+
Aa
-
like
comment

Hiểu đúng về việc cấp cứu thị trường bất động sản

Công Luân - 10/08/2023 10:17

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết số 33 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Việc tổ chức hội nghị cần có góc nhìn toàn cảnh để đánh giá hết ý nghĩa của nó.

Trước những khó khăn rất lớn của thị trường bất động sản vào năm 2022 và đầu năm 2023, vào gần cuối tháng 3, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP. Nghị quyết 33 đã tập trung tháo gỡ hai vướng mắc cơ bản của thị trường bất động sản là pháp lý và nguồn vốn.

Có thể nói rằng, Nghị quyết 33 như mưa rào gặp nắng hạn, chính vì thế mà các doanh nghiệp bất động sản đã cam kết rất lớn vào việc tuân thủ các quy định để có thể vượt sóng trước những khó khăn tứ phía.

Và tất nhiên với việc giải quyết 2 vấn đề khó khăn nhất, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang dần phục hồi từ tháng 5/2023 đến nay. Với các kết quả đáng khích lệ như quý II tốt hơn quý I (tăng 7 điểm % về lượng giao dịch BĐS nhà ở). Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán, theo đánh giá của nhà đầu tư, giá cổ phiếu BĐS tăng 18% và giá cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng tăng 39%. Về lượng giao dịch BĐS, theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo (58/63 tỉnh), trong quý II/2023 có 96.977 giao dịch thành công.

Một dấu hiệu đáng mừng nhất đó chính ra giá trị bất động sản đang dần được trở về giá trị thực ban đầu. Báo cáo mới đây nhất của Bộ Xây dựng nêu rõ, giá đất nền dự án và giá căn hộ ở nhiều địa phương trong quý II tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 2-5% so với quý trước. Báo cáo này còn dự báo rằng, các bất động sản này có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư của sản phẩm và hạ tầng khu vực trong thời gian tới.

Điều đó có nghĩa rằng, những người có nhu cầu thực sự về nhà ở sẽ có cơ hội tiếp cận bất động sản dễ dàng và thỏa mái hơn. Cũng đồng thời, khiến các nhà đầu cơ ham lời vay ngân hàng để ôm đất phải bắt buộc buông để cắt lỗ. Và tạo điều kiện cho những người có năng lực tài chính thực sự quyết định nhanh chóng hơn việc đầu tư của mình.

Tuy rằng, thị trường bất động sản trực tiếp đóng góp 15% tỷ trọng vào GDP của quốc gia, cùng với sức lan tỏa tới 40 ngành nghề chủ chốt của nền kinh tế như xây dựng, ngân hàng – tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, du lịch, nông nghiệp… từ đó đống vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái” kinh tế, tác động đến chuỗi sản xuất và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, an sinh xã hội, việc làm, nhưng điều đó không có nghĩa Chính phủ ưu ái mọi cách để bất động sản phát triển quá mức. Ngay tại hội nghị tổng kết kết quả thực hiện Nghị quyết 33, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh, thị trường có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn, có lúc lãi, có lúc lỗ; đó là vấn đề quy luật.

Có thể thấy, việc điều chỉnh trong lĩnh vực bất động sản đã đi theo hướng phát triển bền vững lâu dài, minh bạch. Như chính Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định, cần đề cao trách nhiệm của mỗi chủ thể vì lợi ích chung, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” với tinh thần tiếp tục thúc đẩy giải quyết khó khăn.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều