+
Aa
-
like
comment

Hé lộ khoản tiền “bôi trơn” của ông chủ Nhật Cường gửi nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội

26/12/2021 22:35

Vào dịp Tết năm 2017, ông chủ Nhật Cường đến phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Tứ chúc Tết và biếu 1 chai rượu ngoại cùng hàng trăm triệu đồng để “bôi trơn” dự án.

Ngày 27/12, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và các đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281 Bộ luật Hình sự 1999.

Các đồng phạm sau bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015: Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội), Phạm Thị Thu Hường (Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội), Nguyễn Tiến Học (Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội), Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh), Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh).

Nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội nhận 300 triệu đồng của ông chủ Nhật Cường - 1
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội.

Theo cáo trạng của VKS, từ 2015 đến 2018, Sở KH&ĐT Hà Nội thực hiện 3 gói thầu số hoá hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn, tương ứng với 3 hợp đồng kinh tế. Trong số này, 2 gói thầu năm 2016 bị xác định có sai phạm, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Cụ thể, đầu năm 2016, Sở KH&ĐT tư phê duyệt kế hoạch thực hiện gói thầu số hóa với kinh phí dự toán hơn 42 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 270 ngày và tổ chức đấu thầu rộng rãi. Cùng lúc này, tổ chuyên gia xét thầu được thành lập do bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến làm tổ trưởng với nhiệm vụ xây dựng hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trước thời điểm đóng thầu, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ tham dự nhưng không có Công ty Nhật Cường.

Tối 15/5/2016, một ngày trước khi đóng thầu, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Nhật Cường, đang bỏ trốn) gửi email cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đề xuất ông Chung chỉ đạo Sở KH&ĐT lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu một số công ty tham gia.

Sau đó, 2 lần ông Chung gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ để yêu cầu đình chỉ gói thầu số hoá năm 2016 và chỉ đạo ông Tứ dừng thầu. Nhận lệnh từ người đứng đầu thành phố, ông Tứ chỉ đạo cấp dưới tạm dừng triển khai và thông báo tới 4 nhà thầu.

Đến ngày 30/7/2016, Huy tiếp tục gửi email cho ông Chung đề xuất dừng tất cả gói thầu số hoá trên địa bàn TP Hà Nội để giao cho Nhật Cường thực hiện bởi việc này sẽ mang lại một khoản thu nhập cho công ty. Đồng thời, Huy cho rằng, Hà Nội làm đơn lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung của thành phố.

Sau đó, Bùi Quang Huy chỉ đạo Nguyễn Duy Tuấn (Giám đốc Công ty Đông Kinh) gặp ông Nguyễn Văn Tứ đặt vấn đề xin được giúp đỡ để Nhật Cường tham gia và trúng thầu.

Qua giới thiệu và sự ủng hộ của ông Tứ, Tuấn thống nhất với 2 cấp dưới của ông Tứ là bà Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường để điều chỉnh một số điều kiện dự thầu.

Nhằm “bôi trơn” dự án, dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc của Giám đốc Sở Nguyễn Văn Tứ biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

CQĐT thi hành lệnh khám xét nhà riêng ông Nguyễn Văn Tứ vào tháng 12/2019. Ảnh Vietnamnet

Cùng lúc này, Lê Duy Tuấn đến Sở KH&ĐT chúc Tết ông Nguyễn Tiến Học (Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) 100 triệu đồng, chúc bà Phạm Thị Kim Tuyến 30 triệu đồng, chúc bà Phạm Thị Thu Hường 1 chai rượu và tặng Sở Kế hoạch và Đầu tư 5 chậu hoa lan, trị giá khoảng 25 triệu đồng.

Ông Tứ cùng các bị can Hường, Học, Tuyến bị cáo buộc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Nhật Cường trúng thầu. Hành vi này bị cho rằng đã cấu thành hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Đấu thầu.

Việc vi phạm quy định đấu thầu của các bị can khiến hiệu quả của gói thầu không đạt được khi chỉ có 45% tài liệu được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 26 tỷ đồng, cáo trạng nêu.

Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị Bộ Công an khởi tố trong một vụ án mới. Ảnh: Q.Nguyễn

Ông Chung bị cáo buộc đã chỉ đạo dừng gói thầu 2016 “trái với quy định của luật đấu thầu và lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch thành phố”, gây ảnh hưởng đến uy tín của Hà Nội. Hơn nữa, Công ty Minh Hoa do vợ ông làm giám đốc đã ký hợp đồng kinh tế khống với Nhật Cường để liên danh Nhật Cường – Đông Kinh hợp thức hoá hồ sơ năng lực dự thầu.

Trần Dũng

Bài mới
Đọc nhiều