+
Aa
-
like
comment

Hệ thống cảnh báo tên lửa ở xa 10.000 km giúp bảo vệ quân Mỹ ở Iraq

08/01/2020 19:00

Lính Mỹ tại căn cứ không quân al-Asad và căn cứ Erbil ở Iraq đã có thể nhanh chóng sơ tán xuống các boong ke ngầm để tránh tên lửa Iran, là nhờ vào hệ thống cảnh báo sớm đặt ở bang Maryland, cách đó gần 10.000 km.

 

Nhân viên DEFSMAC tại căn cứ ở bang Maryland đang giám sát tình hình phóng tên lửa trên toàn cầu /// Ảnh: NSA.gov
Nhân viên DEFSMAC tại căn cứ ở bang Maryland đang giám sát tình hình phóng tên lửa trên toàn cầu

Báo USA Today hôm 8.1 dẫn nguồn tin một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ “người hùng” giúp binh lính nước này không bị thương vong trong đợt tấn công tên lửa từ Iran sáng cùng ngày là Trung tâm Hàng không vũ trụ và Phòng thủ Tên lửa đặc biệt (DEFSMAC), đặt tại căn cứ Fort Meade ở bang Maryland.

Căn cứ ít được biết đến này nhưng trực thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia, sử dụng hệ thống các vệ tinh, radar và thiết bị tầm nhiệt để thu thập tin tức tình báo về các vụ phóng tên lửa vào thời điểm đối phương tổ chức tấn công.

“Hệ thống cảnh báo sớm đã hoạt động tốt”, theo quan chức trên.

Truyền hình Iran đưa tin các vũ khí được Iran sử dụng trong cuộc tấn công 2 căn cứ Mỹ tại Iraq rạng sáng 8.1 là tên lửa đạn đạo Fatteh-110, tầm bắn 300 km.

Hệ thống cảnh báo tên lửa ở xa 10.000 km giúp bảo vệ quân Mỹ ở Iraq - ảnh 1
Hình ảnh được cho là tên lửa Iran khai hỏa lao về phía căn cứ Mỹ sáng 8.1 Ảnh: Tasnim News

Tính đến thời điểm hiện tại, Lầu Năm Góc cho hay không có trường hợp thương vong liên quan đến lính Mỹ và đang tiến hành thẩm định sơ bộ về tổn thất tại hai căn cứ.

Sau khi Iran phóng tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Twitter thông báo: “Mọi việc đều ổn. Các tên lửa phóng từ Iran nhằm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Việc đánh giá thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Đến giờ, mọi việc vẫn ổn. Chúng ta có lực lượng quân sự mạnh mẽ và được trang bị tốt nhất trên thế giới hiện nay. Tôi sẽ có phát biểu vào sáng mai (tối 8.1 giờ VN)”.

Chiến dịch báo thù của Iran

Lầu Năm Góc xác nhận Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil tại Iraq, đồng thời tuyên bố đang đánh giá thiệt hại và chưa có báo cáo thương vong.

Theo Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, Iran đã phóng 15 tên lửa đến 2 căn cứ ở Iraq có lính Mỹ đồn trú. Trong đó, 10 quả đánh trúng căn cứ al-Asad gần Baghdad, 1 quả trúng căn cứ Erbil và 4 quả rơi trong quá trình bay.

Trong khi đó, theo quân đội Iraq, có tổng cộng 22 tên lửa được Iran phóng đi, bao gồm 17 tên lửa bắn vào căn cứ không quân al-Asad và 5 tên lửa bắn vào Erbil. Hành động này của Iran nhằm trả thù cho vụ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, thiếu tướng Qasem Soleimani, vừa bị Mỹ không kích sát hại vào ngày 3.1 trên lãnh thổ Iraq.

Thụy Miên/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều