+
Aa
-
like
comment

Hiện tượng chưa từng có trong lịch sử nhân loại đang “bào mòn” châu Âu

Tuệ Ngô - 01/03/2023 13:39

Trang Tân Hoa Xã đưa tin, các vùng rộng lớn của Châu Âu hiện đang đối mặt đợt hạn hán mùa đông chưa từng có, có thể ảnh hưởng đến nông nghiệp và tiêu dùng của con người, đồng thời dẫn đến các vấn đề trong những tháng ấm hơn.

Mực nước hồ Garda xuống thấp kỷ lục đến nỗi người dân có thể đến đảo San Biagio bằng việc đi bộ

Theo Đài quan sát hạn hán của Liên minh châu Âu (EU), miền bắc Italy, miền trung nam nước Pháp, miền đông Tây Ban Nha và một số vùng của Hy Lạp, Đức, Áo và Croatia đều bị thiếu hụt lượng mưa trong mùa đông này. Điều này xảy ra sau một mùa hè nóng và khô kỷ lục vào năm ngoái, khiến lượng nước dự trữ ở mức thấp trong những tháng lạnh hơn.

Hạn hán liên tiếp đã ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá và tưới tiêu, đồng thời hạn chế các môn thể thao mùa đông.

Tính đến ngày 23/2, theo Meteo France, hầu hết nước Pháp đã trải qua chuỗi hơn 30 ngày liên tiếp không có lượng mưa đáng kể nào kể từ giữa tháng 1 – một hiện tượng khá hiếm gặp vào thời gian này trong năm. Lượng tuyết rơi cũng thấp hơn trung bình hàng năm.

Con số này phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào mùa xuân năm 2020. Hơn nữa, còn một tuần nữa mới chính thức kết thúc mùa đông, tổng số ngày mùa đông không có mưa là cao nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu được lưu giữ vào năm 1959.

Trong khi đó, Ý đã chứng kiến ​​một số tuyết và mưa trong năm nay, nhưng lượng mưa tích lũy – đặc biệt là ở các vùng phía bắc của đất nước – thấp đến mức Hiệp hội tài nguyên nước ANBI cho biết hôm 23/2 rằng có tới 3,5 triệu người Ý có thể gặp rủi ro phải trong việc chia khẩu phần nước uống. Tổ chức này cho biết có tới 15% dân số Ý sống ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi điều kiện hạn hán khắc nghiệt.

Kênh ở Venice cạn kiệt, Italy đối mặt với đợt hạn hán mới

Nhiều sông, hồ lớn ở “đất nước hình chiếc ủng” như Gadar cũng đang can kiệt nước. Mực nước trên sông Gadar lớn nhất nước đã giảm xuống mức thấp kỷ lục đến mức người dân và khách du lịch có thể đi bộ tới đảo San Biagio nằm ở giữa hồ, điều mà trước đây là không thể.

Trong khi đó, trong nỗ lực hạn chế sử dụng nước, các quan chức Tây Ban Nha đã thiết lập các quy tắc hạn chế rửa xe và đổ đầy bể bơi. Lượng mưa thấp đã dẫn đến một vụ mùa yếu ớt, gây khó khăn hơn cho những người chăn nuôi lợn trong việc cho gia súc ăn.

Trên khắp trung tâm châu Âu, lượng mưa thấp cũng dẫn đến lượng tuyết rơi thấp hơn, gây thiệt hại cho ngành du lịch. Thảm hoạ này cũng sẽ dẫn đến mực nước thấp hơn đối với các sông và hồ được cung cấp bởi sông băng vào mùa xuân.

Ngoài ra, lượng mưa thấp ở châu Âu đã làm trầm trọng thêm các vấn đề gây ra bởi hạn hán và sóng nhiệt tấn công lục địa này vào năm 2022.

Đáng chú ý, cuộc xung đột kéo dài một năm giữa Nga và Ukraine càng làm phức tạp thêm tình hình, dẫn đến chi phí năng lượng tăng vọt kết hợp với nhu cầu gia tăng do điều kiện lạnh và khô.

Coldiretti, hiệp hội ngành nông nghiệp chính của Ý, cho biết có tới 1/4 sản lượng nông nghiệp ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn có thể bị mất trong mùa đông này.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, thời tiết có thể thay đổi trong những ngày tới. Bắt đầu từ đầu tuần tới, một đợt hình thành thời tiết bắt nguồn từ Nga dự kiến ​​sẽ làm giảm nhiệt độ ở miền trung và miền bắc nước Ý, cũng như ở dãy núi Alps và miền nam nước Pháp. Tuy nhiên, mặc dù nhiệt độ thấp hơn, sự thay đổi thời tiết dự kiến ​​sẽ không làm tăng đáng kể lượng mưa và “thảm hoạ” hạn hán có thể vẫn còn tiếp diễn, “bào mòn” Châu Âu.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều