+
Aa
-
like
comment

Hé lộ những chiến đấu cơ thế hệ 5 sắp ra mắt

30/03/2021 17:53

Qua thời gian dài lên kế hoạch và phát triển, năm nay sẽ đánh dấu sự ra mắt của hàng loạt chiến đấu cơ thế hệ mới từ các nước khác nhau mà được giới quân sự đặc biệt quan tâm chú ý.

Shenyang FC-31

 Hé lộ những chiến đấu cơ thế hệ 5 sắp ra mắt - Ảnh 1.
Máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 của Trung Quốc

Một giải pháp thay thế được đưa ra bởi Tổng công ty Máy bay Thẩm Dương. Mặc dù không có nhiều thông tin về chiếc máy bay bí mật này, nhưng nguyên mẫu của FC-31 bay lần đầu vào năm 2012, sau đó ngay lập tức biến mất bí ẩn khỏi mắt công chúng. FC-31 quay trở lại vào năm 2020 với nhiều cải tiến và có tin đồn rằng việc sản xuất hàng loạt sắp bắt đầu.

Một thập kỷ trước, Trung Quốc đã khiến cả thế giới ngạc nhiên với Chengdu J-20, trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới có máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sản xuất trong nước về khả năng tác chiến. Nhưng kích thước J-20 rất lớn và đắt tiền, và cũng giống như Mỹ vài năm trước, Trung Quốc đã quan tâm đến các lựa chọn thay thế nhỏ hơn, rẻ hơn.

Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc mới đây cho biết đang tăng gấp đôi nỗ lực để sản xuất FC-31 – một máy bay chiến đấu tàng hình mới cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Nhân dân, cho biết gần đây họ sẽ tăng cường nghiên cứu và thử nghiệm loại máy bay này và các công nghệ liên quan trong năm nay.

KAI KF-X

 Hé lộ những chiến đấu cơ thế hệ 5 sắp ra mắt - Ảnh 2.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm KF-X của Hàn Quốc

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Hàn Quốc được phát triển vào năm 2001. Dự án đã phát triển, hợp tác với Hãng hàng không vũ trụ Indonesia và Lockheed-Martin của Mỹ, và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của chính phủ khi tình hình địa chính trị trong khu vực nóng lên.

KAI đã bắt đầu chế tạo một số nguyên mẫu vào năm 2019 và được lên kế hoạch hoàn thành vào giữa năm 2021. Theo các nhà phát triển, công việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch, việc giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào mùa hè tới, sau đó là một vòng thử nghiệm trên mặt đất.

Tuy nhiên, chuyến bay đầu tiên được lên kế hoạch vào năm 2022, vì vậy, chúng ta sẽ phải đợi một năm nữa để xem chiếc máy bay phản lực mới bay lên bầu trời.

Boeing F-15EX

 Hé lộ những chiến đấu cơ thế hệ 5 sắp ra mắt - Ảnh 3.
Đại bàng F-15 EX của Mỹ

F-15 bay lần đầu tiên vào năm 1971, và nhanh chóng trở thành trụ cột của Không quân Mỹ. Dù đã gần 50 tuổi nhưng người mẫu này chưa có kế hoạch “nghỉ hưu.” Máy bay F-15EX là biến thể mới nhất của F-15, hoàn chỉnh với hệ thống điện tử hàng không, cảm biến, lớp phủ hấp thụ radar và nhiều tính năng khác được nâng cấp.

Không quân Mỹ (USAF) đã ký đơn đặt hàng 8 chiếc F-15EX mới vào năm 2019 và thông báo ý định mua tổng cộng 144 chiếc. F-15EX sẽ thay thế các phi đội F-15C và F-15D đã già cỗi.

Việc giao hai chiếc máy bay phản lực đầu tiên được lên kế hoạch vào quý 2 năm 2021, có nghĩa là việc triển khai và chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay chiến đấu F-15EX sẽ diễn ra ngay trước đó.

Chương trình Skyborg

 Hé lộ những chiến đấu cơ thế hệ 5 sắp ra mắt - Ảnh 4.
Máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới của Mỹ

Mặc dù không phải là một máy bay chiến đấu theo nghĩa chặt chẽ, Skyborg là một chương trình của USAF nhằm phát triển một máy bay không người lái để đồng hành cùng các máy bay chiến đấu trong trận chiến, hoặc có thể gọi là máy bay chiến đấu không người lái.

Vào tháng 12/2020, 3 nhà thầu quân sự đã được chọn tham gia chương trình là: Boeing, General Atomics Aeronautical Systems và Kratos Unmanned Aerial Systems. Tất cả họ đều nhận được một khoản tiền đáng kể để cung cấp các nguyên mẫu ban đầu của chiếc máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới vào tháng 5/2021.

Theo đó, Boeing có thể sẽ ra mắt máy bay không người lái mới với tên gọi Hệ thống Tổ chức Không quân (ATS), Kratos chắc chắn sẽ giới thiệu XQ-58 Valkyrie của họ và General Atomics có thể sẽ cung cấp một máy bay không người lái Avenger bản nâng cấp (có thể được gọi là Defender).

Vào nửa cuối năm 2021, chúng ta sẽ thấy những chiếc máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới nhất không chỉ bay mà còn có thể thực hiện một số thử nghiệm khá thú vị.

Và thế hệ thứ sáu thì sao?

Có thể thấy từ F-35 của Mỹ; Su-57 của Nga; J-20, FC-31 của Trung Quốc và KF-X của Hàn Quốc, việc phát triển và đưa vào sử dụng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hiện đang diễn ra sôi nổi giữa các quốc gia. Các quốc gia lớn chắc hẳn đã để mắt đến việc chế tạo sản xuất máy bay thế hệ tiếp theo – thế hệ thứ 6.

Nhưng để sản xuất máy bay chiến đấu cần phải có kinh phí lớn và ít nhất nửa thập kỷ nữa chúng ta mới thấy chúng cất cánh. Chúng ta cùng theo dõi một cuộc ‘chạy đua’ mới xem nước nào sẽ sở hữu chiếc tiêm kích thế hệ thứ 6 đầu tiên.

Thanh Huyền

Bài mới
Đọc nhiều