid-19

Cánh Én - 18/02/2020 11:07

“Bão dịch Covid-19” mang tới nhiều lo lắng, làm xáo trộn lịch trình sinh hoạt, học hành, làm việc từ người lớn đến trẻ nhỏ. Nhưng nhìn vào mặt tích cực, trào lưu sống khoẻ, sống tích cực và sự gắn kết tình cảm gia đình đang được lan toả mạnh mẽ hơn bao giờ hết, được coi là liều vắc-xin chống dịch tốt nhất.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trào lưu sống khỏe, sống tích cực lan tỏa mạnh mẽ

Theo MC Diệp Chi (VTV), “bão dịch” mang tới nhiều lo lắng, làm xáo trộn hết thảy lịch trình sinh hoạt, học hành, làm việc từ người lớn đến trẻ nhỏ. Nhưng nhìn vào mặt tích cực, một trào lưu sống khỏe, sống tích cực đang được lan toả mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong cộng đồng.

Diệp Chi kể, đi đâu cũng thấy mọi người nhắc nhau ăn tỏi và gừng tươi hàng ngày để tăng sức đề kháng, tăng cường hệ hô hấp.

Các bà mẹ sáng sớm trước khi đi làm sẽ nhớ vắt cho cả nhà một bình nước cam thật lớn, bổ sung vitamin C. Chiều về không quên bổ sung vào thực đơn những món ăn nhiều rau, thêm vitamin và chất chống oxy hoá hữu hiệu.

Mọi người còn động viên nhau năng vận động, tập thể dục thể thao rèn luyện sức khoẻ.

Mỗi sáng, khi ép hỗn hợp cần tây, táo và chanh, Diệp Chi cũng nhớ cho nhiều gừng vào hơn lệ thường. Ăn sáng xong thì uống thêm cả nước ép tỏi. Tỏi tươi đập dập khoảng 15 phút sau đó pha với 1 ít nước ấm rồi uống. Cách này hữu hiệu với những ai ngại ăn trực tiếp tỏi tươi. Mỗi ngày nên chế biến khoảng 1-2 tép tỏi sống như vậy, rất tốt trong mùa dịch.

Máy móc trong nhà cũng hoạt động hết công suất. Từ máy lọc không khí đến máy tạo ẩm. Ngoài trời thì lạnh mà trong nhà lại khô, chưa kể buổi tối Diệp Chi còn bật cả điều hòa ấm.

Theo các nghiên cứu, khi đưa virus cúm (nói chung) vào không khí, các chuyên gia phát hiện ra rằng không khí có độ ẩm trên 40% đã ngăn chặn hoạt động của virus nhanh chóng. Điều này khiến virus ít có khả năng lây nhiễm, giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh cúm.

Nhiều người làm sạch nhà bằng nước đun từ các loại lá thơm. 

Dành nhiều thời gian cho con, tăng gắn kết tình cảm gia đình

Những ngày này, con không đi học, bố mẹ cũng phải sắp xếp lại quỹ thời gian để dành cho các bạn bé nhiều hơn, tình cảm gia đình càng thêm gắn kết.

Dù là “bất đắc dĩ” nhưng đây lại là thời gian bạn bù đắp cho con cái và gia đình vì cả năm bạn đã dành quá ít thời gian cho con. Hãy lên kế hoạch học và chơi với con tuỳ theo từng lứa tuổi của chúng. Điều này không khó, chỉ là bạn có muốn làm không thôi.

Đối với các bé mẫu giáo, cha mẹ có thể dạy con tô màu, học bảng chữ cái, học đếm số, học phân biệt các con vật, đồ dùng gia đình, phương tiện giao thông, chơi với con, cùng con xem phim hoạt hình hoặc đọc sách.

Đối với các bé tiểu học, bố mẹ hãy bỏ thời gian cùng con ôn bài, xem lại bài vở của con mình còn chưa hiểu phần nào rồi giảng lại cho con hiểu. Điều này không khó, nếu quên các bố mẹ có thể đọc sách giáo khoa hoặc tham khảo trên mạng hay giáo viên của con để giải thích cho con mình hiểu.

Đối với các bé từ cấp hai trở lên, bố mẹ có thể dành thời gian tâm sự với con về chuyện trường lớp, bạn bè để hiểu thêm những khó khăn áp lực mà con mình phải chịu khi đi học. Có thể dạy con làm việc nhà, nấu cơm, khuyến khích con chia sẻ công việc với bố mẹ. Hay cùng con xem phim và rút ra những bài học trong phim với con.

Ngoài ra, bố mẹ nên dành thời gian vận động, chơi đùa, tập thể thao với con giúp con tăng cường sức đề kháng. Còn hàng trăm chuyện khác mà bạn có thể làm cùng con mình trong thời gian nghỉ này miễn là bạn muốn làm. Bạn sẽ thấy đây là một cơ hội tuyệt vời để kết nối tình cảm gia đình. Và tình cảm gia đình là liều vắc-xin chống dịch tốt nhất hoàn toàn miễn phí.

Họa Mi (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều