+
Aa
-
like
comment

Hé lộ ông chủ người Hoa chi cả tỷ USD cạnh tranh đất vàng với Tân Hoàng Minh

12/01/2022 16:32

Capital One Financial, một doanh nghiệp của những ông chủ người Hoa sẵn sàng bỏ ra hơn 1 tỷ USD để sở hữu lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm hơn 10.060 m2.

Hơn 1 tuần trôi qua kể từ thương vụ đấu giá đất Thủ Thiêm đình đám ngày 10/12, giới đầu tư đã bàn luận rất nhiều về năng lực của nhóm Tân Hoàng Minh; về kỷ lục 2,43 tỷ đồng/m2 đắt nhất thế giới; đặt ra giả thiết về một nhóm các “ông lớn” hậu thuẫn phía sau hay kịch bản thổi giá đất của doanh nghiệp…

Song bên cạnh nhóm Tân Hoàng Minh, có một doanh nghiệp khác cũng gây chú ý khi sẵn sàng chi ra hơn 1 tỷ USD để sở hữu khu đất 3-12 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong buổi đấu giá đất ngày hôm đó, Capital One Financial đã liên tục “so kè” với Ngôi Sao Việt (thành viên Tân Hoàng Minh) trả giá khu đất 3-12. Đơn vị này thậm chí đã đưa ra con số lên đến 23.800 tỷ đồng và chỉ “chào thua” khi Chủ tịch Đỗ Anh Dũng ngã giá 24.500 tỷ đồng.

Tòa nhà Union Square
..và Saigon Times Square của Vạn Thịnh Phát.

Cơ ngơi của những ông chủ người Hoa 

Capital One Financial được thành lập vào tháng 9/2018, có trụ sở tại tòa nhà Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM với số vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, gồm ba cổ đông là Tổng Giám đốc Trương Hồng Võ (nắm 40%); Lâm Xương Diệu (26,7%) và Lý Vĩ Hiền (33,3%). Doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư.

Các cổ đông của Capital One Financial đều là người gốc Hoa và đang sở hữu không ít cơ ngơi đáng chú ý.

Đầu tiên là ông Trương Hồng Võ, vị này hiện đang đương nhiệm vị trí Giám đốc tại hai doanh nghiệp khác là Công ty TNHH MTV Đầu tư Vinaland Việt Nam và Công ty TNHH Savvina Consultant & Management.

Trong đó, Vinaland Việt Nam được thành lập tháng 10/2008, có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thời điểm tháng 4/2019, doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 500 tỷ đồng, chủ sở hữu là Vinaland Invesments Limited – công ty có trụ sở tại quần đảo Virgin (Anh).

Theo đăng ký kinh doanh, Vinaland Việt Nam được thành lập để đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và kinh doanh một tòa nhà hỗn hợp thương mại – khách sạn – căn hộ để cho thuê.

Vào năm 2008, Vinaland Invesments Limited và CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán: SVC) đã bắt tay thành lập Công ty Liên doanh Savico – Vinaland để phát triển dự án khu phức hợp Savico Plaza trên khu đất 3.059 m2 (số 115-117 Hồ Tùng Mậu,phường Bến Nghé, quận 1), tổng vốn đầu tư dự kiến 48 triệu USD, theo báo cáo thường niên 2008 của Savico.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2014, Savico đã rút khỏi dự án Savico Plaza Hồ Tùng Mậu, thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Savico – Vinaland cho Vinaland Investments Limited.

Đối với Savvina Consultant & Management, doanh nghiệp này ra đời tháng 3/2019 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trụ sở tại 22-36 Nguyễn Huệ và 57-69F Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản.

Cổ đông tiếp theo là ông Lâm Xương Diệu, vị này là Giám đốc của CTCP Phát triển Đông Sài Gòn và Công ty TNHH Công nghệ Triển vọng (đã ngừng hoạt động).

Hermes Power được thành lập tháng 4/2008, trụ sở tại tòa Bitexco Tower, quận 1, TP HCM.

Vào tháng 10/2018, doanh nghiệp này đã giảm vốn điều lệ từ 1.080 tỷ đồng xuống 394 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT của Hermes Power hiện là bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ.

Đông Sài Gòn được thành lập vào tháng 3/2013, có trụ sở chính tại số 39, Quốc lộ 50, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Long An.

Vào tháng 6/2016, Đông Sài Gòn có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư Hermes Power nắm 98% tỷ lệ sở hữu, ông Ngô Xuân Đạt và ông Lâm Minh Trí mỗi người nắm 1%.

Đến tháng 9/2016, Hermes Power và ông Trí đã lần lượt thoái vốn khỏi Đông Sài Gòn.

Cổ đông thứ ba của Capital One Financial – ông Lý Vĩ Hiền là Giám đốc của Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Vacation (đã ngừng hoạt động) và CTCP Skyways.

Skyways tiền thân là CTCP Thuận Hàng – một công ty về du lịch được thành lập vào tháng 4/2013, có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thời điểm tháng 10/2017, Skyways có vốn điều lệ 4,5 tỷ đồng.

Tân Hoàng Minh không phải cái tên duy nhất sẵn sàng chi hàng tỷ USD sở hữu đất vàng Thủ Thiêm - Ảnh 1.
Capital One Financial và nhóm doanh nghiệp liên quan.

Mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát 

Trong hệ sinh thái của Capital One Financial, Công ty Đông Sài Gòn từng ký hợp đồng thuê mặt bằng Trung tâm thương mại với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đầu tư Tương lai. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2012, từng có trụ sở tại tòa nhà Union Square 171 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1 và hiện đã dừng hoạt động.

Union Square là một trong những tòa nhà thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ông Ngô Văn An, người từng là đại diện pháp luật của Đầu tư Tương lai, được biết đến là nhân sự lãnh đạo bộ phận phát triển dự án thuộc Sunny World – công ty con của Vạn Thịnh Phát.

Ngoài Đông Sài Gòn, trụ sở của Vinaland Việt Nam và Skyways nằm tại VTP Building; Savvina Consultant & Management tọa lạc tại tòa nhà Saigon Times Square – đều là những tòa nhà do Vạn Thịnh Phát sở hữu.

Vạn Thịnh Phát cũng có mối liên hệ với CTCP Dream Republic – doanh nghiệp trúng đấu giá một lô đất đấu 3-5 tại Thủ Thiêm với giá 3.820 tỷ đồng.

Dream Republic được thành lập tháng 10/2017 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng; do ba cổ đông góp vốn gồm Tổng Giám đốc Trần Thị Mộng Linh (sở hữu 40%), ông Đặng Minh Thắng và ông Trương Ích Quốc mỗi người nắm 30%. Trong đó, ông Đặng Minh Thắng đồng thời là Giám đốc của CTCP Công nghệ Innoware.

Doanh nghiệp này có hai cổ đông từ Vạn Thịnh Phát là bà Trương Huệ Vân – Thành viên HĐQT Vạn Thịnh Phát và ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh) – Giám đốc Sunny World (công ty con của Vạn Thịnh Phát).

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều