+
Aa
-
like
comment

Hé lộ về vụ án thứ 3 liên quan đến Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

20/08/2020 21:14

Theo nguồn tin của PV, vụ án liên quan đến ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, là 1 trong 3 vụ án hình sự liên quan đến Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông Võ Tiến Hùng khi còn đương chức /// Ảnh Vũ Hân
Ông Võ Tiến Hùng khi còn đương chức

Ngày 20.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại Điều 219 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan, do C03 khởi tố từ ngày 27.4.

Được biết, hành vi của ông Võ Tiến Hùng có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C của Đức để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn TP.Hà Nội.

Theo nguồn tin PV, vụ án nêu trên là 1 trong 3 vụ án hình sự có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội-người vừa bị đình chỉ về Đảng và chính quyền để làm rõ trách nhiệm trong các vụ việc có liên quan.

2 vụ án hình sự khác được xác định liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, là vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở KH-ĐT Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Vụ thứ 2 là vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án mới đây.

Trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại UBND TP.Hà Nội, thông tin ban đầu cho biết, từ năm 2016 đến quý 1.2019, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã ký hợp đồng với Công ty Arktic mua chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước hồ, là thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công ích theo dự toán đặt hàng với giá mua chế phẩm được liên ngành chấp thuận và thành phố đồng ý.

Khối lượng chế phẩm Redoxy-3C Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua là 403,040 tấn, giá trị 137 tỉ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian nói trên, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã sử dụng 380,6 tấn, khối lượng Redoxy 3C tồn kho là 22,448 tấn.

Từ ngày 22.8.2016 đến ngày 20.10.2016, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã sử dụng 2,024 tấn xử lý thử nghiệm tại các hồ Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu theo văn bản 308/UBND-ĐT của UBND TP.Hà Nội; 5,4 tấn xử lý sự cố cá chết Hồ Tây… Từ tháng 10.2016 đến nay, sử dụng khoảng 344,8 tấn hóa chất Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm lần đầu tại 83 hồ, duy trì chất lượng nước 85 hồ nội thành.

Có “dấu ấn” của người nhà ông Nguyễn Đức Chung

Trong việc cung cấp chế phẩm Redoxy 3C, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic có dấu ấn của ông Nguyễn Đức Hạnh, là con trai của ông Nguyễn Đức Chung.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2015 do 2 thành viên góp vốn gồm: ông Đào Xuân Tấn và ông Nguyễn Đức Hạnh. Người đại diện theo pháp luật là ông Đào Xuân Tấn.

Tháng 6.2016, ông Đào Xuân Tấn chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và ngày 23.7.2016, ông Nguyễn Đức Hạnh ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của mình cho người khác.

Sau khi dư luận ồn ào về việc cung cấp chế phẩm Redoxy 3C có liên quan đến người nhà, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Thanh tra UBND TP.Hà Nội vào cuộc làm rõ tính minh bạch trong việc mua chế phẩm này cũng như hiệu quả.

Tháng 3.2020, Thanh tra UBND TP.Hà Nội đã ban hành kết luận thanh tra nhưng không chỉ ra được sai phạm cụ thể nào mà cho rằng: “Đại diện chính quyền địa phương và khu dân cư đều đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện công tác xử lý và duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C như trong thời gian vừa qua”, Thanh tra Hà Nội nêu trong văn bản.

Thái Sơn/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều