+
Aa
-
like
comment

“Hết võ” Freedom House quay ra xuyên tạc “tự do Internet ở Việt Nam”

08/11/2019 15:58

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7-11 “hoàn toàn bác bỏ những đánh giá của Freedom House” khi tổ chức này xếp Việt Nam vào nhóm các nước không có tự do Internet.
Cái gọi là “tự do Internet ở Việt Nam” mà Tổ chức Freedom House xuyên tạc
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, chiều 7/11, trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về việc, báo cáo của Tổ chức Freedom House ngày 5/11/2019 đã đánh giá Việt Nam thiếu tự do internet, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nói: “Tôi hoàn toàn bác bỏ những đánh giá về Việt Nam trong báo cáo ngày 5/11/2019 của Tổ chức Tổ chức Freedom House. Đảm bảo quyền tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán của Việt Nam và đã được quy định trong Hiến pháp”.

img_6976copy_eell
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng ngày 7/11 phản ứng về báo cáo tự do Internet của Freedom House.

Còn nhớ ngày 16-1-2018, cái gọi là tổ chức “Nhà tự do” (Freedom House) lại công bố “báo cáo về tự do toàn cầu” và tiếp tục vu cáo Việt Nam bằng cách đưa ra một bảng xếp hạng mà trong đó Freedom House xếp Việt Nam vào nhóm “không có tự do, không có dấu hiệu cải thiện”.

Và như thường lệ, từ BBC, VOA, RFA cho đến đủ loại facebook, blog, trang mạng của mấy kẻ thiếu lương thiện liền đua nhau khai thác để đưa lại rồi bình luận với mục đích duy nhất là vừa hỉ hả với kết luận của Freedom House, vừa coi đó là “cơ sở” để tiếp tục vu khống Việt Nam. Có thời gian Freedom House đưa ra thông tin là “Việt Nam thiếu hẳn là tự do ngôn luận, tự do báo chí”, do không muốn làm mất thời gian của bạn đọc, xin đưa ra một vài số liêu:

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến giữa năm 2017, Việt Nam có 982 cơ quan báo, tạp chí in và 150 cơ quan báo điện tử đã được cấp phép. Hiện Việt Nam có tổng số 182 kênh chương trình phát thanh, truyền hình quảng bá, và 54 kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép biên tập trên hệ thống truyền hình trả tiền…

Thống kê cũng cho thấy, ở Việt Nam có 17.297 nhà báo được cấp Thẻ nhà báo và các nhà báo được hoạt động tự do theo quy định của pháp luật. Cũng ở Việt Nam, các phiên tòa đều được xét xử công khai và các nhà báo được quyền quan sát, theo dõi, đưa tin về các phiên tòa.

Như vậy, chả lẽ đối với những nước không cho phép báo chí quan sát, theo dõi các phiên tòa thì việc nhà báo ở Việt Nam được theo dõi, quan sát và đưa tin về mọi phiên tòa lại bị coi là “không có tự do báo chí” hay sao?

Sau khi đưa thông cáo vu khống rằng “Việt Nam không có tự do thông tin, tự do mạng” không nhận được sự quan tâm của dư luận, vì những thông tin hoàn toàn sai lệch, thì thời điểm này trong báo cáo của Freedom House “thiếu tự do internet”. Điều này giống như một trò hề, gây cười và tạo nên sự hài nước cho một quốc gia đứng đầu về sự tiếp cận cộng nghệ thông tin và Internet của người dân. Có tự do hay không khi tính đến đầu năm 2019, Việt Nam có tới hơn 60 triệu người sử dụng internet (chiếm hơn 60% dân số), đứng thứ 16 trên thế giới về số người sử dụng internet; có khoảng 55 triệu người sử dụng các mạng xã hội và Việt Nam nằm trong số các nước có số lượng người dùng mạng xã hội lớn trên thế giới.

Có bị “thiếu tự do” hay không khi thống kê của trang tin The Next Web, tính tới tháng 7/ 2017, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về số người dùng Facebook với 64 triệu người người, chiếm 3% trong tổng số tài khoản Facebook đang hoạt động toàn cầu. Còn theo tổ chức thống kê số liệu Internet quốc tế, tính đến tháng 6/2015, Việt Nam đã có 45,5 triệu người dùng Internet, chiếm 48% dân số, đứng thứ 6 ở châu Á về số người sử dụng Internet.

Hãy xem tổ chức FREEDOM HOUSE bản chất là gì?

xuyentac1
Freedom House 2018 về tình hình internet ở Việt Nam được đăng trên VOA

Là một tổ chức phi chính phủ, trụ sở chính của Freedom House đặt ở Mỹ, ngoài ra còn có 11 văn phòng khác trên thế giới, không biết những người lập ra và điều hành Freedom House từ khi ra đời (năm 1941) đến nay có tư cách như thế nào, nhưng họ làm một việc rất khôi hài là tự coi có “chức năng theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, cũng như khảo sát và nghiên cứu về tình trạng thực thi tự do chính trị cũng như các quyền tự do cơ bản của công dân tại các quốc gia trên thế giới”. Để làm việc này, Freedom House tự sản xuất cái gọi là “tiêu chuẩn để đánh giá nhân quyền và tự do của công dân” theo quan điểm của họ, rồi không chỉ sử dụng để đánh giá, mà còn sử dụng để truyền bá, cổ súy trên toàn thế giới, tự coi mình là “chất xúc tác cho làn sóng dân chủ trên toàn cầu”.

Rất nhiều lần báo chí, dư luận trên thế giới đã vạch rõ bộ mặt, bàn tay xấu xa của Freedom House khi ủng hộ, giúp đỡ “công đoàn Đoàn kết” ở Ba-lan, phe đối lập ở Philippines, phát động chương trình đào tạo về nhân quyền cho những phần tử chống đối ở Ðông và Trung Âu, khuyến khích công đoàn và người lao động tham gia các hoạt động bí mật, qua đó can thiệp vào công việc nội bộ của một số nước ở Ðông và Trung Âu; đồng thời FREEDOM HOUSE không chỉ ủng hộ, mà tham dự vào việc lật đổ chính quyền ở Serbia, Ukraina, Kyrgyzstan…

Trong lịch sử tồn tại của mình, FREEDOM HOUSE không giấu giếm bản chất chống cộng, và những quốc gia mà FREEDOM HOUSE nhắm vào để phê phán thường là các nước không chịu phụ thuộc phương Tây mà quyết tâm giữ vững quyền tự chủ để phát triển, hoặc các nước mà phương Tây đang cố gắng tác động để gây xáo trộn hòng “đục nước béo cò”.

Không ngẫu nhiên trang tiếng Anh freedomhouse.org của FREEDOM HOUSE đã viết rất rõ ràng rằng: “FREEDOM HOUSE là tiếng nói mạnh mẽ về chính sách đối ngoại của Mỹ nhằm thúc đẩy việc đi đầu về dân chủ. Các đại diện của FREEDOM HOUSE thường xuyên ra làm chứng trước Quốc hội, tổ chức những cuộc nói chuyện với Quốc hội, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác, tranh luận về tự do tại các hội nghị, các hoạt động quốc tế, qua các sự kiện của giới truyền thông”. Với Việt Nam, FREEDOM HOUSE chủ yếu khai thác từ các website, blog, các địa chỉ truyền thông vốn có thái độ thù địch hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam; từ một số cá nhân, nhóm hoạt động thực chất là các thế lực chống phá Việt Nam ở nước ngoài, một số phần tử vi phạm pháp luật ở trong nước.

Từ các thông tin FREEDOM HOUSE khai thác và kết luận, có thể khẳng định tổ chức này không hề có bất cứ hoạt động khảo sát thực tế nào, họ chỉ dựa trên các thông tin sai lệch, vu cáo và bịa đặt để nhận xét, rồi chấm điểm. Vậy thử hỏi đâu là tính khách quan trong phúc trình của FREEDOM HOUSE?

Điều lạ là mặc dù vấp phải sự phản đối của không ít quốc gia, Freedom House vẫn không thay đổi cách nhìn thiên kiến, đánh giá sai lệch và cả sự áp đặt thô bạo. Bằng chứng là tất cả những nội dung mà tổ chức này nêu lên đều trái ngược hoàn toàn với thực tế ở Việt Nam; rằng, các quyền tự do ở Việt Nam ngày càng được bảo đảm và bảo vệ, ngày càng thể hiện rõ và đầy đủ bản chất dân chủ, tiến bộ. Thực tế chính trị ở Việt Nam mà ai cũng biết là người dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước. Và việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Điều đó được khẳng định ngay từ Hiến pháp 1946 và ngày càng được bảo đảm trên thực tế thông qua các cuộc bầu cử công khai.

Không những thế, các phiên họp mà thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội đều được truyền hình trực tiếp đến rộng rãi người xem trong và ngoài nước. Chả lẽ đó lại là sự mất tự do, mất dân chủ? Trên Freedomhouse.org, đích thân ông Michael J. Abramowitz, Chủ tịch tổ chức Freedom House cũng nói rằng: “Các nguyên lý cơ bản của dân chủ, bao gồm bảo đảm bầu cử tự do và công bằng, quyền của các dân tộc thiểu số, tự do báo chí và pháp quyền…”; vậy thì không hiểu tổ chức này dựa trên tiêu chí và thực tế nào để có cái cách đánh giá đi ngược lại hoàn toàn thực tế ở Việt Nam?

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều