+
Aa
-
like
comment

Hé lộ hình ảnh nghi là tàu ngầm mới của Trung Quốc

13/02/2022 13:25

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một tàu ngầm cỡ nhỏ nhiều khả năng là loại tàu ngầm mới đang được Trung Quốc thử nghiệm.

Hình ảnh chiếc tàu ngầm từ video đăng trên Facebook. Ảnh: SCMP.

Đoạn video đăng trên một nhóm Facebook có tên “Comments on the PLA” (PLA là viết tắt tiếng Anh của Quân giải phóng Trung Quốc) cho thấy hình ảnh một chiếc tàu ngầm có thể là phiên bản tàu ngầm mới mà Trung Quốc đang thử nghiệm, theo South China Morning Post.

Trên thân chiếc tàu ngầm có hai vạch sơn trắng, thường xuất hiện trên các tàu ngầm đang trong giai đoạn thử nghiệm của Trung Quốc.

Chuyên gia tàu ngầm Mỹ H.I. Sutton nhận định chiếc tàu ngầm dài khoảng 40-50 m, nhỏ hơn tàu ngầm lớp Type-039 đang được quân đội Trung Quốc sử dụng. Tàu ngầm lớp Type-039 dài khoảng gần 80 m.

Chuyên gia hải quân Li Jie cho biết những đặc điểm đã thấy trên thân tàu cho thấy tàu ngầm có kích thước nhỏ nhằm tăng khả năng cơ động, tàng hình, đồng thời giảm chi phí sản xuất.

“Kích thước thân tàu nhỏ có thể tăng khả năng cơ động và tàng hình của tàu. Các đơn vị đóng tàu Trung Quốc cũng cần đa dạng hóa các tàu chiến dưới nước nhằm đối phó với những thiết bị bay không người lái giá rẻ”, ông Li nói.

Nhà nghiên cứu quân sự Zhou Chenming, chuyên gia Viện Khoa học Công nghệ Yuan Wang, nhận định đoạn video hé lộ một mô hình tàu ngầm đang thử nghiệm, đồng thời cho biết việc thử nghiệm tàu ngầm có thể kéo dài cả thập kỷ.

“Tất cả thiết kế tàu chiến cần thử nghiệm thủy động học. Mô hình được thử nghiệm trong bể chứa thay vì trên biển. Đây là thủ tục cần thiết trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên”, ông Zhou nói.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc hiện sở hữu 56 tàu ngầm chính quy, trong đó có 30 chiếc Type-039 với khả năng tàng hình và tác chiến dưới nước được tăng cường.

Năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc giới thiệu một số mẫu tàu ngầm, trong đó có chiếc lớp Type-MS200 dài 30 m, và Type-S1100 dài 50 m.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều