+
Aa
-
like
comment

Hé lộ về lực lượng đặc nhiệm Giao Long của Trung Quốc

16/08/2020 09:03

Trong một video hiếm hoi được công bố gần đây, Đặc nhiệm Giao Long – hay đội biệt kích “Rồng biển” của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý.

Hé lộ về lực lượng đặc nhiệm Giao Long của Trung Quốc
Hé lộ về lực lượng đặc nhiệm Giao Long của Trung Quốc - Ảnh 1.
Hình ảnh hiếm hoi về Đặc nhiệm Giao Long được Trung Quốc công khai.

Tiết lộ mới về Đặc nhiệm Giao Long

Là đơn vị tinh nhuệ tuyệt mật được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động đột kích dưới nước, xâm nhập ven biển, tuần tra rừng rậm và chống khủng bố đô thị, những hình ảnh và thông tin về Đặc nhiệm Giao Long của Trung Quốc không được biết đến nhiều trong quá khứ.

Được trang bị các thiết bị chuyên dụng, bao gồm một số vũ khí khác biệt, Đặc nhiệm Giao Long thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đóng tại Tam Á, thành phố cực Nam trên đảo Hải Nam và được coi là lực lượng có năng lực tương đương với đội biệt kích SEALS nổi tiếng của hải quân Mỹ.

Mới đây, tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc đã đăng tải một đoạn video hiếm hoi mô tả lại cuộc diễn tập tác chiến hải quân đặc biệt của Đặc nhiệm Giao Long hay còn được gọi là lực lượng “Rồng biển”, theo Asia Times.

Tác chiến dưới nước là một phần nhiệm vụ của các lực lượng đặc công người nhái, nhưng chỉ có một số lực lượng được sử dụng súng chuyên dụng cho mục đích chống thợ lặn hoặc tự vệ cho thợ lặn.

Vì đặc tính của các loại vũ khí này mà các đặc nhiệm dưới nước phải tiếp cận rất gần mục tiêu để bù đắp cho phạm vi hoạt động hạn chế của chúng.

Trong số các loại vũ khí xuất hiện trong video của Đặc nhiệm Giao Long có súng trường tấn công dưới nước QBS-06, được coi là loại súng trường tương đương với súng trường APS mà lính đặc nhiệm hải quân Nga sử dụng.

Hé lộ về lực lượng đặc nhiệm Giao Long của Trung Quốc - Ảnh 2.
Đặc nhiệm Giao Long được trang bị những vũ khí chuyên dụng dưới nước.

APS có từ thời Liên Xô, được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công người nhái của Mỹ. APS – từ viết tắt trong tiếng Nga có nghĩa là “Súng trường tấn công đặc biệt dưới nước” – có cùng kích thước và đặc tính kỹ thuật với súng trường tấn công AK-47.

APS được nâng cấp vào những năm 1990 với sự ra mắt của mẫu APS-DM, khác biệt ở chỗ có thể được sử dụng cả dưới nước và trên cạn, mang lại cho lính đặc nhiệm sự cơ động hơn trong chiến đấu.

Theo các nguồn tin phương Tây, QBS-06 được Đặc nhiệm Gia Long cầm trên tay sử dụng loại đạn DBS-06 5,8mm đặc biệt, với tốc độ bắn 600 viên/phút.

Cũng xuất hiện trong video là súng lục dưới nước QSS-05. Loại vũ khí này sử dụng đạn 8mm – được cho là lấy cảm hứng từ súng lục dưới nước SPP-1 4,5mm từ thời Liên Xô, sử dụng loại đạn phi tiêu.

Một điểm đáng chú ý khác là lính biệt kích tinh nhuệ của Trung Quốc trong video không sử dụng các thiết bị thở chuyên dụng phổ biến đối với các thợ lặn thông thường.

Mặt nạ thở của Đặc nhiệm Giao Long có những cải tiến cho phép thợ lặn ở dưới nước lâu hơn. Bên cạnh đó, ống thở không tạo ra bong bóng giúp thợ lặn che giấu tốt vị trí của mình.

Khi căng thẳng gia tăng trên biển cùng với định hướng tăng cường năng lực hải quân với tốc độ nhanh chóng, có thể hiểu lý do tại sao Trung Quốc muốn phô diễn năng lực đặc nhiệm dưới nước của mình – đơn vị đóng vai trò quan trọng trong chiến tranh đổ bộ.

Mặc dù những thông tin xoay quanh Đặc nhiệm Giao Long vẫn còn ít ỏi nhưng video được công bố cho thấy lực lượng này đang được trang bị những vũ khí khá hiện đại.

Bí mật số lượng đặc nhiệm Giao Long

Là một trong những lực lượng quan trọng của hải quân Trung Quốc, Đặc nhiệm Giao Long ngày nay không chỉ phục vụ cho các cuộc tấn công đổ bộ mà còn hướng tới mục tiêu trở thành lực lượng viễn chinh cho các sứ mệnh hải ngoại.

“Lực lượng đặc biệt của chúng tôi là đội tiên phong trong các hoạt động chung. Có thể được coi là mũi kiếm trong các hoạt động chung nhằm tấn công kẻ thù”, Gong Kaifeng, thành viên Đặc nhiệm Gia Long nói với tờ China Military.

Hình ảnh Đặc nhiệm Giao Long trở nên nổi tiếng vào năm 2015 khi Trung Quốc tiến hành chiến dịch sơ tán công dân khỏi cuộc xung đột Yemen cũng như chiếm lại một tàu chở hàng bị cướp biển Somalia khống chế vào năm 2017.

Quân đội Mỹ từng cảnh báo về sự lớn mạnh của lực lượng đặc nhiệm hải quân Trung Quốc cho phép nước này có thể phát động chiến dịch quân sự ở mọi điều kiện tác chiến.

Các video về hoạt động huấn luyện của Đặc nhiệm Giao Long cho thấy lực lượng này có khả năng hoạt động ở nhiều môi trường khác nhau, từ sa mạc đến đồi núi, đồng bằng, trên cạn lẫn trên không và dưới biển.

Trái ngược với Mỹ, quân đội Trung Quốc chưa bao giờ tiết lộ về số lượng cũng như các những thông tin về lực lượng đặc nhiệm hải quân của mình. Điều này sẽ giúp Đặc nhiệm Giao Long ẩn mình và được tích hợp sâu hơn với các đơn vị khác trong các hoạt động tác chiến chung.

NDT

Bài mới
Đọc nhiều