+
Aa
-
like
comment

Hệ quả tất yếu của việc xem thường pháp luật!

Phạm Khoa - 14/06/2023 11:20

Đầu tháng 06/2023, một số hãng tin thù địch với Việt Nam như RFA, VOA, BBC Tiếng Việt đã đưa tin về cái gọi là nhận định của 3 báo cáo viên thuộc cơ chế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đối với vụ điều tra của Cơ quan Công an tỉnh Long An liên quan đến luật sư Đặng Đình Mạnh. Qua đó, vu cáo Việt Nam đang “trả đũa” ông này, vì đã tham gia bảo vệ Tịnh thất Bồng Lai.

Luật sư Đặng Đình Mạnh tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai.

Trong số đó, xuyên tạc trắng trợn nhất là bài của RFA. Hãng tin này ngoài việc giật tít: “Báo cáo viên LHQ: Luật sư Đặng Đình Mạnh bị chính quyền trả đũa vì bảo vệ Tịnh thất Bồng Lai”, còn đưa những nhận xét đầy tính thù địch, và phiến diện từ người đại diện khu vực của 2 tổ chức phi chính phủ là ICJ (Uỷ ban Luật gia Quốc tế) và HRW (Tổ chức Theo dõi Nhân quyền).

Bài viết cho rằng luật sư Đặng Đình Mạnh là “một luật sư nhân quyền nổi tiếng và là nhà hoạt động nhân quyền được ghi nhận vì các hoạt động của mình”, ca ngợi ông này “đã tham gia bảo vệ trong ít nhất 37 vụ và thay mặt hơn 50 thân chủ, trong đó có nhiều người là người bảo vệ nhân quyền, nhà báo độc lập và người hoạt động dân chủ.”

Cần biết rõ một thực tế là tại Việt Nam không có danh xưng “luật sư nhân quyền”, “nhà báo độc lập”, cũng như không tồn tại cái gọi là “tù nhân lương tâm”, hay nhà “hoạt động dân chủ”.

Vì không chính danh ngay từ đầu, nên càng viết càng phiến diện. Khi đề cập đến Thiền am bên bờ vũ trụ (TABBVT) họ gọi tổ chức giả sư giả chùa này là “chùa Phật giáo”, trong khi chính miệng ông Lê Tùng Vân, người cầm đầu TABBVT đã phủ nhận tu theo Phật giáo, cho rằng mình không theo đạo nào ngay trong phiên phúc thẩm.

Khi phát ngôn: “Những cáo buộc ngụy tạo và mơ hồ một cách lố bịch như Điều 331 là một sự xúc phạm trực tiếp đến nhân quyền và công lý”, Phó giám đốc Phân ban Châu Á của tổ chức HRW Phil Robertson chắc đã cố tình quên nguyên tắc cơ bản đầu tiên của nhân quyền và công lý, đó là sự bình đẳng.

Không thể nào có sự bình đẳng khi một cá nhân, ở đây là một luật sư nhân danh việc bảo vệ quyền lợi thân chủ, liên tục dùng mạng xã hội để lăng mạ, chà đạp nhân phẩm, danh dự, xâm phạm đến lợi ích của các cá nhân, tổ chức khác.

Theo dõi câu chuyện TABBVT, trước và sau các phiên xét xử, các luật sư tham gia tố tụng, trong đó có ông Đặng Đình Mạnh, đã luôn tỏ thái độ hằn học, biết luật phạm luật, cố tình phá hoại phiên tòa, dẫn dắt dư luận hiểu sai bản chất của vụ việc, vu khống các cơ quan chức năng tỉnh Long An, Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An, Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà không đưa ra được bất cứ chứng cứ đáng tin cậy nào.

Không phải đến bây giờ, tên của luật sư Đặng Đình Mạnh mới “nổi như cồn” trên các bản tin hải ngoại, vì gần 10 năm nay, sau mỗi vụ án tham gia bảo vệ các bị can, bị cáo thuộc nhóm tội danh 331, luật sư Mạnh thường xuất hiện trả lời phỏng vấn của các kênh sóng có xu hướng chống phá Chính quyền Việt Nam như RFA, VOA, BBC Tiếng Việt…Nếu Chính quyền Việt Nam muốn “trả đũa” ông này, thiết nghĩ không cần phải đợi đến bây giờ mới tiến hành.

Đáng nói hơn, về mặt đạo đức nghề nghiệp, luật sư Đặng Đình Mạnh đã vi phạm nghiêm trọng hàng loạt các quy định được ghi rõ trong Luật Luật sư 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư 2012 (gọi tắt là Luật Luật sư). Có thể dẫn chứng một số vi phạm Luật Luật sư của luật sư Đặng Đình Mạnh như điểm c) Khoản 1 Điều 9 quy định: “Nghiêm cấm Luật sư thực hiện các hành vi tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; điểm g) Khoản 1 Điều 9: “Lợi dụng việc hành nghề Luật sư, danh nghĩa Luật sư để gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

Việc Cơ quan Công an tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, và mới đây nhất là phát đi thông báo truy tìm 3 luật sư từng bảo vệ TABBVT, trong đó có ông Đặng Đình Mạnh do không đến theo lệnh triệu tập để hợp tác điều tra liên tiếp 2 lần, không bao giờ là hành vi “trả đũa” của chính quyền. Đó là hệ quả tất yếu cho sự xem thường pháp luật, và những mưu đồ chống phá đất nước đội lốt nhân quyền.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều