+
Aa
-
like
comment

Hé lộ quy trình khắc nghiệt tạo nên 3 đặc công cứu sống 8 người ở biển Quảng Trị

13/10/2020 11:09

Mới đây, toàn bộ 8 thuyền viên bị mắc kẹt trên tàu hàng Vietship 01 tại Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã được giải cứu. Mà chiến công ấy đến từ lực lượng đặc công nước, sau khi sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp cứu hộ nhưng không thành công.

Trước biển cửa Việt (Quảng Trị) sóng đánh to, gió lớn cấp 6, lực lượng đặc công nước Hải Quân đã không quản hiểm nguy lao mình vào dòng nước dữ để cứu ngư dân đang bị mắc kẹt. 11 đặc công Hải Quân bơi ngược sóng biển cự ly 800m trong điều kiện thời tiết xấu. Họ đã vượt 1,6km cả đi lẫn về để đưa ngư dân từ tàu bị chìm vào bờ an toàn.

So với đặc công bộ thì đặc nhiệm hải quân càng đặc biệt, vì đánh dưới nước khó khăn hơn nhiều so với trên bộ, trang bị vũ khí cũng khác biệt hơn. Đây là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ bậc nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam trực thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam. Được biết, những chiến sỹ này được đào tạo bơi 20km trên biển, thả trôi 36-48h, nếu đánh địch thì trên lưng mang theo bộc phá và dao. Lực lượng đặc công hải quân là lực lượng có nhiều thành tích trước đây, đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Theo thống kê, lực lượng đặc công của chúng ta đã đánh chìm hơn 1000 tàu chiến của Mỹ nguỵ, trong đó có những tàu lên tới 15.000 tấn. Khoa mục huấn luyện bắt đầu từ lặn sâu để lấy đồ vật. Mỗi chiến sĩ mang nặng 20 kg, sau đó liên tục tăng thêm, lặn sâu 20 – 50 m. Trong điều kiện hoàn toàn tối mịt, chiến sĩ sử dụng dụng cụ đặc biệt để định hướng và lặn. Do thủy triều mạnh ở trong nước sâu, đây là một nhiệm vụ rất dễ làm hao tổn thể lực. Các chiến sỹ sĩ còn phải huấn luyện khả năng nằm bất động trong nước, sẵn sàng phục kích mục tiêu cụ thể. Kỷ lục hiện nay là ẩn náu liên tục ở chỗ nước sâu trong biển liên tục 24 giờ.

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc từng nhận định lực lượng đặc công nước là con át chủ bài trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều