+
Aa
-
like
comment

Hết thời doanh nghiệp “rón rén, đi cửa trước, cửa sau”

Hạnh Phúc - 22/02/2023 16:08

Doanh nghiệp cứ tự tin phản ánh … là lời động viên chân thành và tâm huyết của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trong Hội nghị gặp gỡ lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp sáng ngày 17/2 vừa qua.

Hội nghị lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe đề xuất của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố.

Để mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền càng ngày càng trong sáng hơn đó là điều Bí thư thành phố trăn trở. Thực tế cho thấy, việc doanh nghiệp “rón rén, đi cửa trước, cửa sau” ngại ngùng khiêm tốn e dè trong mối quan hệ với chính quyền là điều không phải chưa từng xảy ra.

Trong kinh doanh, doanh nghiệp thường có mối quan hệ mật thiết với chính quyền các cấp. Doanh nghiệp càng lớn mối quan hệ với chính quyền càng rộng. Doanh nghiệp kinh doanh nhiều ngành nghề thì càng có mối quan hệ phức tạp với nhiều ngành nhiều cấp. Một số doanh nghiệp còn có sẵn một bộ phận nhân sự với chức năng duy nhất là quan hệ với chính quyền. Mối quan hệ này giúp hai bên thực sự hiểu nhau, đặc biệt là khi pháp luật còn nhiều bất cập. Nhờ mối quan hệ này, doanh nghiệp có cơ hội chỉ ra những khiếm khuyết của chính sách qua quá trình thực thi. Cán bộ làm công tác quản lý nhà nước có điều kiện kiểm tra giám sát và đề xuất kịp thời điều chỉnh các lỗ hổng để công tác quản lý nhà nước ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên, đằng sau mặt tích cực thì mối quan hệ doanh nghiệp – chính quyền chuyển sang giai đoạn mà doanh nghiệp khai thác triệt để mối quan hệ này để tạo ra những lợi ích riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, tài chính… Các vụ án liên quan đến đất đai thời gian qua đã cho thấy rõ hậu quả của các mối quan hệ nhằm tạo lợi ích riêng. Vì vậy, điều Bí thư thành phố trăn trở làm sao, bằng cách nào để mối quan hệ doanh nghiệp chính quyền ngày càng trong sáng là dựa trên cơ sở thực tiễn.

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và chủ chốt quyết định TP.HCM có vững vị trí đầu tàu kinh tế hay không. Với những bất ổn và khó khăn thực tế của nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp phải được ưu tiên hỗ trợ và đồng hành. Bí thư yêu cầu UBND Thành phố cần có quy chế phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp. Khi có quy chế hiệp hội và doanh nghiệp gõ cửa thành phố khi nào cũng được. Bí thư thành phố đặt sự quan tâm đặc biệt tới doanh nghiệp bằng những lời nhắn nhủ chân tình nhưng không kém phần quyết liệt: “Doanh nghiệp thấy chủ trương của chính quyền thành phố đưa ra không phù hợp cứ gửi kiến nghị liền. Nếu UBND TP không giải quyết cứ gửi thẳng đến tôi… Cán bộ cơ quan nào không làm đúng chức trách nhiệm vụ các doanh nghiệp cứ nhắn tin gọi thẳng cho tôi. Doanh nghiệp cứ tự tin phản ánh để mối quan hệ doanh nghiệp và chính quyền trong sáng hơn”.

Trong mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp không thể bỏ qua yếu tố thấu cảm những nhu cầu của doanh nghiệp. Hầu hết những chia sẻ từ doanh nghiệp TP.HCM cùng một nội dung là ngành nào cũng khó, ngành nào cũng khát vốn, mong muốn thành phố tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tối đa nhất có thể để tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Từ những chỉ đạo và quan tâm sâu sát của người đứng đầu thành ủy, những kiến nghị của doanh nghiệp TP.HCM hi vọng sẽ sớm được thực thi.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều