+
Aa
-
like
comment

Hé lộ tổ chức đứng sau CLB Tình Người có dấu hiệu mê tín dị đoan

31/03/2021 11:19

Đứng đằng sau Câu lạc bộ Tình Người là một doanh nghiệp tư nhân, có trụ sở tại phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). Phản ánh đến PV, nhiều thành viên từng tham gia CLB Tình Người cho rằng doanh nghiệp này được lập nên chỉ để trục lợi từ sự mê muội của các thành viên tham gia vào CLB Tình Người.

Ông Trần Ngọc Việt - Phó Chủ tịch CLB Tình Người (người ngồi bên trái) và ông Nguyễn Vinh Hiển (người đứng) - Phó Chủ tịch CLB Tình người trong buổi làm việc với PV Lao Động. Ảnh: PV
Ông Trần Ngọc Việt – Phó Chủ tịch CLB Tình Người (người ngồi bên trái) và ông Nguyễn Vinh Hiển (người đứng) – Phó Chủ tịch CLB Tình người trong buổi làm việc với PV

Công ty chủ quản của CLB Tình Người có 8 nhân sự

Những ngày qua báo chí có phản ánh về hoạt động của CLB Tình Người ở Hà Nội có dấu hiệu mê tín dị đoan. Về việc này Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao Ban cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Công an TP, Sở Văn hóa – Thể thao, các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin, xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật (nếu có), báo cáo kết quả với thường trực Thành ủy.

Đại diện tòa nhà nơi CLB Tình Người đặt trụ sở cũng đã ra công văn đề nghị CLB này dừng các hoạt động tụ tập đông người đồng thời đề nghị lực lượng Công an phối hợp điều tra, xử lý các hoạt động của CLB này.

Theo thông tin đăng ký tại phòng đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT Hà Nội, Cty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng được thành lập vào ngày 16.7.2019 với số vốn điều lệ là 600 triệu đồng với 6 thành viên góp vốn là Kim Bình Trọng, Phạm Thị Bình, Nguyễn Vinh Hiển, Trần Ngọc Việt, Nguyễn Văn Điệp, Trần Hoàng Lan. Đáng chú ý cả 6 thành viên này đều nằm trong Ban chấp hành của CLB Tình Người. Trong đó, Kim Bình Trọng giữ vai trò Chủ tịch CLB, Trần Ngọc Việt, Nguyễn Vinh Hiển đều là Phó Chủ tịch CLB. Dù doanh nghiệp này đăng ký 10 ngành nghề hoạt động khác nhau nhưng tổng số lao động chỉ có 8 người.

Để tìm hiểu về hoạt động của Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng chúng tôi tìm đến trụ sở của doanh nghiệp này nằm trên địa bàn phường Trung Hòa (Cầu Giấy). Đây là một tòa nhà 4 tầng trong ngõ. Tuy vậy, một người nhận là chủ tòa nhà này cho biết: “Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng chỉ đăng ký trụ sở chứ không có hoạt động ở địa điểm này”.

Để tiếp tục làm rõ mối quan hệ giữa CLB Tình Người và Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng, chiều 30.3, PV đã đặt lịch làm việc với ban lãnh đạo của CLB Tình Người tại trụ sở của CLB này ở tầng 3 tòa nhà trên phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội). Theo ghi nhận vẫn có khá đông thành viên của CLB này có mặt tại trụ sở. Trao đổi với chúng tôi, một thành viên của CLB này cho biết, mọi hoạt động tại CLB Tình Người những ngày qua vẫn diễn ra bình thường.

Đúng 14h, chúng tôi được một thành viên của CLB này dẫn vào một phòng làm việc. Ở đây đã có Phó Chủ tịch CLB là ông Trần Ngọc Việt và 5 thành viên CLB ngồi chờ sẵn. Ông Trần Ngọc Việt cho biết: “Rất vui vì được chắp duyên cho phóng viên tìm hiểu về CLB”. Thế nhưng khi chúng tôi chuẩn bị đặt những câu hỏi đầu tiên thì người đàn ông này kéo ghế ra ngồi tại khu vực khác rồi cho biết: “Phóng viên cứ tìm hiểu thông tin từ phía thành viên CLB trước, tôi sẽ trả lời sau”. Theo ông Việt, 5 thành viên này đều là những người có “sự thay đổi tuyệt vời khi tham gia tại CLB”.

Tuy vậy, sau khi PV hoàn thành phỏng vấn với thành viên CLB, chuẩn bị một số câu hỏi dành cho Phó Chủ tịch CLB là ông Trần Ngọc Việt, người đàn ông này lại “lật kèo”: “Hôm nay tôi chưa trả lời phỏng vấn phóng viên được. Khi nào thành phố Hà Nội có kết luận về vụ việc thì tôi sẽ trả lời”.

Các thành viên của CLB này còn cho biết, họ không quan tâm đến kết luận ban đầu của cơ quan chức năng về việc CLB có dấu hiệu đa cấp tâm linh, mê tín dị đoan, trục lợi.

“Họ mới nói là dấu hiệu thôi chứ có phải khẳng định đâu. Tất cả phải chờ kết luận điều tra cuối cùng” – ông Nguyễn Bá Thịnh (Hà Nội) – một thành viên của CLB nói.

Hoạt động bên trong CLB Tình Người chiều 30.3. Ảnh: T.S
Hoạt động bên trong CLB Tình Người chiều 30.3.

Có biểu hiện “đa cấp tâm linh”

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Lê Văn Phú, Trưởng Công an phường Yên Hòa, Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho biết đơn vị vẫn thường xuyên phối hợp với Đội An ninh Công an quận Cầu Giấy để nắm bắt thông tin về hoạt động của CLB Tình Người.

“Dưới góc độ của phường chúng tôi nắm được thông tin gì thì báo cáo lên Quận. Quận lại báo cáo lên thành phố. Nhiều lực lượng khác cũng cùng nắm thông tin”, trung tá Lê Văn Phú cho biết.

Ngày 29.3.2021, tại Trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Ban và các vụ, đơn vị thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ về một số vấn đề hoạt động của CLB Tình Người.

Kết luận từ cuộc họp cho biết, phương thức hoạt động của CLB Tình Người biểu hiện dưới dạng “đa cấp tâm linh”. Những người tham gia tại đây sẽ được yêu cầu đi “gieo duyên” cho người thân, bạn bè nhằm mở rộng quy mô của CLB. Núp bóng các hoạt động thiện nguyện và những khẩu hiệu “cho đi là còn mãi”, “lan tỏa trí tuệ tới cộng đồng” được nêu trong tôn chỉ, mục đích hoạt động, CLB đã tiếp tay cho việc tuyên truyền kiến thức tâm linh không có căn cứ. Từ đây, các thành viên được chỉ dẫn phải bỏ tiền làm từ thiện để giải nghiệp, hoặc chi tiền để CLB “mua hộ”, “đặt hộ” những bộ đồ thờ bằng đồng được quảng cáo là có tính thiêng đặc biệt, với giá tiền đắt gấp nhiều lần so với ngoài thị trường.

Mặc dù kêu gọi từ thiện, nhưng các hoạt động này lại không được công khai mà chủ yếu qua hình thức truyền tai, nhắn tin từ người này sang người khác. Việc quyên góp cũng chỉ được làm âm thầm, bí mật, không được tiết lộ cho gia đình, người thân.

Theo tìm hiểu của PV, Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người từng là đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TP. Tuy vậy, ngày 10.7.2019, Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người đã có công văn gửi Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội về việc “Xin dừng hoạt động Chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội với lý do: “Càng phát triển trong công tác chữ thập đỏ, Chi hội càng nhận thấy có một số điểm không phù hợp”.

Chỉ sau thời gian ngắn rời khỏi Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, ngày 30.7.2019, Chi hội Tán trợ trở về với tên gọi Câu lạc bộ Tình Người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng do ông Kim Bình Trọng làm Chủ tịch Câu lạc bộ; ông Trần Ngọc Việt và ông Nguyễn Vinh Hiển làm Phó Chủ tịch Câu lạc bộ.

Gần 2 tháng sau, ngày 17.9.2019, CLB này thành lập Câu lạc bộ Tình Người Mifaco (TP.HCM) do ông Điền Quang Hiệp, TGĐ Công ty TNHH Minh Phát 2 làm Chủ tịch Câu lạc bộ. Cơ sở này được quảng bá là “cánh tay nối dài từ Bắc vào Nam” của CLB Tình Người ngoài Hà Nội. Sau CLB Tình Người Mifaco, một cơ sở nữa tiếp tục được thành lập tại Quảng Trị.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều