+
Aa
-
like
comment

Hé lộ kịch bản tương lai của Tổng thống Trump

Bảo Trâm - 13/01/2021 06:38

Trang Reutes vừa có bài viết phân tích tương lai dài hơi của ông Trump nếu ông bị luận tội và phế truất nếu Hạ viện bỏ phiếu thông qua và Thượng viện mở phiên xét xử.

Theo Reuters, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã không ít lần gây sức ép buộc Phó Tổng thống Pence thực hiện Tu chính án 25 để phế truất ông Trump, nhưng ông Pence luôn một mực bác bỏ.

Để thực hiện mong muốn phế truất, cuộc họp ngày 13/1 của Hạ viện đã thông qua việc luận tội Tổng thống Trump, giờ chỉ còn chờ ngày Thượng viện mở phiên xét xử. Nếu 2/3 số thành viên của Thượng viên đồng ý với cáo buộc mà Hạ viện đưa ra, ông Trump sẽ bị luận tội và phế truất ngay lập tức. Điều này được xem là tiền lệ đầu tiên trong lịch sử, ông Trump sẽ trở thành Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị phế truất.

Không dừng lại ở đó, cho dù ông bị luận tội sau khi đã mãn nhiệm hay không thì những hậu quả mà Tổng thống Trump về sau cũng vô cùng nặng nề.

Thứ nhất, nếu trường hợp ông bị kết tội sau khi đã mãn nhiệm, tuy tránh được kịch bản phế truất và 4 năm sau đó ông vẫn có thể có cơ hội tái tranh cử. Nhưng nếu Thượng viện kết tội và tiến hành thêm cuộc bỏ phiếu cấm ông tái tranh cử. Lúc này cánh cửa Chính trị của ông Trump sẽ ngay lập tức khép lại.

Thứ hai, những quyền lợi dành cho cựu Tổng thống Mỹ của ông Trump sẽ biến mất. Được biết, theo đạo luật về chế độ cựu Tổng thống thì sau khi mãn nhiệm ông Trump vẫn sẽ được trả lương hưu tầm 220.000 USD/năm cho đến cuối đời. Khi cựu Tổng thống qua đời, vợ hoặc chồng của họ sẽ được nhận mức lương khoảng 20.000 USD/năm. Ngoài ra cựu Tổng thống còn có đặc quyền hỗ trợ chi phí thành lập, duy trì văn phòng ở bất cứ đâu trên lãnh thổ nước Mỹ.

Ngoài ra, cựu Tổng thống Mỹ còn có một đặc quyền là sẽ được mật vụ Mỹ bảo vệ, trong đó cựu Tổng thống và vợ/chồng sẽ được bảo vệ đến cuối đời, còn con cái sẽ được mật vụ bảo vệ đến năm 16 tuổi.

Gia đình Tổng thống Donald Trump

Tuy nhiên, với một tỷ phú hàng đầu thế giới như Tổng thống Trump thì những quyền lợi này có hay không cũng không là vấn đề lớn với ông cũng như gia đình.

Hiện tại, nếu như ông Trump chỉ bị luận tội mà không bị kết tội và phế truất thì ông vẫn sẽ được nhận những đặc quyền dành cho cựu Tổng thống. Giờ đây chỉ còn đợi xem Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ làm gì tiếp theo với Tổng thống Donald Trump trước khi ông chuyển giao quyền lực cho ông Biden.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều