+
Aa
-
like
comment

Hiểu đúng về việc tạm dừng bay thương mại quốc tế

Bảo An - 08/12/2020 18:18

Sau khi phát hiện ca bệnh Covid thứ 1342, tình hình dịch bệnh tại nước ta có nhiều diễn biến phức tạp. Trước làn sóng bùng phát dịch bệnh có thể diễn ra, Chính phủ và chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp về phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng bay thương mại quốc tế

Trong văn bản về kế hoạch tổ chức bay thương mại quốc tế, được Cục Hàng không Việt Nam gửi Cục Lãnh sự – Bộ Ngoại giao nêu từ ngày 1/12/2020 – 15/1/2021 sẽ khai thác các chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan về nước, theo hình thức trả phí trọn gói. Theo kế hoạch, dự kiến tổng số chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về 7 điểm tại Việt Nam là 33 chuyến bay/tuần. Trong 6 tuần dự kiến khai thác khoảng 198 chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, trước 2 ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, hôm 1/12 vừa qua, kết luận họp thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết). Hành khách trên mọi chuyến bay về nước đều phải cách ly 14 ngày.

Việc dừng bay thương mại tại thời điểm hiện tại, nhất là từ các vùng có dịch về là một quyết định phù hợp, thể hiện sự cẩn trọng của Chính phủ và các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện tốt nhất để khống chế dịch bệnh trong nước. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu, cơ hội lại đang lợi dụng vấn đề này để tiến hành xuyên tạc, bẻ lái, đánh võng thông tin theo hướng tiêu cực nhằm gây hoang mang dư luận, tạo sự mâu thuẫn trong cộng đồng.

Trên một số trang mạng xã hội, các đối tượng đã đưa ra nhiều thông tin, bình luận, ý kiến xấu, độc như: “Chính phủ Việt Nam đang bỏ rơi người dân ở nước ngoài”, “Ngày xưa Việt Nam ngạo nghễ bay vào vùng dịch sao bây giờ lại dừng bay thương mại?”, “khi bay thương mại, người dân phải chi trả hoàn toàn mọi chi phí kể cả phí cách ly vậy tại sao lại ngăn cản không cho người dân về nước”, “Việt Nam luôn tự hào phòng, chống dịch bệnh tốt tại sao chỉ sau một vài ca bệnh đã “cấm cản” việc bay quốc tế”… Thông qua những luận điệu được đưa ra, các đối tượng hướng đến nhiều mục tiêu xấu như hạ bệ uy tín, hình ảnh của Việt Nam; chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho kiều bào ở nước ngoài đang có nhu cầu về nước…

Nhìn nhận và đánh giá tình hình hiện tại, chúng ta có thể thấy việc tạm dừng bay thương mại từ vùng dịch về Việt Nam là một quyết định đúng đắn và phù hợp. Việc chúng ta tạm dừng là để tiến hành kiểm soát tình hình dịch bệnh trong nước. Như chúng ta đã biết, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn có những diễn biến vô cùng phức tạp, số người bệnh tử vong vẫn ở một tỷ lệ rất cao, đặc biệt nước ta chưa sản xuất được vaccine nên những nguy cơ từ dịch bệnh vẫn rất lớn. Nếu không cẩn trọng, để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng thì toàn bộ những cố gắng, nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Nhân dân từ đầu năm đến nay sẽ đổ bể. Chúng ta không thể đánh đổi sức khỏe, an toàn tính mạng của cộng đồng để phục vụ lợi ích kinh tế.

Mặt khác, chúng ta cần hiểu rõ, thời điểm hiện tại, chúng ta đang tạm dừng các chuyến bay thương mại quốc tế không có nghĩa là Chính phủ bỏ mặc đồng bào tại nước ngoài. Chúng ta vẫn thực hiện các chuyến bay giải cứu đối với các trường hợp khó khăn và thực sự cần thiết. Đây là một điều thực sự nhân văn, nhân đạo và phù hợp với tình hình hiện nay.

Việc tạm đóng của đường bay quốc tế không có nghĩa là chính quyền chối bỏ đồng bào như những luận điệu độc ác được rêu rao. Tất cả công dân Việt Nam dù sinh sống ở đâu, tại bất cứ quốc gia nào vẫn luôn luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam bảo hộ, hỗ trợ và giúp đỡ.

Những hành vi lợi dụng dịch Covid-19 để tung thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, Chính quyền trên mạng xã hội thể hiện rõ bản chất hai mặt, sẵn sàng xuyên tạc bất cứ thông tin gì bất chấp tính đúng, sai của các đối tượng chống đối, cơ hội. Những hành vi này phải bị xử lý nghiêm khắc. Mỗi người dân phải cảnh giác, chọn lọc thông tin và tuyệt đối không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực; không để bị cuốn theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, những tin đồn thất thiệt về tình hình dịch bệnh hiện nay. Để góp phần loại bỏ thông tin xấu, tiêu cực gây hoang mang dư luận, khi phát hiện nguồn tin xấu cần báo cho các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, với các kiều bào ở nước ngoài đang có nhu cầu về nước cần thực sự tỉnh táo, không hoang mang, lo sợ trước các thông tin xuyên tạc được các đối tượng tung ra. Việc tạm dừng bay thương mại quốc tế chỉ là một giải pháp để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong nước. Chắc chắn thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ có những giải pháp phù hợp để kiều bào có nhu cầu về nước thực hiện được tâm nguyện. Vấn đề hiện tại không phải là nhìn nhận vào một số luận điệu xuyên tạc được đưa ra để nghi kỵ vào quyết định của cơ quan chức năng, điều cần thiết là phải liên hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao, chủ động nắm bắt các chủ trương, đường hướng, quyết định của Chính phủ để thực hiện.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều