+
Aa
-
like
comment

Hiểu đúng việc không giám định trong vụ bé gái bị mẹ ghẻ hành hạ tử vong

Minh Thanh - 10/11/2022 14:29

Sau gần 4 tháng điều tra bổ sung thì mới đây VKSND TP.HCM đã ra quyết định giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Kim Trung Thái (cha đẻ của bé V.A) về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm theo Điều 389 BLHS do không thể tiến hành giám định lại thương tật của bé V.A.

Bị cáo Thái (cha ruột bé V.A) trong phiên xét xử sơ thẩm

Trước đó trong phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên diễn ra vào tháng 7/2022, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (một trong những luật sư bảo vệ gia đình bị hại) đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, xác định tỷ lệ thương tật, thương tích của bé V.A từ ngày 7 đến 22/12/2021. Theo luật sư, mục đích của việc giám định lại thương tật sẽ là căn cứ quan trọng để xác định tội danh giết người của Thái.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cũng cho rằng căn cứ vào những gì hồ sơ vụ án thể hiện thì vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021, cả hai bị cáo là Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái đều có hành vi đánh đập và hành hạ bé V.A. Từ đó gây ra hàng loạt thương tích và vết bầm tím trên cơ thể của bé. Chính những vết thương này sau đó tiếp tục cộng hưởng với các vết thương mới do bị cáo Trang gây ra đã dẫn đến cái chết đầy thương tâm của bé V.A vào ngày 22/12/2021.

Sau khi xem xét yêu cầu của phía luật sư bị hại, HĐXX sơ thẩm đã quyết định cho hoãn phiên tòa và trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đồng thời yêu cầu cơ quan giám định tiến hành giám định lại thương tật của bé V.A trong các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 với mong muốn giành lại công bằng cho bé và xác định đúng tội danh của cha ruột. Tuy nhiên sau gần 4 tháng điều tra bổ sung, Phân Viện khoa học Hình sự – Bộ công an tại TP.HCM phản hồi cho biết cơ quan không thể thực hiện giám định thương tật bé Vân An theo nội dung yêu cầu. Lý do là vì do bé V.A đã mất nên việc giám định sẽ được thực hiện hoàn toàn thông qua hồ sơ bệnh án. Còn trong hồ sơ bệnh án của bé V.A tại Bệnh viện Vinmec lại không thể hiện được các thương tích bị gây ra vào các ngày trên. Do đó cơ quan này cho biết hiện không có đủ dữ liệu và căn cứ khoa học để tiến hành giám định thương tật của nạn nhân.

Bên cạnh đó, theo như luật sư Hậu – Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, cơ quan giám định không thể giám định nạn nhân bị đánh theo ngày mà phải là theo tổn thương cơ thể để lại, mức độ ảnh hưởng của tổn thương đối với sức khỏe nạn nhân. Vì thế yêu cầu giám định thương tật của bé V.A vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 là rất khó để thực hiện được.

Từ những lẽ trên cho thấy, các cơ quan chức năng mặc dù đã rất nỗ lực trong việc mang lại công bằng cho bé V.A bằng cách giám định lại thương tật của bé để làm căn cứ thay đổi tội danh của cha ruột. Tuy nhiên do không thể giám định lại thương tật của bé và cũng không có đủ căn cứ để truy tố tội danh giết người của bị cáo Thái. Vì thế, VKSND TP.HCM giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Thái về tội “Hành hạ người khác”, “Che giấu tội phạm” theo điều 389 BLHS, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù. Thông tin này có lẽ sẽ làm phật lòng một số người muốn nhân danh tòa án.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều