+
Aa
-
like
comment

Hé lộ “vũ khí” giúp FBI bắt giữ không sót một ai tại cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

11/01/2021 11:55

Ít có ai biết một điều quan trọng là, cái smart phone, chính là kẻ thù nằm trong túi họ khi họ tiến vào “vùng đất cấm” Điện Capitol.

Hầu hết, việc tự động truy cập vào hệ thống Free WIFI ở đây, đã báo cáo đầy đủ danh tính cũng như thông tin liên quan của họ, qua mã số máy, qua IP address và qua số điện thoại của họ. Đó là chưa kể những đoạn video clips mà chủ nhân khoe khoan trên các mạng xã hội.

Những người tham gia bạo loạn ở Điện Capitol vẫn chưa bị FBI bắt giữ bởi hiện nay họ còn đang phải truy tìm những kẻ cầm đầu. Tuy nhiên, sau đó những người này cũng sẽ nhận được thư mời của FBI. Hành vi xông thẳng vào trong “vùng cấm địa” của Mỹ, nhẹ thì bị phạt hành chính nhưng hồ sơ ghi vào sổ đen của chính quyền địa phương, nặng thì có khi vừa tù vừa phạt hành chính.

Theo như trang Luật Khoa Hoa Kỳ, thì đây là những tội danh mà Chính phủ có thể xử những “phần tử phiến loạn”, nhưng cũng có thể xử lý về nhiều tội danh khác nữa như:

· 18 U.S.C. § 111 – Tấn công nhân viên công lực của Liên Bang (assaulting a federal law enforcement officer): Phạt tiền đến 5 ngàn đô, hoặc phạt tù đến 3 năm, có khi cả hai. Thế nhưng, nếu liên quan trực tiếp đến chết người thì bị tử hình.

· 18 U.S. Code § 930 – Mang vũ khí ở các cơ quan của Liên Bang (firearms in federal facilities): Phạt tiền hoặc phạt tù đến 5 năm, có khi cả hai.

· 18 USC 1361 – Phá hoại tài sản quốc gia (destruction to Government property): Phạt tiền tới 100 ngàn đô hoặc phạt tù đến 1 năm, có khi cả hai.

· 18 USC 2101 – Bạo loạn (riots): Phạt tiền hoặc phạt tù đến 5 năm, có khi cả hai.

· 18 USC 2112, 2114 – Trộm cắp tài sản quốc gia (robbery/burglary): Phạt tiền đến 5 ngàn đô hoặc phạt tù lên đến 15 năm, có khi cả hai.

· 40 USC §5104(e)(1)(B) & §5109 – Xâm phạm Điện Capitol trái phép (Illegal entry into the US Capitol): Phạt tù tùy mức độ

Giao Thanh Pham

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều