+
Aa
-
like
comment

Hé lộ loạt chi tiết về vụ máy bay “chở trùm Wagner” bị rơi

24/08/2023 09:40

Cơ quan Vận tải Hàng không Nga Rosaviatsia cho biết ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Công ty quân sự tư nhân Wagner, và Dmitry Utkin, người được cho là đồng sáng lập Wagner, có mặt trên chiếc máy bay bị rơi hôm 23-8.

Cơ quan Vận tải hàng không Nga đã công bố tên của tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Embraer bị rơi ở vùng Tver ngày 23-8.

Rosaviatsia thông báo: “Theo dữ liệu của cơ quan hàng không, trên chiếc Embraer-135 (EBM-135BJ) có những hành khách sau đây: Prigozhin Yevgeny, Evgeny Markaryan, Alexander Totmin, Valery Chekalov, Sergey Propustin, Nikolay Matuseev và Dmitry Utkin, người là đồng sáng lập và phó giám đốc Wagner”.

Theo đài RT, Valery Chekalov là người mà Mỹ coi là phó giám đốc Wagner.

Thành viên phi hành đoàn gồm cơ trưởng Levshin Aleksei, cơ phó Karimov Rustam, tiếp viên hàng không Raspopova Kristina.

Những chi tiết nào đã được xác nhận?

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Cơ quan Vận tải hàng không Nga xác nhận chuyến bay thực hiện trên cơ sở giấy phép sử dụng đường không, được cấp theo đúng quy định.

Trước đó, TASS đưa tin chiếc máy bay Embraer Legacy 600, với số hiệu RA-02795 được cho là của ông Prigozhin đã gặp sự cố trên không và rơi xuống gần làng Kuzhenkino, thuộc vùng Tver, phía bắc Moscow, gần đường cao tốc M-10.

Máy bay Embraer Legacy 600, với số đuôi RA-02795, được cho là của ông Prigozhin. Ảnh: Guardian

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận rằng chiếc máy bay đã lao xuống đất ở Vùng Tver, khiến cả 3 phi hành đoàn và 7 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng. Không có báo cáo về thương vong trên mặt đất sau vụ tai nạn máy bay.

Bộ này cho biết chiếc máy bay phản lực Embraer 135BJ Legacy 600 đang đi từ Moscow đến TP St. Petersburg vào thời điểm xảy ra vụ việc. Chiếc máy bay thực hiện hành trình được 30 phút thì gặp nạn.

Vụ tai nạn có được ghi hình lại không?

Theo đài RT, một số đoạn clip ngắn về vụ tai nạn đã được lan truyền trên mạng xã hội. Các video do kênh Mash và Baza trên Telegram công bố cho thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống đất theo một vòng quay dường như không kiểm soát được, để lại đằng sau một vệt khói đen. Đoạn clip không rõ bộ phận nào của máy bay đã bốc cháy.

Các đoạn clip khác được cho là quay tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn cho thấy những mảnh vỡ đang bốc cháy nằm rải rác trên một bãi cỏ.

Từ một số video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy máy bay được cho là chở theo lãnh đạo Wagner đã gãy một phần cánh và bốc cháy dữ dội trên không trước khi rơi xuống đất.

Máy bay được cho là chở ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Guardian

Tai nạn xảy ra gần làng Kuzhenkino ở vùng Tver phía Tây Bắc Nga. Ảnh: Mash

Ông Prigozhin chắc chắn đã chết?

Theo đài RT, Cơ quan Vận tải Hàng không Nga nói rằng tên của ông Prigozhin có trong hành khách trên chuyến bay nhưng lại không tuyên bố rõ ràng rằng thủ lĩnh Wagner đã chết.

Tính đến tối 23-8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 8 thi thể từ những gì còn sót lại của chiếc Embraer sau khi khống chế các đám cháy. Tuy nhiên, chưa có thi thể nào được nêu tên vào thời điểm đó. Tất cả đều được mô tả là bị bỏng nặng.

Một số cơ quan truyền thông Nga xác định số đuôi của máy bay là RA-02795, được cho là của ông Prigozhin.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay thứ hai liên kết với Prigozhin với số đuôi RA-02878 đã rời thủ đô Moscow ngay sau chiếc đầu tiên, nhưng đã quay trở lại hạ cánh sau khi có tin tức về vụ tai nạn. Không có báo cáo nào trong số này đã được xác nhận chính thức.

Cũng theo Cơ quan vận tải hàng không Nga, một cuộc điều tra về vụ tai nạn đã được tiến hành.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều