+
Aa
-
like
comment

Hé lộ vai trò của “nhân vật đặc biệt” trong đường dây sản xuất ma túy “khủng” do người Trung Quốc cầm đầu ở Kon Tum

30/09/2019 11:39

Đối tượng khá đặc biệt trong đường dây vừa bị phanh phui là một người Việt gốc Hoa, kẻ thường “sát cánh” cùng “ông trùm” đường dây sản xuất ma túy “khủng” vừa bị triệt phá ở Kon Tum.

Liên quan đến đường dây sản xuất ma túy “khủng” nhất từ trước đến nay do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, trong số 8 đối tượng bị bắt, có 1 đối tượng là người Việt gốc Hoa, còn lại đều là người Trung Quốc.

Theo đó, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tại khu làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, gần 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng đồng loạt đột kích vào nhà xưởng của công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên – địa điểm mà các đối tượng người Trung Quốc tiến hành sản xuất ma túy “đá”.

Tại đây, Ban chuyên án bắt giữ 7 nghi phạm đều là người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy.

Trong đó, đối tượng Thái Tự Lực (SN 1963, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) được xác định là kẻ chủ mưu cầm đầu.

Ngoài ra, đối tượng Tống Kiến Hoàng (SN 1963, cũng là người Trung Quốc) được xác định là kẻ hợp sức đắc lực với Thái Tự Lực trong điều hành đường dây sản xuất ma túy. Hoàng có trình độ và có kinh nghiệm trong sản xuất ma túy tổng hợp. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ vận hành máy móc, thiết bị.

Đáng lưu ý, sau khi bắt giữ 7 đối tượng người Trung Quốc đang có mặt trong xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum thì cơ quan điều tra còn bắt giữ thêm một đối tượng người Việt gốc Hoa tên là Sàn Khuấn Sáng (tức Trần, SN 1976, trú tại quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh).

Băng nhóm của Thái Tự Lực khi sang Việt Nam đã móc ngoặc với Sàn Khuấn Sáng.

Chính vì vậy, Thái Tự Lực đã liên hệ, trao đổi với Sàn Khuấn Sáng, thuê Sáng làm phiên dịch, đồng thời thương lượng với chủ các kho xưởng để thuê địa điểm.

An ninh - Hình sự - Hé lộ vai trò của 'nhân vật đặc biệt' trong đường dây sản xuất ma túy “khủng” do người Trung Quốc cầm đầu ở Kon Tum
Bên trong xưởng sản xuất ma túy tổng hợp của nhóm người Trung Quốc.

Ngoài mục đích sử dụng Sáng thuê nhà xưởng, băng nhóm của Thái Tự Lực còn thuê Sáng giúp chúng giao dịch mua hóa chất, tiền chất, vận chuyển máy móc, thiết bị nhằm sản xuất ma túy tổng hợp.

Tuy nhiên, khi đã vào khâu sản xuất ma túy thì Sáng cũng không được bén mảng đến khu vực nhà xưởng. Việc điều chế hàng “đá” đều do các đối tượng người Trung Quốc đảm nhiệm từ A đến Z.

Bên ngoài bọn chúng treo biển “phòng thí nghiệm mẫu, không phận sự – cấm vào”.

Thông tin ban đầu được biết, các đối tượng người Trung Quốc vào Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau. Trong đó, có đối tượng sang Việt Nam bằng hình thức du lịch.

Còn kẻ cầm đầu – Thái Tự Lực, do từng có án chung thân về tội liên quan đến ma túy ở bên Trung Quốc nên đối tượng này đã không sang Việt Nam bằng đường chính thống.

Có lần, Lực đi đò, vượt biên sang Việt Nam. Đối tượng người Việt gốc Hoa – Sàn Khuấn Sáng thậm chí đã ra tận bến đò để đón Lực. Sau đó, Sáng thường đi cùng với Lực để phiên dịch.

Đối tượng Sáng giúp Lực mua vé tàu với tên giả để đi từ miền Bắc vào phía Nam. Trên đường đi, bọn chúng còn đổi sang xe khách, thay xe liên tục để tránh bị lộ chân tướng.

An ninh - Hình sự - Hé lộ vai trò của 'nhân vật đặc biệt' trong đường dây sản xuất ma túy “khủng” do người Trung Quốc cầm đầu ở Kon Tum (Hình 2).
Đối tượng Thái Tự Lực được cho là cầm đầu đường dây sản xuất ma túy tổng hợp.

Tại khu nhà xưởng mà các đối tượng người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Kon Tum, cảnh sát đã thu giữ gồm 140 lít dung dịch dạng sệt, qua giám định nhanh có thành phần Methamphetamine (ma túy “đá”). Trên 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại được đựng trong các thùng phuy, can nhựa, thùng nhựa, chai, lọ thủy tinh, bao giấy… để phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy.

Lực lượng chức năng còn thu khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ được lắp đặt thành dây chuyền đang sản xuất ma túy (hệ thống bình phản ứng, máy gia nhiệt, máy li tâm, máy sấy khô…).

Lãnh đạo cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 bộ Công an) cho hay, với lượng hóa chất, tiền chất nêu trên, nếu sản xuất trót lọt, ước tính các đối tượng sẽ cho “ra đời” khoảng 1 tấn ma túy tổng hợp dạng “đá”.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04 thông tin thêm, hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 8 đối tượng nêu trên. Song song với đó, Công an Trung Quốc cũng đã khởi tố 18 đối tượng khác. Hiện, lực lượng chức năng 2 nước vẫn đang tiếp tục phối hợp điều tra mở rộng triệt để chuyên án này.

Cũng theo Trung tướng Phạm Văn Các, 7 đối tượng người Trung Quốc tham gia đường dây sản xuất ma túy nói trên, hiện nay đang bị tạm giam và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật của Việt Nam.

NGUYỄN HƯỜNG

Bài mới
Đọc nhiều