+
Aa
-
like
comment

Nguyên nhân khiến lãnh đạo Cuba quyết định chuyển giao quyền lực sau 60 năm nắm quyền

20/04/2021 11:05

Cuba ngày 19/4 đánh dấu sự chuyển giao quyền lực từ hai anh em Fidel và Raul Castro sau 60 năm nắm quyền sang tân lãnh đạo dân sự đầu tiên, ông Miguel Diaz-Canel.

Các hãng tin lớn ngày hôm nay đều loan tin ông Miguel Diaz-Canel , 61 tuổi, sẽ thay thế Đại tướng Raul Castro, 89 tuổi, để giữ chức vụ Bí thư thứ 1 Đảng CS Cuba. Việc chuyển giao quyền lực đánh dấu khép lại Đại hội của PCC kéo dài 4 ngày (16 tới 19-4) ở Havana. Đây cũng được xem là bước ngoặt đối với đất nước 11,2 triệu dân, khi họ có lãnh đạo đầu tiên không phải là người mang họ Castro.

Ông Fidel Castro, người vẫn được tôn kính là vị cứu tinh của đất nước, lãnh đạo Cuba từ năm 1959 tới năm 2006. Khi đó ông lâm bệnh và em trai ông lên thay.

Ông Diaz-Canel được sinh ra sau cuộc cách mạnh do 2 anh em nhà Castro lãnh đạo vào những năm 1950, dẫn đến việc lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista vào năm 1959.

Ông Diaz-Canel là một người hâm mộ nhóm nhạc Beatles, am hiểu công nghệ và là một người trung thành với đảng. Ông xuất thân từ Đoàn Thanh niên, rồi kinh qua các công tác Đảng ở địa phương, trước khi được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Đại học vào năm 2009.

Không nhiều người biết rằng, ông là đệ tử trung thành của Raul Castro, nên được liên tục đề bạt: Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng vào năm 2012, một năm sau, là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước, năm 2018 là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.

Hãng tin Reuters đánh giá quá trình chuyển giao quyền lực mang tính biểu tượng cao và ít có khả năng dẫn đến những thay đổi chính sách mạnh mẽ ở quốc gia này.Ông Diaz-Canel cho biết nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Raul Castro, 89 tuổi, vẫn sẽ được tham vấn về “các quyết định chiến lược”.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều