+
Aa
-
like
comment

Về quyết định tạm đình chỉ điều tra hành vi loạn luân và lừa đảo ở Tịnh thất Bồng Lai

Quỳnh Mint - 29/07/2022 16:00

Cơ quan ANĐT tỉnh Long An vừa quyết định tạm đình chỉ điều tra 2 hành vi loạn luân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở “Tịnh thất Bồng Lai”. Ngay sau đó, xuất hiện một số ý kiến cho rằng, cơ quan điều tra “chơi trò bẩn, kết án không bản án”, gây hoang mang, bức xúc dư luận. Vậy thực hư sự việc thế nào?

Các đối tượng ở “Tịnh thất Bồng Lai” bị đưa ra xét xử vào ngày 21/7.

“Tịnh thất Bồng Lai” là một cơ sở tu tại gia do ông Lê Tùng Vân tạo lập tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trong 2 năm (từ 2020 – 2021), cơ quan công an liên tiếp nhận được nhiều đơn thư tố cáo một số người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã thực hiện 3 hành vi gồm: “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”, “loạn luân” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Do tính chất phức tạp, liên quan đến tôn giáo, chức sắc trong Phật giáo, khoa học về di truyền, nên cơ quan điều tra đã rất thận trọng và tách ra thành các nội dung khác nhau để điều tra. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan chức năng đã tập trung điều tra, khởi tố, truy tố các bị cáo về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”. Với 2 tội danh còn lại đang chờ thêm một số kết quả về xét nghiệm, phân tích gen di truyền học từ cơ quan chuyên môn. Khi có kết quả khẳng định đúng như nội dung tố giác, kết hợp với các chứng cứ cụ thể thu thập được sẽ phục hồi điều tra tiếp tục và chuyển tiếp giai đoạn điều tra. Trong trường hợp không có căn cứ chứng minh hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự hiện hành.

Theo Luật Tố tụng Hình sự năm 2015 thì tạm đình chỉ điều tra vụ án được hiểu là việc tạm ngừng tiến hành các hoạt động điều tra đối với vụ án hoặc đối với bị can bì những lý do nhất định. Quyết định này khác hoàn toàn với việc đình chỉ vụ án hình sự, tức là chấm dứt mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án. Căn cứ Điều 229 Luật Tố tụng Hình sự 2015, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra khi: chưa xác định được bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra; khi có kết luận giám định xác định bị can bị tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo;… Quyết định tạm đình chỉ điều tra hoàn toàn đúng với quy định pháp luật.

Tuy nhiên, lại có không ít kẻ cố tình phớt lờ, tự cho mình là thẩm phán và đưa ra những nhận xét, đánh giá chủ quan, phiến diện. Bằng việc xuyên tạc bản chất của quyết định trên, họ không ngần ngại tấn công, bôi lem, làm suy giảm lòng tin của người dân vào hệ thống tư pháp. Nói thẳng, mục đích của những kẻ ấy chẳng phải đấu tranh hay bảo vệ người bị kết án. Điều mà chúng hướng đến có chăng là gieo rắc những nhận thức sai lầm, kích động sự bất ổn mà thôi.

Quỳnh Mint

Bài mới
Đọc nhiều