+
Aa
-
like
comment

Hé lộ nguyên nhân thật sự khiến ông Putin không dám tấn công Ukraine

21/02/2022 13:00

So với Gruzia năm 2008, Quân đội Ukraine hiện tại được trang bị vũ khí tốt hơn của Mỹ và cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chống lại các chiến thuật của Nga.

CNN tiết lộ kịch bản "khủng khiếp" khiến ông Putin không dám tấn công Ukraine
CNN tiết lộ kịch bản “khủng khiếp” khiến ông Putin không dám tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác đã công khai cảnh báo rằng nếu Tổng thống Vladimir Putin quyết định tiến hành “một cuộc xâm lược” nhằm vào Ukraine thì nước Nga “sẽ phải trả một cái giá rất đắt”.

Cô lập về mặt ngoại giao và trừng phạt kinh tế đang là những biện pháp được phương Tây tính tới nhưng dường như cả hai đều không lôi kéo được ông Putin ra khỏi “miệng hố chiến tranh”.

Tuy nhiên, trong bài viết đăng tải trên kênh truyền hình CNN, chuyên gia Matthew Schmidt – giảng viên về lập kế hoạch chiến lược tại Trường Nghiên cứu Quân sự Cao cấp của Quân đội Mỹ kiêm Giám đốc Chương trình Các vấn đề Quốc tế tại Đại học New Haven cho rằng những chi phí quân sự tiềm ẩn dưới hình thức tổn thất của Quân đội Nga trên chiến trường mới là yếu tố khả dĩ nhất có thể ngăn ông Putin tấn công Ukraine.

Theo Matthew Schmidt, trên mặt trận này, các lực lượng Ukraine đang ở một vị thế mạnh hơn nhiều so với suy nghĩ của không ít người.

 

Hơn 14.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai do Moscow hậu thuẫn kể từ khi giao tranh nổ ra vào năm 2014. Ảnh: Reuters

Mặc dù Quân đội Ukraine không có khả năng ngăn chặn một cuộc tấn công toàn diện nhưng họ đủ chuyên nghiệp và đủ kinh nghiệm để cản bước một cuộc tấn công và quan trọng hơn là gây ra tổn thất về tính mạng cho hàng nghìn binh sĩ Nga.

Đây là điểm mà chính sách của phương Tây đã tạo ra sự khác biệt. Việc NATO cung cấp vũ khí chống tăng và tên lửa phòng không di động Stinger cho Ukraine có thể đã khiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga phải chùn bước. Người Nga đã biết những hệ thống tên lửa này có sức mạnh khủng khiếp như thế nào.

Tại chiến trường Afghanistan trước đây, một số nhà quan sát cho rằng các hệ thống tên lửa Stinger đã lật ngược tình thế của Liên Xô.

Thế nhưng, điều ít được biết đến là trong cuộc xung đột Gruzia năm 2008, các hệ thống phòng không BUK và tên lửa vác vai do Liên Xô/Ukraine chế tạo đã được sử dụng để chống lại lực lượng không quân Nga và đã ghi nhận chiến tích trong việc bắn rơi máy bay.

So với Gruzia năm 2008, Quân đội Ukraine hiện tại được trang bị vũ khí tốt hơn của Mỹ và cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chống lại các chiến thuật của Nga. Ukraine hiện được Global Firepower xếp hạng là nước có quân đội tốt thứ 22 trên thế giới.

Chuyên gia Schmidt cho rằng, có vẻ như Ukraine sẽ sử dụng chiến thuật nổi dậy giống như các Taliban đã áp dụng để chống lại các lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan. Tất cả các đơn vị phòng thủ dân sự của Ukraine đang luyện tập chăm chỉ hàng ngày cho chiến thuật này.

Nga có thể chấp nhận chịu tổn thất như mức năm 2014 trước một lực lượng Ukraine nghiệp dư cũng như không được chuẩn bị tốt, nhưng liệu lần này họ có đủ sức gánh chịu những thiệt hại ở mức gấp nhiều lần? Đây là lý do tại sao ông Putin có thể phải lo lắng về “những bao tải chất đầy xác chết trở về nhà”.

Tú Anh

Bài mới
Đọc nhiều