+
Aa
-
like
comment

Henley & Partners: Việt Nam tốc độ tăng trưởng nhóm triệu phú USD nhanh nhất thế giới

Bích Ngân - 10/07/2024 17:38

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc về số lượng triệu phú USD, theo báo cáo của Henley & Partners kết hợp với New World Wealth. Báo cáo này không chỉ làm rõ bức tranh tài sản toàn cầu mà còn nêu bật những động lực kinh tế đã thúc đẩy sự gia tăng của tầng lớp giàu có tại Việt Nam.

Giới chuyên gia cho biết TP.HCM, trung tâm kinh tế của cả nước, là hạt nhân sự bùng nổ thịnh vượng của Việt Nam

Báo cáo cho thấy, Việt Nam hiện có 19.400 triệu phú sở hữu tài sản trên 1 triệu USD, 58 triệu phú có tài sản trên 100 triệu USD và 6 tỉ phú. Trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2023, số triệu phú USD tại Việt Nam đã tăng 98%, gần gấp đôi so với con số trước đó. Tốc độ này vượt qua nhiều quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc (92%), Ấn Độ (65%) và Mỹ (62%).

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù các cường quốc như Mỹ và Trung Quốc có số lượng triệu phú đông nhất, nhưng Việt Nam lại giữ kỷ lục về tốc độ tăng trưởng. Mỹ dẫn đầu với 5,4 triệu triệu phú và 788 tỉ phú, theo sau là Trung Quốc và Đức. Nhật Bản và Anh dù nằm trong top các quốc gia giàu có, nhưng số triệu phú lại giảm nhẹ lần lượt là 6% và 8%.

Các chuyên gia phân tích cho rằng sự gia tăng số lượng triệu phú tại Việt Nam phản ánh bức tranh kinh tế toàn cầu rộng hơn, với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á và sự suy giảm ở một số quốc gia châu Âu. Bà Misha Glenny, lãnh đạo Viện Khoa học con người ở Vienna, nhận định: “Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam đều ghi nhận mức tăng đáng kể về số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Xu hướng này sẽ tiếp tục khi tốc độ tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á tiếp tục gia tăng”.

Đối với Việt Nam, sự gia tăng số triệu phú USD phản ánh sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. TP.HCM, trung tâm kinh tế của cả nước, là trung tâm của sự bùng nổ giàu có này. Chuyên gia Jacky Poh của Henley & Partners đánh giá: “TP.HCM được thúc đẩy bởi môi trường kinh doanh năng động và tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, trở thành trung tâm của sự giàu có”.

Hồi tháng 2-2024, chuyên gia phân tích Andrew Amoils của New World Wealth đã dự đoán mức độ thịnh vượng của Việt Nam sẽ tăng 125% trong 10 năm tới. Ông Amoils cho biết: “Việt Nam là cơ sở sản xuất ngày càng được ưa chuộng đối với các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”.

Trong khi các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ ghi nhận tốc độ tăng trưởng triệu phú nhanh nhất toàn cầu, các quốc gia như Vương quốc Anh lại chứng kiến sự sụt giảm. Hậu Brexit cùng những bất ổn kinh tế khác đã dẫn đến sự giảm nhẹ tổng số triệu phú trong suốt một thập kỷ qua. Nigeria và Nam Phi cũng chứng kiến sự suy giảm về số lượng triệu phú do tình trạng di cư và bất ổn kinh tế.

Cuộc đấu tranh chống mất giá tiền tệ của Nigeria đã tác động sâu rộng đến tầng lớp những người giàu có nhất nước này, trong khi Nam Phi chứng kiến số lượng triệu phú giảm đáng kể 20%. Điều này trái ngược với sự gia tăng tại các quốc gia châu Á như Việt Nam, nơi mà sự phát triển kinh tế đang tạo ra một lớp triệu phú mới với tốc độ nhanh chóng.

Theo New World Wealth và Henley & Partners dự báo rằng Việt Nam sẽ chứng kiến mức tăng trưởng tài sản đột biến trong thập kỷ tới, cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trong bối cảnh đất nước đang củng cố vị thế là trung tâm sản xuất toàn cầu. Mức độ giàu có của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 125% trong 10 năm tới, một mức tăng trưởng tài sản cao nhất so với bất kỳ nước nào nếu xét trên GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

Theo ông Andrew Amoils nhấn mạnh: “Vị thế cơ sở sản xuất cho loạt các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia của Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Đây được coi là quốc gia tương đối an toàn so với các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và vì vậy, giúp các công ty có thêm động lực thiết lập hoạt động sản xuất”.

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng 98% của nhóm triệu phú USD tại Việt Nam trong thập kỷ qua là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và những cơ hội mà nền kinh tế này mang lại. Mặc dù các cường quốc kinh tế như Mỹ và Trung Quốc vẫn nắm giữ phần lớn tài sản toàn cầu, nhưng Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng với tốc độ tăng trưởng triệu phú nhanh nhất thế giới.

Việt Nam không chỉ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tầng lớp triệu phú mới. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh sự thành công về kinh tế mà còn cho thấy tiềm năng phát triển bền vững của quốc gia này trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều