+
Aa
-
like
comment

Hiện tượng ‘bóng đè’ ở người nhiễm Omicron, chuyên gia cảnh báo không chủ quan

06/01/2022 08:02

Chứng tê liệt khi ngủ (sleep paralysis), hay còn gọi là “bóng đè” là triệu chứng mới đáng sợ những người nhiễm biến thể Omicron, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của người bị nhiễm.

Chứng đổ mồ hôi ban đêm đã được liệt kê là một triệu chứng phổ biến khi mắc biến thể này. Tuy nhiên, số bệnh nhân COVID-19 tại Anh báo cáo gặp phải triệu chứng bóng đè khi ngủ đang gia tăng.

“Triệu chứng bóng đè diễn ra khi bạn không thể cử động hoặc nói chuyện khi thức dậy hoặc đang ngủ. Nó có thể đáng sợ, nhưng vô hại và hầu hết mọi người sẽ chỉ mắc phải một hoặc hai lần trong đời” – Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) mô tả về triệu chứng này.

Cảm giác “bóng đè” giống như có ai đó ở trong phòng hoặc như thể có vật gì đó đang đè lên người của bệnh nhân, có thể kéo dài đến vài phút.

Người nhiễm Omicron có thể bị bóng đè - Ảnh 1.
Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 tại Anh báo cáo gặp phải triệu chứng bóng đè trong giấc ngủ – Ảnh minh họa

Theo trang Glasgow Live, một nghiên cứu đã chỉ ra sự gia tăng rõ rệt tình trạng rối loạn giấc ngủ ở các bệnh nhân bị cách ly. Nghiên cứu này còn cho rằng triệu chứng bóng đè có thể chỉ là hậu quả từ những thay đổi xã hội mà COVID-19 gây ra, thay vì là một triệu chứng y khoa của bệnh COVID-19.

Trả lời phỏng vấn báo Mail Online, bác sĩ chuyên khoa về liệu pháp giấc ngủ Kat Lederly cho biết: “Có thể việc nhiễm virus tác động đến cơ chế điều hòa giấc ngủ trong não (các tác động thần kinh của COVID-19 đã được báo cáo)”.

Song bác sĩ Kat Lederly đánh giá khả năng cao hơn là do những căng thẳng phát sinh từ những thay đổi lớn trong cuộc sống, những điều khó đoán định và nỗi lo âu đã ảnh hưởng đến hệ thống giấc ngủ.

Chuyên gia Fauci cảnh báo không chủ quan trước Omicron

Tốc độ lây nhiễm nhanh đáng kinh ngạc của Omicron đã khiến cuộc sống trên khắp nước Mỹ bị ảnh hưởng, như tạm dừng du lịch bằng máy bay, đóng cửa các địa điểm giải trí và khiến người lao động chưa thể quay trở lại văn phòng.

Số ca mắc mới COVID-19 trung bình trong 7 ngày tại Mỹ đạt 540.000 ca, cao kỷ lục ngày thứ tám liên tiếp vào ngày 4-1.

Chuyên gia Fauci cảnh báo không chủ quan trước Omicron - Ảnh 1.
Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci

Tỉ lệ nhập viện của bệnh nhân COVID-19 tăng 45% trong 7 ngày qua và ở mức hơn 111.000, cao chưa từng thấy kể từ tháng 1-2021.

“Omicron vẫn có thể gây áp lực cho hệ thống bệnh viện của chúng ta bởi vì nhiều ca bệnh thì tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng” – ông Fauci nói tại một cuộc họp giao ban của Nhà Trắng ngày 5-1.

Tại Ohio, bang có tỉ lệ nhập viện do COVID-19 bình quân đầu người cao thứ hai trong cả nước sau bang Delaware, các nhân viên tại Bệnh viện Western Reserve cho biết họ đang phải vật lộn để đối phó với số lượng bệnh nhân đổ về.

Một số bệnh nhân đã nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt 12 giường (ICU) trong vòng 6 tuần, hầu hết nhiễm biến thể Delta.

Chuyên gia Fauci cảnh báo không chủ quan trước Omicron - Ảnh 2.
Bệnh nhân COVID-19 trong phòng ICU ở Bệnh viện Western Reserve, bang Ohio

Bác sĩ William Paster cho biết khoảng 80% bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Western Reserve, bang Ohio, chưa được tiêm chủng và gần như tất cả bệnh nhân nằm ở ICU cũng chưa được tiêm chủng.

Hầu hết những người được tiêm chủng đều sống sót sau khi mắc COVID-19, ngay cả với những người có bệnh nền.

Các bang khác cũng đang cảm thấy căng thẳng về số ca nhập viện ngày càng tăng. Bang Maryland đang trong tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày khi số người nhập viện đạt mức cao kỷ lục vào ngày 4-1.

Các bang Delaware, Illinois, Vermont và Washington, D.C. ghi nhận số lượng bệnh nhân COVID-19 nhập viện cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

Cho đến nay, số ca tử vong trên toàn nước Mỹ vẫn ở mức trung bình khoảng 1.300 người mỗi ngày, theo thống kê của Reuters.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều