+
Aa
-
like
comment

Hé lộ hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 “made in Việt Nam”

19/02/2022 16:09

Mới đây, Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc với hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19.  Loại thuốc “made in Việt Nam” đảm bảo nguồn cung ứng chủ động, kịp thời đến tay bệnh nhân, giúp giảm bệnh nặng và hạn chế tử vong.

Ngày 17.2, ba công ty dược tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc với hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19.

Ba đơn vị này gồm: Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam (tên thuốc sản xuất Molravir 400 mg), Công ty cổ phần hóa – dược phẩm Mekophar (tên thuốc sản xuất Movinavir 200 mg) và Công ty TNHH liên doanh Stellapharm (tên thuốc sản xuất Molnupiravir Stella 400 mg).

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 1
Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được đóng viên nang cứng trước khi đưa vào máy dập vỉ, đóng hộp.

Cùng xem xưởng sản xuất thuốc Molavir 400 (hoạt chất Molnupiravir) của Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP 1 (Bình Dương). Để vào phòng sản xuất thuốc thành phẩm, ngoài các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, phải mặc đồ bảo hộ, tuân theo các bước vệ sinh theo đúng quy định GMP của nhà máy, giống như vào bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức Covid-19.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 2
Trong phòng thí nghiệm nghiên cứu thuốc.

Không khí làm việc ở đây khẩn trương, để chuẩn bị sẵn sàng cho những lô sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường phục vụ bệnh nhân Covid-19. Đại diện nhà máy Boston Việt Nam đưa chúng tôi vào phòng nghiên cứu thuốc Molavir 400. Tại khu vực văn phòng, hàng chục nhà khoa học trẻ đang đọc tài liệu trong và ngoài nước, viết các công thức hóa học. Trong số này, có các thạc sĩ, tiến sĩ dược học từ nước ngoài trở về đầu quân.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 3
Rất nhiều nhà khoa học trẻ nghiên cứu thuốc.

Bên cạnh phòng nghiên cứu là phòng thí nghiệm sản xuất thuốc Molavir 400. Nguyên liệu sau khi pha chế qua nhiều công đoạn, được đóng nang và đóng gói ra thuốc thành phẩm để nghiên cứu chất lượng. Những thiết bị sản xuất thuốc tại đây nhìn nhỏ gọn nhưng có giá rất cao mà số ít doanh nghiệp đầu tư đủ.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 4
Công đoạn trộn thuốc bằng máy trước khi đưa đi đóng viên.

Thành phẩm Molavir 400 trước khi đưa ra thị trường, bên cạnh điều kiện thường (300C), còn được nghiên cứu và đánh giá độ ổn định trong điều kiện khắc nghiệt (600C) và lão hóa cấp tốc (400C) để đảm bảo chất lượng thuốc trong suốt quá trình lưu hành. Các dữ liệu độ ổn định còn tiếp tục được theo dõi và cập nhật để xác định tuổi thọ của thuốc.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 5
Thuốc sau khi cho vào viên nang sẽ mang đi ép vỉ.

Theo đại diện tại nhà máy của Boston Việt Nam, đến thời điểm này, do thời gian theo dõi ngắn nên để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trên cơ sở dữ liệu hiện tại, công ty xác định tuổi thọ của sản phẩm theo yêu cầu, điều kiện nghiên cứu mà Cục Quản lý Dược cấp (tương ứng với 3 tháng nghiên cứu độ ổn định). Tuổi thọ thuốc sẽ tăng lên theo thời gian khi công ty có đầy đủ dữ liệu. Ngoài ra để tăng độ ổn định, vỉ thuốc Molavir 400 được làm bằng nhôm để chống ánh sáng và độ ẩm tối đa.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 6
Vỉ thuốc đã được ép, mang đi đóng hộp, mỗi hộp là một liều uống 5 ngày.

“Để kiểm định một viên thuốc đảm bảo chất lượng hay không, thuốc sau khi sản xuất và thuốc nghiên cứu độ ổn định sẽ được chuyển về phòng kiểm tra chất lượng. Tại đây, các nghiên cứu viên sẽ phân tích từng chỉ tiêu trong viên thuốc. Nếu thuốc đạt chất lượng sẽ tiến hành sản xuất trên quy mô công nghiệp và đưa ra thị trường…”, đại diện tại nhà máy Boston Việt Nam nói.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 7
Mẫu thuốc thành phẩm được đưa phòng lão hóa để đánh giá độ ổn định trong môi trường lên đến 600C.

Ở Boston Việt Nam, có nhiều máy trộn thuốc thành phẩm, đóng viên và ép vỉ, đóng gói. Đại diện nhà máy Boston Việt Nam cho biết thêm, những ngày đầu thí nghiệm, nguyên liệu mua về đắt đỏ, nếu thí nghiệm không thành công, xem như công sức đổ sông đổ biển.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 8
Bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19.

Với quyết tâm sản xuất, từ ngày đầu tiên (1.9.2021) đến khi ra sản phẩm đầu tay (5.1.2022), thuốc Molavir 400 đã hoàn thiện. Để đưa thuốc ra thị trường, ngoài quá trình nghiên cứu của công ty, còn có sự hướng dẫn sát sao qua các văn bản chỉ đạo, xét duyệt hồ sơ và phản hồi nhanh chóng của Cục Quản lý Dược.

Thấy gì bên trong nhà máy sản xuất thuốc điều trị Covid-19 'made in Việt Nam'? - ảnh 9
Thuốc điều trị Covid-19 “made in Việt Nam”.

“Để có những viên thuốc điều trị Covid-19 đưa ra thị trường như hôm nay, đội ngũ khoa học của công ty cùng cả ngành dược làm việc không mệt mỏi trong 4 – 5 tháng qua. Không dừng lại ở sản phẩm Molravir 400, công ty còn tiếp tục nghiên cứu, phát triển những sản phẩm khác để điều trị Covid-19”, đại diện Boston Việt Nam khẳng định.

Ngọc Dương

Bài mới
Đọc nhiều