+
Aa
-
like
comment

Hết kinh phí, Mỹ khiến 9000 nhân viên Hàn Quốc thất nghiệp

Bảo Trâm - 30/01/2020 16:16

Ngày 29/1/2020, Quân đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thông báo vì hai nước không đạt được thỏa thuận Hiệp định đặc biệt về chia sẻ chi phí quân sự Hàn-Mỹ (SMA) nên các lao động người Hàn Quốc sẽ phải nghỉ phép không lương bắt đầu từ ngày 1/4/2020.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in

Nếu điều này xảy ra, sẽ có gần 9.000 lao động người Hàn đang làm việc tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc sẽ phải nghỉ việc không lương.

Theo Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ phải thông báo cho phía Hàn Quốc trước 60 ngày mới có thể cắt giảm tiền lương của những người lao động tại đây.

Tháng 10/2019, USFK cũng từng gửi công văn cho công đoàn lao động người Hàn tại các căn cứ quân đội Mỹ trên toàn quốc. Công văn cho biết nếu hai nước không đạt được thỏa thuận về vấn đề chia sẻ chi phí quân sự, Mỹ sẽ gửi thông báo đầu tiên cho Hàn Quốc vào ngày 31/1 năm nay, Mỹ sẽ cho lao động người Hàn nghỉ việc không lương từ ngày 1/4/2020.

Nếu không đạt được thỏa thuận, 9000 lao động người Hàn sẽ thất nghiệp

Các đời Tổng thống Mỹ đã nhiều lần yêu cầu các nước đồng minh chia sẻ nhiều hơn chi phí quân sự với Mỹ, nhưng kết quả đạt được không đáng kể. Giờ đây, Mỹ và Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức chiến lược lớn và phức tạp.

Mỹ nhận định không thể duy trì tình trạng chia sẻ chi phí quân sự như hiện nay. Nhờ cam kết hỗ trợ phòng thủ của Mỹ và lực lượng quân đội Mỹ đồn trú, Hàn Quốc đã phát triển thành cường quốc kinh tế lớn thứ 12 thế giới. Giờ đây, Hàn Quốc cần đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác phòng thủ của chính mình.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cho rằng, việc Mỹ yêu cầu gánh vác chi phí quân sự cho quân đội Mỹ đồn trú ở nước khác là hoàn toàn nằm ngoài khuôn khổ của Hiệp định đặc biệt về chi phí quân sự Hàn-Mỹ (SMA).

Hiệp định đặc biệt về chi phí quân sự Hàn-Mỹ quy định rõ tiền lương của nhân viên người Hàn và chi phí xây dựng căn cứ quân đội Mỹ được chi trả bởi ngân sách hỗ trợ quân nhu. Tuy nhiên, Mỹ đã yêu cầu đưa thêm những hạng mục mới như chi phí triển khai luân phiên lực lượng quân đội đồn trú, chi phí di chuyển, bố trí vũ khí…

Hàn Quốc cũng đồng thời yêu cầu Mỹ đánh giá công bằng về những đóng góp của Hàn Quốc với tư cách đồng minh, như mua vũ khí của Mỹ và làm sạch ô nhiễm ở các căn cứ Mỹ…

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều