+
Aa
-
like
comment

Tiêu chí chọn nhân sự Đại hội Đảng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Thu An - 30/09/2020 21:38

Mới đây, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh lần XV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân nhấn mạnh một yêu cầu, đó là lựa chọn nhân sự lấy đức làm gốc. Đây là một chỉ đạo rất kịp thời và cấp bách, diễn ra ngay trong thời điểm đất nước đang cần những nhân sự vừa hồng, vừa chuyên, đủ sức và đủ tầm để chung tay lèo lái đất nước tiến lên trong 5 năm tới. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hướng đến toàn cầu như hiện nay.

 

Thực tế cho thấy, trong thời gian vừa qua, bên cạnh những nỗ lực phát triển của đất nước thì chúng ta cũng đau xót chứng kiến hàng loạt lãnh đạo từ đương nhiệm cho đến về hưu, từ trung ương cho đến địa phương, bị “xộ khám” vì những sai sót trong quá trình sử dụng quyền lực của mình. Bài học đau xót mới nhất là cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, một người đã từng kinh qua nhiều chức vụ, có những cống hiến và chiến công, thế nhưng cuối cùng lại bị gục ngã trước những viên đạn bọc đường của tiền bạc và lợi ích. Sự việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt giữ khiến nhiều người thất vọng và sốc. Tuy nhiên, cú giáng mạnh vào lòng tin của người dân phải kể đến phát súng chống tham nhũng năm 2017- thời điểm ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị bắt giữ về những sai phạm gây thất thoát nghìn tỷ. Và sau đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị cùng các cơ quan liên quan đã đưa ra ánh sáng hàng loạt các quan chức: như cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cho đến Bộ ba lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa…

Điều đáng nói, trước khi bị bắt giữ những vị quan chức dù đương nhiệm hay đã về hưu đều được đánh giá là những người có uy tín, giữ đúng phẩm chất của cán bộ, hết lòng vì người dân và vì sự phát triển của đất nước. Có người bị xử lý sai phạm từ thời còn đương chức, nhưng cũng không ít trường hợp bị xử lý ở những cương vị, thời kỳ lãnh đạo trước đó. Qua thực tiễn cho thấy, buông lỏng trong công tác cán bộ dẫn tới hệ quả rất lớn, nhẹ thì có thể để lọt lưới những kẻ như “con lươn, con trạch” luồn sâu vào cơ thể Đảng, Nhà nước, nặng thì gây “tai họa” khi để những người đó ngồi ở vị trí lãnh đạo. Tội phạm tham nhũng có thể làm thất thoát tài sản nhưng tội phạm lạm dụng quyền lực trong bổ nhiệm cán bộ có thể ảnh hưởng chất lượng hoạt động của bộ máy Nhà nước. Chính vì thế, hơn 90 năm qua với 12 kỳ Đại hội Đảng, chúng ta đều phải quan tâm đặc biệt đến công tác lựa chọn nhân sự trọng yếu này.

Và bài học từ hàng loạt các quan chức bị bắt giữ cho thấy một điều, cái gốc của một người lãnh đạo cần nhất là Đức. Bên cạnh cái gốc vững chắc đi kèm với tài năng thì mới tôi luyện nên một vị lãnh đạo chuân chuyên, không bị cám dỗ và gục ngã trước mê lực quá lớn của danh vọng và tiền bạc. Vậy mới thấy, những trăn trở và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh là vô cùng kịp thời và sâu sắc. Tuy nhiên, đáng buồn thay lại có những kẻ lạc lõng giữa tinh thần chung hướng đến ngày hội của toàn dân ấy. Như mới đây, Linh mục Đinh Hữu Thoại đã xuyên tạc lời phát biểu của Chủ tịch Quốc hội rằng, “Xin lỗi chị nói lộn, thực ra lấy đớp làm gốc”.

Thực ra cũng không quá ngạc nhiên khi Đinh Hữu Thoại lại có những phát ngôn xuyên tạc về Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân như vậy. Bởi mặc dù khoác áo tu hành nhưng Đinh Hữu Thoại lại nổi lên như một thành phần thù địch, luôn xuyên tạc về những chủ trương, chính sách của nhà nước. Như mới đây, vào thời điểm Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng chỉ đạo biện pháp quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid19 nhằm ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, được tất cả người dân đồng tình ủng hộ thì Linh mục Đinh Hữu Thoại viết bóp méo trên facebook  “Chỉ thị 15/CT-TTg đã ảnh hưởng nặng đến đời sống người dân”.

Mang tiếng là cha nhưng linh mục Đinh Hữu Thoại lại có những phát ngôn xuyên tạc, khiến nhiều bà con giáo dân hiểu sai chính sách, đường lối của nhà nước. Chính vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng cần có những biện pháp cứng rắn hơn đối với những trường hơp này, nhất là thời điểm càng gần Đại hội XIII, càng dồn dập xuất hiện những tin tức xuyên tạc, đồn đoán, làm rối loạn dư luận.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều