+
Aa
-
like
comment

Hiểu đúng về bảng xếp hạng của Nikkei

05/09/2021 10:46

Mấy hôm nay hình ảnh bảng xếp hạng “Chỉ số phục hồi Nikkei Covid-19” được chia sẻ nhiều trên MXH, trong đó Việt Nam đứng thứ 121/121 (cuối bảng), vị trí thứ 118 đến 120 là Thái Lan, Myanmar và Philippines khiến dư luận nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều.

Tiêm vaccine cho người dân TP.HCM

Theo đó, nhiều người đã vô tình hiểu lầm rằng đây là khả năng phục hồi kinh tế của các quốc gia sau đại dịch. Tuy nhiên, số liệu mà trang Nikkei Asia Review đăng tải có ý nghĩa hoàn toàn khác, đó chỉ là chỉ số phục hồi về Covid-19, tên chính xác của nó là “Chỉ số phục hồi Nikkei Covid-19”.

Theo Nikkei, “Chỉ số phục hồi Nikkei” cho thấy một quốc gia đang tiến gần hơn đến sự phục hồi Covid-19 (thoát khỏi Covid-19, khống chế được một phần dịch bệnh), dựa trên 3 chỉ số: số ca nhiễm, tỷ lệ tiêm chủng và/hoặc các biện pháp ngăn cách xã hội (ít nghiêm ngặt).

Đương nhiên, số liệu “Chỉ số phục hồi Nikkei Covid-19” không phải là bất biến, nó được xếp hạng hàng tháng (vào ngày cuối tháng). Theo tiêu chí của Nikkei như vậy thì bảng xếp hạng tháng 5, 6, Israel, UK, Mỹ sẽ đứng top đầu, còn bảng xếp hạng tháng 8 thì Israel, UK và Mỹ xếp lần lượt thứ 54, 65 và 72 (Việt Nam xếp thứ 121).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu với truyền thông khi thăm kho vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ tại Kho vắc xin tiêm chủng quốc gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ở Hà Nội trưa 26-8.

Chính vì vậy chúng ta đừng quá ám ảnh bởi vị trí cuối bảng xếp hạng, cứ tập trung chống dịch, đưa số ca nhiễm mới về thật thấp, tiêm vaccine thật nhanh và dứt điểm cho từng tỉnh, thành phố, để có thể nới lỏng giãn cách dần dần cho từng tỉnh, thành phố, đặc biệt là TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; khi ấy tất nhiên thứ hạng trong bảng Nikkei các tháng sau sẽ tăng.

Dịch vẫn còn kéo dài, chưa biết ngày kết thúc, thứ hạng các quốc gia trên bảng Nikkei mới công bố chỉ là tạm thời, lên xuống là chuyện không có gì lạ, cứ kiên trì nỗ lực mỗi ngày, quan trọng là thống nhất hành động, chứ hành động mà không thống nhất thì khả năng thua trận là rất lớn.

Hơn nữa, hiện nay Chính phủ đang dùng tất cả các biện pháp tích cực để toàn bộ người dân được tiêm chủng với hy vọng sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng. Tuy nguồn cung vaccine trên thế giới còn hạn chế, nhưng Việt Nam đã liên tục mua và ngoại giao vaccine từ các nước bạn liên tục để đảm bảo đủ số lượng vaccine cần có.

Ngoài nguồn vaccine nước ngoài, nước ta cũng đang dần hoàn thiện những vaccine nội địa để tự chủ được nguồn vaccine cho toàn dân. Vì thế, ngay khi tỷ lệ tiêm chủng tăng hơn, số liệu về “Chỉ số phục hồi Nikkei Covid-19” sẽ có bước tiến mới.

Cao Bao Do

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều