+
Aa
-
like
comment

Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm vì bắt cướp sai địa bàn

13/10/2019 13:55

Sáng 13.10, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND P.Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) xác nhận đã tiếp nhận, xử lý đơn theo nguyện vọng của “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa. Xem clip tại đây:

Bà Thúy cho biết trước đó anh Nguyễn Thanh Hải đã có đơn gửi Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm Phú Hòa (Bình Dương) xin ra khỏi CLB này.

Sau đó, UBND P.Phú Hòa đã họp với các ngành công an, Ban chủ nhiệm CLB 2 lần và thống nhất giải quyết theo nguyện vọng của anh Hải.

Anh Nguyễn Thanh Hải (ngồi đầu, xe giữa) trong một lần truy bắt tội phạm /// Ảnh: Đỗ Trường
Anh Nguyễn Thanh Hải (ngồi đầu, xe giữa) trong một lần truy bắt tội phạm

Theo bà Thúy, nguyên nhân do anh Hải không đồng ý thực hiện theo quy chế của UBND tỉnh Bình Dương quy định về địa bàn hoạt động.

Cụ thể các thành viên CLB P.Phú Hòa được quy định hoạt động phòng chống truy bắt tội phạm trong địa bàn phường, khi qua địa bàn khác thì phải báo cho Ban chủ nhiệm biết và báo cho CLB ở địa bàn đó cùng phối hợp.

Bình Dương: 'Hiệp sĩ đường phố' Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm - ảnh 1
Bình Dương: ‘Hiệp sĩ đường phố’ Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm – ảnh 1 Anh Hải (bìa phải) và các thành viên CLB Phú Hòa bắt nghi can t rộm xe máy và lồng chó Ảnh: Đỗ Trường

Trao đổi với PV, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho rằng trong lúc đang truy đuổi trộm, c ướp giật trên đường thì không thể báo được cho ai. “Nếu điện thoại báo được thì tội phạm chạy mất”, anh Hải nói.

Trước đó, trên trang facebook cá nhân, anh Nguyễn Thanh Hải đã đăng tải đoạn clip nói về những khó khăn nếu việc truy bắt tội phạm gói gọn trong phạm vi P.Phú Hòa, đồng thời xin ra khỏi CLB.

Anh Hải cho biết sau khi nghỉ ở CLB Phòng chống tội phạm Phú Hòa, anh sẽ không còn đi tuần tra như trước đây, nhưng mỗi khi người dân có việc nhờ thì vẫn sẵn sàng giúp đỡ. “Công việc truy bắt tội phạm đã ăn sâu vào máu rồi, không thể bỏ được” – anh Hải nói.

Bình Dương: 'Hiệp sĩ đường phố' Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB phòng chống tội phạm - ảnh 2
Anh Hải làm clip đọc đơn tuyên bố ra khỏi CLB Phú Hòa Ảnh chụp màn hình

Trong Clip, anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ chân tình như sau:

“Tôi đã xin nghỉ làm hiệp sĩ cho phương Phú Hòa rồi. Vừa qua tôi bức xúc, người dân mất xe tải định vị ở Bạc Liêu, đã nhờ tôi, anh em tôi chạy đến Bạc Liêu đã phải thức trắng đêm, mỗi cắn và đã bắt được tên trộm và xe tải, giao cho công an Bạc Liêu. Và vừa qua bắt một tên trộm xe định vị ở Châu Đốc ở An Giang, và qua biên giới Campuchia.

Chúng tôi bắt đúng quả tang, bắt hết này kia, định vị xe nó đang chạy tốc độ 100km/h, bắt buộc mình phải đuổi theo, qua phường này thì làm sao báo, đuổi thì sao báo được. Nên tôi thấy quy chế hoạt động của hiệp sĩ, tôi thấy bất mãn tôi xin nghỉ.

Vừa rồi họp hội có ghi là tôi làm sai địa bàn. Người dân nhờ tôi thì tôi làm, tôi đâu có lấy lương. Tôi đâu có lấy lương mà bắt tôi phải làm đúng địa bàn này kia? Người dân đã tin tưởng, nhờ mình thì mình làm thôi.

Họ khóc lóc, họ nài nỉ anh Hải ơi, bây giờ xe bị mất có định vị, nhờ anh Hải giúp. Lúc đó xe đang chạy tốc độ cao, không lẽ đang chạy, đi đuổi thì gọi điện phối hợp phường này phường kia được sao. Đó bà con cũng nên thông cảm cho tôi, chính quyền địa phương cũng nên thông cảm cho tôi đã bất mãn. Vừa qua tôi đã xin nghỉ rồi. Đã có quyết định nghỉ rồi, tôi không còn làm ở phường Phú Hòa nữa.

Ngày xưa đến giờ tôi giúp cho tỉnh Bình Dương này bắt trên 3600 vụ. Từ cướp taxi, đến cướp của giết người. Bà con biết rồi không có Nguyễn Thanh Hải làm sao có hiệp sĩ Bình Dương. Nên tôi bức xúc quá tôi xin nghỉ.

Tôi nói lên đây để bà con biết hiện nay tôi không còn làm phòng chống tội phạm cho phương Phú Hòa nữa. Tại vì tôi làm nói sai địa bàn là sao? Người dân đã cần đến nơi mình thì mình làm thôi. Chứ giờ đang mất xe ở địa bàn Bến Cát, người ta báo, thì mình phải biết con đường chạy xe đi đâu về đâu, mình phải đi ra địa bàn khác chứ làm sao? Chứ mỗi lần đi phải xin phép này kia thì làm sao? Đâu có được!

Anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ chân tình
Anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ chân tình

Nói chung quy chế không phù hợp với tôi nên tôi xin nghỉ. Bà con thông cảm. Tôi đã cống hiến cho tỉnh Bình Dương 23 năm rồi. Nếu người dân điện cho tôi thì tôi vẫn sẵn sàng giúp. Tôi không còn làm hiệp sĩ ở phường Phú Hòa nữa. Tôi ra ngoài, nếu người dân nhờ thì tôi sẵn sàng giúp. Tôi làm không có xin tiền ai, không có ăn lương của ai hết, không có đòi hỏi gì hết.

Tội nhất là công nhân, có 1 chiếc xe mua trả góp mà bị mất, người ta tin tưởng đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, cầu cứu mình thì mình chiều thôi chứ sao giờ. Chứ bây giờ sai địa bàn là sao. Mình làm đâu có lương đâu mà sai địa bàn? Mỗi lần đi phải xin phép này kia. Tôi thấy quy chế hoạt động không hợp lý nên tôi xin nghỉ.

Bây giờ bà con mất xe thì cứ gọi trực tiếp cho tôi, tỗi sẵn sàng giúp đỡ thôi. Bây giờ tôi không còn công tác cho phường nào cả. Tôi bây giờ là “Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam”. Nay tôi công bố cộng đồng mạng là tôi không còn làm cho phòng chống tội phạm phường Phú Hòa nữa. Tôi đã làm giúp cho tỉnh Bình Dương này lắm rồi. Tôi làm tự nguyện. Bắt c ướp là ăn sâu vào máu tôi rồi. Người dân cứ gọi điện trực tiếp cho tôi.

Hiện nay phường nào cũng mở ra đội này đội kia, nhưng mở ra có hoạt động hay không? Người dân cần phòng chống tội phạm. Người dân cần thì mình làm vì lương tâm mình thôi. Sống cho nghĩa tình. Tôi không làm cho tổ chức nào cả nữa.

Tôi chỉ là “Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam”. Tôi giờ chỉ làm cho dân, nghĩ vì dân, phục vụ cho dân, nhất là công nhân nghèo”

Được biết, anh Hải là người đã làm công việc truy bắt tội phạm chủ yếu là trộm cắp, cướp giật ở P.Phú Hòa gần 30 năm nay được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen từ trung ương đến địa phương.

CLB Phòng chống tội phạm Phú Hòa là một điển hình đầu tiên ở Bình Dương sau đó được nhân rộng ra khắp các huyện, thị trong tỉnh.

Đỗ Trường

Bài mới
Đọc nhiều