+
Aa
-
like
comment

Hết Hạ Long lại đến Hải Phòng, hàng nghìn du khách Trung Quốc tổ chức hội họp không phép, sao lại rầm rộ như thế?

Thành Nhân - 20/12/2019 23:07

Cách đây không lâu hơn 600 người Trung Quốc tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Hạ Long, giờ đến hơn 2.000 người Trung Quốc tổ chức hội nghị tại Hải Phòng. Vì sao người Trung Quốc sang Việt Nam sinh hoạt cộng đồng ngang nhiên như ở nhà họ vậy?

Mới đây, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Qua kiểm tra việc hàng nghìn du khách được cho là mang quốc tịch Trung Quốc tổ chức hội họp tại Hải Phòng, Sở nhận thấy đoàn khách trên đã có một số hoạt động văn hóa nghệ thuật không đúng quy định. Được biết chương trình này do Công ty tổ chức du lịch tại tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Hơn 2.000 người Trung Quốc tổ chức hội nghị khách hàng tại Trung tâm tiệc cưới Hải Đăng (Hải Phòng).

Cụ thể, đoàn khách đã không đăng ký các hoạt động nghệ thuật văn hóa này trước 5 ngày diễn ra như quy định. Do đó, Sở đã yêu cầu dừng các hoạt động văn hóa chưa đúng quy định này.

Theo ông Nguyễn Kim Pha, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, Ủy ban nhân dân thành phố đã yêu cầu Công an thành phố phối hợp cùng các đơn vị quản lý liên quan làm rõ vụ việc.

Cách đó không lâu, hơn 600 người Trung Quốc, trong đó đa số là phụ nữ đã tụ tập, trình diễn áo dài trái phép tại Cung quy hoạch triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh). Chương trình này do Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, trong đó chủ yếu là trình diễn trang phục với sự tham gia của hàng trăm người Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động trên chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép.

Hàng trăm người Trung Quốc tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Hạ Long

Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao các hoạt động của du khách Trung Quốc không đăng ký nhưng vẫn diễn ra công khai như thế? Đến khi họ thực hiện rầm rộ rồi mới buộc tạm dừng? Phải chăng khâu quản lý đang có vấn đề?

Trước đây, người Trung Quốc đã mặc y phục áo dài của Việt Nam và công bố là của họ. Và bây giờ lại trình diễn áo dài gọi là “trang phục truyền thống” ngay trên lãnh thổ Việt Nam. Rồi nay lại công khai tổ chức hoạt động sinh hoạt văn hóa nghệ thuật. Tất cả đều tổ chức chui không xin phép. Đây rõ ràng là có ý đồ nếu không muốn nói là không tốt. Mong cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Xem có còn mưu đồ gì sâu xa đằng sau các sự kiện này hay không? Đồng thời xử lý nghiêm khắc các công ty tổ chức du lịch, bằng cách phạt nặng và rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn vì tổ chức sự kiện có yếu tố người nước ngoài tập trung đông đảo lại không phép.

Bây giờ là lúc chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ văn hóa truyền thống của dân tộc, cảnh giác với những hành vi chiếm đoạt những giá trị văn hóa của dân tộc…Nên nhớ an ninh quốc gia bao gồm cả lĩnh vực an ninh văn hóa đó nhé.

Tiêu Điểm

Bài mới
Đọc nhiều